Theo nội dung Cáo trạng số 71/CT-VKS-P1 ngày 22/4/2019 của Viện kiểm sát: Vào đầu tháng 12/2018, Nguyễn Tất Dũng, Lương Văn Ngọ, và Lương Văn Mùi gặp nhau tại trang trại của Mùi, đã bàn bạc việc mua ma túy để bán kiếm lời chia nhau. Dũng và Ngọ sẽ tìm nơi tiêu thụ, còn Lương Văn Mùi đi mua ma túy.

Mùi đã  mua nợ một người quốc tịch Lào tên là Sỏn 1 gói ma túy có khối lượng 982,98 gam Methamphetamine với giá 250 triệuđồng. Sau khi mua được ma túy, Mùi đã liên lạc cho Lương Văn Ngọ để Ngọ cùng Dũng đi bán cho khách.

Khoảng 15 giờ ngày 21/12/2018, tại khu vực đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An khi Nguyễn Tất Dũng vàLương Văn Ngọ đang giao dịch bán ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. Sau đó, Lương Văn Mùi đã đến Cơ quan điều tra đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa  

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận cụ thể, thành khẩn hành vi cùng nhau bàn, mua bán trái phép chất ma túy nhưng các bị cáo lại không thừa nhận vai trò, trách nhiệm của mình mà cho rằng do đồng phạm khởi xướng, chỉ đạo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vụ án trên cơ sở nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, nắm chắc các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn đã chủ động đối đáp, tranh luận làm rõ các tình tiết liên quan, bảo vệ quan điểm truy tố đồng thời thực hiện tốt chức năng kiểm sát xét xử.Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Tất Dũng mức án tù chung thân, 2 bị cáo Lương Văn Ngọ, Lương Văn Mùi cùng nhận mức án 20 năm tù.

leftcenterrightdel
Đ/c Dương Thị Liên chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm 

Sau phiên tòa, đồng chí Dương Thị Liên - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các cán bộ, Kiểm sát viên các Phòng 1, 2, 3, 7 Viện KSND tỉnh Nghệ An; buổi họp còn có sự tham dự của thẩm phán Chủ tọa phiên tòa, Lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Nghệ An và Điều tra viên.

Các ý kiến nhận xét, đánh giá đều cho rằng đây là phiên tòa được chuẩn bị kỹ, chu đáo từ việc chọn vụ án, kỹ thuật đường truyền trực tuyến của VKSND tỉnh Nghệ An và Tòa án nhân dân tỉnh, của phòng 1, phòng 7, phòng thống kê tội phạm. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa thực hiện đúng quy định của Ngành về tư thế, tác phong và trang phục.

KSV công bố cáo trạng, luận tội rõ ràng, lập luận, tranh luận chặt chẽ với luật sư, phần xét hỏi mặc dù Hội đồng xét xử hỏi rất kỹ nhưng Kiểm sát viên vẫn hỏi đúng trọng tâm trọng điểm, khai thác câu hỏi theo một góc độ khác những nội dung cần làm rõ, không trùng lặp với câu hỏi của Hội đồng xét xử. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại trong việc soạn thảo cáo trạng, xét hỏi để phân hóa vai trò từng bị cáo.

Qua phiên tòa rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên thấy được những ưu điểm, tồn tại và có phương hướng phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu để Kiểm sát viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như lãnh đạo đơn vị cũng qua đó đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong chỉ đạo, giải quyết vụ án.

Mục đích của việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến giúp Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Nghệ An nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Hoàng Thị Thanh - VKSND tỉnh Nghệ An