leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử giải quyết vụ án lao động tranh chấp. (Ảnh:VKS)

Vừa qua, thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án lao động tranh chấp “Xử lý kỷ luật theo hình thức sa thải” giữa: Nguyên đơn chị Trần Thị Thu S. với bị đơn Công ty trách nhiệm hữu hạn N. (Địa chỉ Khu công nghiệp Mỹ Tho, xã Trung An, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), VKSND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã có kiến nghị yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn N. khắc phục vi phạm về trình tự xử lý kỷ luật lao động.

Theo đó, vào thời điểm xảy sự việc phát hiện chị S. trộm tài sản nhưng Công ty N. không lập biên bản để làm căn cứ chứng minh lỗi của người lao động. Trong biên bản cuộc họp xử lý kỷ luật, chị S. là người vi phạm có tham gia nhưng không có ký tên và trong biên bản cũng không ghi rõ lý do vì sao chị không ký tên vào biên bản.

Từ đó công ty N. ra quyết định sa thải không đúng quy trình xử lý kỷ luật sa thải được quy định tại Điều 123 Bộ Luật lao động và Điều 1 Nghị định số 148/2018/NĐ-CP ngày 24/10/2018 của Chính Phủ.

Ngoài ra, Công ty N. đã xử lý kỷ luật chị S. bằng hình thức sa thải theo Quyết định sa thải, sau đó do chị S. năn nỉ nên Công ty lập Biên bản thu hồi Quyết định sa thải rồi ban hành Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là chưa đúng quy định. Bởi lẽ, Quyết định sa thải vẫn còn hiệu lực do chưa có quyết định thu hồi hay quyết định khác thay thế là chưa thực hiện đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ.

Để cho việc xử lý kỷ luật lao động đúng quy định pháp luật, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động và người lao động, VKSND TP Mỹ Tho kiến nghị đến Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn N. trong quá trình thực hiện xử lý kỷ luật lao động phải tuân thủ đúng những quy định của Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn có liên, tránh trường hợp thiếu sót như đã nêu trên.

Tống Nhân – Thanh Phong