leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu kết luận kiểm tra.

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện cấp cao 3 làm Trưởng đoàn; cùng các đồng chí Kiểm sát viên cao cấp, Kiểm sát viên trung cấp là thành viên tham gia đoàn.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác làm việc và kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại các Phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh, cùng VKSND huyện Hàm Thuận Bắc và khảo sát tại VKSND TP Phan Thiết.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị trực thuộc, thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí  Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện cấp cao 3  nhấn mạnh, sau 6 tháng đầu năm 2022 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Thuận đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và của Ngành cũng như quy định của pháp luật. Đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới công tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để hoàn thành kế hoạch đề ra, hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2022 đều đã đạt và vượt, không có án VKS truy tố, Tòa tuyên bị cáo không phạm tội.

Các yêu cầu, kiến nghị của VKS hai cấp được các cơ quan liên quan chấp nhận khắc phục, sửa chữa. Công tác quản lý chỉ đạo điều hành tiếp tục đổi mới; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ được quan tâm đúng mức. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu công tác được chú trọng và bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi kiểm tra VKSND huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát tỉnh và các VKSND cấp huyện chấp hành nghiêm các quy chế nghiệp vụ của Ngành trong việc nghiên cứu án, xây dựng hồ sơ kiểm sát, hầu hết hồ sơ kiểm sát đều được lập đúng và đầy đủ các tài liệu theo quy chế nghiệp vụ; Kết quả kiểm tra cho thấy các vụ án đều được truy tố đúng hạn; các kế hoạch kiểm sát, báo cáo đề xuất, đề cương xét hỏi... được xây dựng có chất lượng, thể hiện việc nghiên cứu sâu của Kiểm sát viên.

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát với Tòa án, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án,... góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Viện trưởng Viện cấp cao 3 cũng mong muốn, trong thời gian tới Viện cấp cao 3 sẽ phối hợp với VKSND tỉnh Bình Thuận cùng xây dựng, triển khai thực hiện những chuyên đề nghiệp vụ, đặc biệt là chuyên đề về hành chính nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác hành chính tại địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Xuân Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận phát biểu tiếp thu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra các hạn chế còn tồn tại như: một số hồ sơ kiểm sát chưa được sắp xếp theo đúng quy định; việc thực hiện chỉ tiêu kháng nghị phúc thẩm chưa đạt theo yêu cầu đề ra; việc kiểm sát án tạm đình chỉ; công tác kiểm sát bản án phát hiện vi phạm để thực hiện công tác kháng nghị, kiến nghị cần được quan tâm hơn nữa; việc gửi bản án cho Viện cấp cao 3 cần thực hiện thường xuyên, liên tục và đầy đủ. Đồng thời trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của hai cấp Kiểm sát tỉnh Bình Thuận.

Thay mặt đơn vị phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Xuân Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận tiếp thu toàn bộ kết luận và kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Sau khi có Kết luận chính thức của Đoàn kiểm tra, Ban lãnh đạo VKSND tỉnh sẽ họp và xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai thực hiện khắc phục toàn bộ những thiếu sót trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Đồng chí Viện trưởng Dương Xuân Sơn cũng cảm ơn Viện cấp cao 3 trong thời gian qua đã phối hợp, hướng dẫn và tích cực hỗ trợ Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Thuận trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

PV