Từ ngày 01/12/2017 đến ngày 31/7/2018, trên địa bàn thị xã xảy ra 198 vụ gồm: các tội về cố ý gây thương tích, giao cấu với trẻ em, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, vi phạm quy định về điều khiển giao thông, cướp giật tài sản…, trong đó, có 70 vụ trộm cắp tài sản. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy đã điều tra, khởi tố 93 vụ/ 51 bị can, trong đó số vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản là 63 vụ/ 38 bị can (chiếm tỷ lệ 67,74%), tăng 29 vụ/ 18 bị can so với cùng kỳ năm 2017. Tài sản chủ yếu các đối tượng nhằm vào là: xe máy, tiền, vàng,... tổng số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt khoảng 1.690.000.000 đồng. 

Quá trình điều tra cho thấy, các vụ trộm xảy ra không theo một quy luật nhất định, phương thức, thủ đoạn thực hiện rất tinh vi, manh động. Phần lớn các vụ trộm cắp trên địa bàn, các đối tượng thường lợi dụng lúc đêm khuya, người dân đã đi ngủ, không đóng cửa sổ, các cửa ở tầng trên, cửa ra ban công, sân thượng… để đột nhập vào lấy tài sản. 

Đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên trong độ tuổi lao động và ngày càng có xu hướng trẻ hóa: Trong số 38 bị can Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cai Lậy đã khởi tố về tội trộm cắp tài sản thì độ tuổi dưới 18 tuổi là 12 bị can (chiếm tỷ lệ 31,58%), độ tuổi từ 18 đến 30 là 16 bị can (chiếm tỷ lệ 42,1%), độ tuổi trên 30 là 10 bị can (chiếm tỷ lệ 26,32%). 

Từ việc phân tích nguyên nhân phạm tội, để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và hạn chế tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, VKSND thị xã Cai Lậy đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, như:

Chỉ đạo Công an thị xã, phối hợp với Công an xã, phường phối hợp các khu dân cư thường xuyên tuần tra canh gác, nhất là trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 02 giờ sáng ngày hôm sau, các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Đề cao công tác phòng ngừa, nắm chắc biến động, mối quan hệ và các biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng vãng lai. Có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản; thực hiện toàn diện các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Chỉ đạo đài phát thanh, truyền hình thị xã tăng cường lượng phát thanh về công tác phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trộm cắp tài sản. Kết hợp với phương thức vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm... 

Diệu Nương