Buổi công bố quyết định kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2022 tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi do đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì. Buổi lễ diễn ra tại hội trường VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

Dự buổi kiểm tra, về phía VKSND tối cao có đại diện các Vụ 1, 4, 6, 7, 9, 10, 12, 14, 15 và Cục 3 thuộc VKSND tối cao. Về phía VKSND tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Phạm Thị Kim Liên – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi cùng các cán bộ lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra VKSND tối cao làm việc tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng VKSND tối cao và Đoàn kiểm tra, đồng chí Phạm Thị Kim Liên – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2022, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022.

Đơn vị đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 đến hai cấp Kiểm sát nhằm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị và Kết luận chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng thời, lãnh đạo VKSND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị trực thuộc tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022 tại 13/13 đơn vị VKSND huyện, thị xã, thành phố có lãnh đạo VKSND tỉnh tham dự, chỉ đạo .

Các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị. Trong đó, theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị phải chú ý rà soát những hạn chế, thiếu sót trong năm 2021 và căn cứ nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao để xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị mình trong năm 2022. Trong năm, VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành 26 kế hoạch, 13 chương trình và 11 hướng dẫn trong các lĩnh vực công tác.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao - Nguyễn Quang Dũng chủ trì buổi công bố kiểm tra tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi.

Trong năm 2022, VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao. Lãnh đạo đơn vị đã tập trung đưa ra các giải pháp, sáng kiến làm việc hiệu quả, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và đặc thù của địa phương nhằm nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, trong đó nổi bật là việc đề ra các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của Kiểm sát viên trong thực thi nhiệm vụ.

Kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, nhất là bộ máy lãnh đạo chủ chốt tiếp tục được kiện toàn với chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường nhằm chấn chỉnh, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong Ngành.

Tăng cường và thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác trao đổi, phối hợp, kiểm tra, hướng dẫn, rút kinh nghiệm, triển khai văn bản mới và chỉ đạo của VKSND cấp trên. Trang thiết bị làm việc, thiết bị văn phòng được trang bị đồng bộ, phù hợp giúp cho cán bộ, công chức làm việc nhanh, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Kim Liên – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tại công bố quyết định kiểm tra.

Kết quả, trong 10 tháng năm 2022, ngành KSND tỉnh Quảng Ngãi đã đã đạt được một số kết quả nhất định, nhất là trong công tác phối hợp, xử lý vi phạm, tội phạm, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo mọi tội phạm đều phải được xử lý nghiêm minh nhằm phòng ngừa, răn đe chung trong toàn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự trị an tại địa phương. Không để xảy ra vụ án có bị can, Tòa tuyên không phạm tội hay đình chỉ bị can không phạm tội.

Đồng thời, qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp để kịp thời ban hành các kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục, qua đó đã góp phần đảm bảo cho các hoạt động tư pháp thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của công dân, Nhà nước. Phần lớn các chỉ tiêu theo hệ thống chỉ tiêu của Ngành đều được đơn vị thực hiện đạt và vượt đến thời điểm hiện tại.

Sau khi nghe VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao những nỗ lực của VKSND Quảng Ngãi trong việc thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu công tác. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng đề nghị các thành viên Đoàn công tác và lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh Quảng Ngãi tích cực phối hợp để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Huy Hoàn - Thư ký Đoàn kiểm tra công bố quyết định kiểm tra.

Sau khi công bố, công tác kiểm tra được Đoàn kiểm tra thực hiện tại các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài việc kiểm tra tại VKSND tỉnh Quảng Ngãi, Đoàn cũng sẽ lựa chọn một đơn vị cấp huyện, thành phố thuộc VKSND Quảng Ngãi để tiến hành kiểm tra.

Về tình hình vi phạm, tội phạm tại Quảng Ngãi, từ tháng 12/2021 đến hết tháng 9/2022, VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 523 vụ, 917 bị can (tăng 44 vụ, 34 bị can so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, tội phạm về trật tự xã hội 251 vụ/513 bị can. Tội phạm về tham nhũng, chức vụ 7 vụ/12 bị can. Không có tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp.

Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình tăng 111 vụ, việc so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là các loại án tranh chấp hợp đồng dân sự, tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp chia di sản thừa kế, tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng... Khởi kiện về hành chính; tranh chấp kinh doanh, thương mại, lao động giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý đất đai của UBND về thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Xuân Nha