leftcenterrightdel
 Đồng chí Phùng Bá Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận kiểm tra

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã nghe đồng chí Nguyễn Cao Cường - Viện trưởng VKSND thị xã La Gi báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch số 156/KH-VKSTC ngày 28/9/2022 của Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận; và trực tiếp nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan đến các nội dung kiểm tra.

Theo báo cáo của VKSND thị xã La Gi, ngay sau khi có Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022, tập thể Chi ủy, lãnh đạo VKSND thị xã La Gi đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022 theo đúng quy định; ngoài ra còn chỉ đạo các bộ phận công tác xây dựng 4 kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung yêu cầu, chỉ đạo của Ngành và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Qua triển khai và thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022, đến nay đơn vị đã đạt được kết quả tích cực; nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt so với yêu cầu đề ra. Trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra được tăng cường, chặt chẽ và hiệu quả hơn; chú trọng thực hiện các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Cao Cường - Viện trưởng VKSND thị xã La Gi báo cáo kết quả công tác

Chất lượng, hiệu quả công các kiểm sát hoạt động tư pháp cũng được nâng lên, nhất là xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá công tác kiểm sát vụ án hành chính, vụ việc dân sự, nên chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng đạt chất lượng tốt; qua đó ban hành nhiều kiến nghị, yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục vi phạm. 

Trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, đột phá; công tác tổ chức cán bộ thực hiện bảo đảm theo đúng quy định; kỷ luật, kỷ cương trong đơn vị được giữ vững. Quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan tư pháp cùng cấp được củng cố, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương.

Đến nay đơn vị đã cơ bản đạt, vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó không để xảy tin báo quá hạn, không có án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, không có án bị hủy, không để xảy ra oan - sai, bỏ lọt tội phạm. Đơn vị đã ban hành được tổng cộng 1 kháng nghị, 18 kiến nghị vi phạm và phòng ngừa tội phạm; đã chọn được 16 vụ án điểm, 9 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm

Bên cạnh đó VKSND thị xã còn chủ trì với Công an, Tòa án nhân dân tổ chức Hội nghị liên ngành nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự; phối hợp với Cơ quan CSĐT trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công tác tiếp nhận, thụ lý giải quyết tin báo tại 5 xã, phường. Trong công tác tuyên truyền đã tích cực tham gia viết bài hoạt động, tuyên truyền về ngành, tham gia Giải Búa liềm vàng....

Phát biểu kết luận kiểm tra, đồng chí Phùng Bá Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận đánh giá cao những nỗ lực của VKSND thị xã La Gi trong việc thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu công tác và yêu cầu KSND thị xã La Gi tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới.

Bên cạnh đó cần tổ chức kiểm tra rút kinh nghiệm đối với hạn chế, thiếu sót trong các khâu công tác mà dự thảo Kết luận của Đoàn kiểm tra đã nêu để hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ theo Chỉ thị số 01 của VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của đơn vị.

Đồng thời Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của VKSND thị xã La Gi để báo cáo lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Thuận nghiên cứu, giải quyết trong thời gian tới. 

Linh Đan - Việt An