leftcenterrightdel
Hình ảnh tại buổi kiểm sát trực tiếp của VKSND huyện Ea Kar tại Chi cục THADS cùng cấp.

Qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Ea Kar phát hiện hồ sơ thi hành án dân sự của Chi cục THADS huyện, thi hành một Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm đã có hiệu lực của TAND huyện Ea Kar, có những vi phạm như: Chấp hành viên ngừng hoạt động tác nghiệp đối với hồ sơ không có lý do; gần 6 tháng được phân công tổ chức việc thi hành án, Chấp hành viên mới ban hành Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người được thi hành án (khi đã xác định được người phải thi hành án có tài sản), làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án.

Vì vậy, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar đã kiến nghị, đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS cùng cấp chỉ đạo Chấp hành viên khắc phục vi phạm.

leftcenterrightdel
Phát hiện hồ sơ thi hành án dân sự có vi phạm, VKSND huyện Ea Kar đã ban hành kiến nghị. 

Sau gần 1 tháng kể từ ngày nhận được kiến nghị, ngày 5/5/2022, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ea Kar đã thông báo kết quả thực hiện kiến nghị đến Viện kiểm sát cùng cấp. Theo đó, Chi cục đã tổ chức họp đơn vị, kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Chấp hành viên để xảy ra vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những vi phạm đã nêu trong kiến nghị. Đồng thời, đã chỉ đạo Chấp hành viên hoàn thành việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho đương sự theo quy định vào ngày 20/4/2022.

Có thể thấy, thông qua hoạt động kiến nghị Viện kiểm sát đối với các cơ quan, tổ chức có vai trò rất quan trọng, góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và chấp hành pháp luật; bảo vệ quyền con người, các quyền và lợi ích Nhà nước, của các tổ chức và công dân. Qua đó, nâng cao vị thế và niềm tin của nhân dân, chính quyền và cấp ủy tại địa phương đối với Ngành Kiểm sát nhân dân./.

Minh Nguyệt - Hải Âu