VKSND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm về giải quyết vụ án hình sự đối với các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo đó, nội dung vụ án: Sáng ngày 26/12/2020, Trần Quý Đài mượn xe mô tô biển kiểm soát 11F3 - 4574 của ông Nguyễn Văn Vịnh để đi thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể chơi rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô trên đến xã Khang Ninh (huyện Ba Bể).

Khi đến thôn Nà Mơ, xã Khang Ninh, Đài nhìn thấy một lán trại chăn nuôi gà cạnh đường không có người trông coi nên nảy sinh ý định lấy trộm gà mang bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 17h30', ngày 26/12/2020 Trần Quý Đài đã có hành vi trộm cắp 1 con gà trống thiến, có khối lượng 1,8 kg của anh Triệu Văn Ảnh ở tại lán tăng gia của gia đình thuộc thôn Nà Mơ (xã Khang Ninh, huyện Ba Bể). Sau khi trộm được con gà thì bị anh Ảnh phát hiện, bắt quả tang và gọi điện thoại trình báo Công an xã đến làm việc.

Qua định giá tài sản, con gà có trị giá tại thời điểm ngày 26/12/2020 là 270 nghìn đồng. Tuy trị giá tài sản chiếm đoạt dưới 2 triệu đồng nhưng bị cáo Đài đã có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản" chưa được xóa án tích, nên hành vi trộm cắp lần này của bị cáo Đài đã phạm vào tội được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Theo VKSND tỉnh Bắc Kạn, Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2021/HS-ST ngày 16/6/2021 của TAND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tuyên xử bị cáo Trần Quý Đài về tội “Trộm cắp tài sản" là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Trần Quỳ Đài sau khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì đã bị anh Ảnh là chủ tài sản phát hiện, bắt quả tang và gọi điện thoại cho Công an xã đến làm việc và lập biên bản.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Đài đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng; phạm tội lần này thuộc trường hợp tội phạm ít nghiêm trọng và bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng.

Tuy nhiên, cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, đã đảm bảo đủ các điều kiện để áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại khoản 1 Điều 456 Bộ luật Hình sự, nhưng không ra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn là vi phạm khoản 1 Điều 457 Bộ luật Hình sự. 

Để nhằm rút kinh nghiệm chung, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thủ tục rút gọn, VKSND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản trao đổi với Viện kiểm sát các huyện, thành phố để cùng nghiên cứu.

Khoản 1 Điều 456 Bộ luật tố tụng hình sự quy định:

“1. Thủ tục rút gọn được áp dụng trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm khi có đủ các điều kiện:

a) Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang…;

b) Sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng.

c) Tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng;

d) Người phạm tội có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng”.

Khoản 1 Điều 457 Bộ luật tố tụng hình sự quy định:

“1. Trong thời hạn 24h, kể từ khi vụ án có đủ điều kiện quy định tại Điều 456 của Bộ luật này, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án phải ra quyết định áp dụng thủ tục rút gọn... ".


PV