leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, bà Nguyễn Thị Điều và chồng là ông Nguyễn Phú Thơ (chết năm 2012) trong thời gian chung sống có tạo lập được tài sản chung là 1.424m2 đất tại: Tờ bản đồ số 1, số thửa 3 có diện tích 500m2; tờ bản đồ số 1, số thửa 10 có diện tích 540m2; tờ bản đồ số 1, số thửa 8 có diện tích 384m2; mục đích để sản xuất nông nghiệp tại thôn Hải Sơn, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số E 0087433, số vào sổ cấp GCN: 00679 QSDĐ được UBND huyện Cát Hải cấp ngày 16/5/1995 cho ông Nguyễn Phú Thơ.

Năm 2012, ông Thơ mất nhưng không để lại di chúc chia tài sản đối với phần di sản thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng của mình. Hiện 500m2 đất của tờ bản đồ số 1, số thửa 3 do ông Nguyễn Phú Tuấn quản lý, sử dụng.

Theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Điều đề nghị buộc ông Nguyễn Phú Tuấn phải trả lại diện tích 500m2 đất tại thửa số 3, tờ bản đồ số 1 thuộc thôn Hải Sơn, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng và đề nghị được nhận toàn bộ diện tích đất trên và trả giá trị chênh lệch bằng tiền cho các đồng thừa kế.

Đây là vụ án dân sự phức tạp liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất và vị trí thực tế của diện tích đất tranh chấp, bảo đảm vụ án được giải quyết, khách quan, toàn diện đúng quy định của pháp luật, theo đề nghị của Viện kiểm sát, nên Tòa án phải hoãn phiên tòa nhiều lần để bổ sung người tham gia tố tụng và thu thập các tài liệu, chứng cứ. Đồng chí Viện trưởng đã trực tiếp tham gia xét xử, trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa kết hợp với việc công bố tài liệu thông qua trình chiếu, việc hỏi các đương sự, Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Cát Hải đã tham gia đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án, chỉ ra những ưu điểm cũng như hạn chế giúp cho Kiểm sát viên củng cố kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rút ra được những bài học kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa.

 

Phương Anh