Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, VKSND TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng thuộc UBND phường Nghĩa Thành và phường Nghĩa Tân.

leftcenterrightdel
Đoàn VKSND TP Gia Nghĩa, trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND phường Nghĩa Thành. 

Qua kiểm sát trực tiếp Đoàn kiểm sát nhận thấy, các UBND phường cơ bản đã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng. Sau khi tiếp nhận hồ sơ do Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố chuyển đến, Công an phường đã tham mưu cho UBND tiếp nhận, phân công giám sát và đã bổ sung hồ sơ thi hành án theo quy định. Đối với các hồ sơ mới tiếp nhận sau thời điểm Luật Thi hành án hình sự 2019 có hiệu lực, các UBND phường đã thực hiện cơ bản đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Bên cạnh đó, các UBND phường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục để công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng của các phường đi vào nề nếp và hiệu quả như: một số hồ sơ việc nhận xét định kỳ chưa được đầy đủ, kịp thời; chưa ra quyết định phân công lại cán bộ Công an phường thực hiện quản lý, giám sát, giáo dục…

leftcenterrightdel
Đoàn VKSND TP Gia Nghĩa, trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND phường Nghĩa Tân.

Trước đó, Đoàn kiểm sát của VKSND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cũng đã phối hợp cùng với Cơ quan thi hành án hình sự Công an cùng cấp tiến hành kiểm sát trực tiếp trong công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Nam Đà và xã Nâm N’Đir.

Qua công tác kiểm sát, Đoàn kiểm sát nhận thấy, UBND các xã đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trong quá trình được giao quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người đang được hoãn thi hành án tại địa phương theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên địa bàn 2 xã trên vẫn còn một số tồn tại như: Thời gian nhận xét định kỳ, việc phân loại đối với người chấp hành án chưa đúng theo quy định; công tác điểm danh, kiểm diện người chấp hành án chưa được quan tâm và thực hiện theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Krông NôKiểm sát trực tiếp THAHS tại UBND xã Nam Đà.

Nguyên nhân của các tồn tại trên là do công tác tập huấn, hướng dẫn về Luật thi hành án hình sự chưa thực sự được quan tâm. Việc nghiên cứu, vận dụng pháp luật của cán bộ tham mưu, giúp việc cho UBND xã trong công tác thi hành án hình sự chưa đầy đủ, chính xác dẫn đến những thiếu sót trong quá trình quản lý, giáo dục người chấp hành án.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã ban hành dự thảo kết luận, dự thảo kiến nghị đề nghị UBND các xã tiếp tục phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên để công tác thi hành án hình sự trên địa bàn được thực hiện đúng quy định pháp luật./.

Nguyễn Chính