Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về việc Huỳnh Văn T. (sinh ngày 9/3/2000, ĐKTT: ấp Tân Phong, xã Tân Hội, TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) có hành vi giao cấu với em Nguyễn Thị C.N. (sinh ngày 20/10/2004, ấp Lộ Ngang, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), VKSND TX Cai Lậy nhận thấy:

Ở tội phạm giao cấu với trẻ em thì chủ thể của tội phạm phải là người từ đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, theo giấy khai sinh do UBND xã Tân Hội cấp thì T. sinh ngày 9/3/2000 nhưng đến năm 2004 mới đăng ký khai sinh. Để xác định tuổi của T. căn cứ vào giấy khai sinh nhưng do giấy khai sinh của T. đăng ký quá hạn đến 4 năm nên Công an TX Cai Lậy tiến hành thu thập chứng cứ là hồ sơ đăng ký khai sinh của T. tại UBND xã Tân Hội.

Tuy nhiên, ngoài sổ đăng ký khai sinh thì UBND xã Tân Hội không còn hồ sơ lưu về các giấy tờ cần thiết dùng đăng ký khai sinh của T.. Cơ quan CSĐT xác minh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy thu thập giấy chứng sinh do bệnh viện cấp lại ngày 20/6/2019 thì Huỳnh Văn T. sinh ngày 28/8/2000.

Căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh này thì khi T. thực hiện hành vi phạm tội là chưa đủ 18 tuổi. Việc UBND xã Tân Hội cấp giấy đăng ký khai sinh cho Huỳnh Văn T., sinh ngày 9/3/2000 là không đúng thực tế ngày tháng sinh của T..

Tuổi của một cá nhân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định người đó có đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự hay không. Việc UBND xã Tân Hội đăng ký khai sinh cho T. nhưng không có hồ sơ lưu trữ là vi phạm quy định tại khoản 1, 6 Điều 15 Nghị định số 83/1998/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch (nay được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 71 Luật Hộ tịch năm 2014).

Nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, VKSND thị xã Cai Lậy đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND xã Tân Hội chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong thời gian tới.

Diệu Nương