Thực hiện kế hoạch, chỉ đạo của VKSND tỉnh Đắk Nông, mới đây, Đoàn cán bộ VKSND tỉnh Đăk Nông do đồng chí Lê Thanh Hưng - Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án (VKSND tỉnh Đắk Nông) làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đắk P’Lao (Phân trại số 1), Cục C10, Bộ Công an.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh Đắk Nông, kiểm sát trực tiếp tại Trại giam Đăk P’Lao.

Thời điểm kiểm sát (từ ngày 1/4/2020 đến ngày 30/9/2020). Kết quả cho thấy, Trại giam Đăk P’Lao đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về chế độ quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù.

Cụ thể, phạm nhân khi đến trại đều được tiếp nhận kịp thời. Ngay sau khi tiếp nhận, trại đã thực hiện việc phân loại, tổ chức giam giữ, tổ chức cho phạm nhân lao động, học tập đồng thời đảm bảo tốt chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt.. đối với phạm nhân theo quy định. Đặc biệt, công tác phòng dịch và bảo vệ môi trường rất được đơn vị quan tâm, chú trọng.

Trại giam Đắk Plao đã tiến hành 42 lần phun thuốc phòng dịch, chủ động ban hành các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong tiến hành tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho 1.122 phạm nhân và 147 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị nên trong thời điểm kiểm sát không xảy ra các dịch bệnh như: COVID-19, bạch hầu, sốt xuất huyết...

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phát hiện một số tồn tại, thiếu sót. Chẳng hạn, việc lập hồ sơ phạm nhân chưa đảm bảo quy định theo Điều 29 Luật thi hành án hình sự; việc xử lý kỷ luật đối với phạm nhân vi phạm nội quy trại giam chưa nghiêm và chưa đảm bảo công bằng giữa các phạm nhân có hành vi vi phạm; công tác giáo dục, theo dõi ngày công lao động của phạm nhân chưa đảm bảo theo quy định; biên chế một số đội phạm nhân vượt quá số lượng quy định,...

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thanh Hưng - Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án (VKSND tỉnh Đắk Nông), Trưởng đoàn công bố dự thảo kết luận.

Theo đánh giá của đoàn kiểm sát, trong số những nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, thiếu sót nêu trên của Trại giam Đắk Plao thì có một nguyên nhân khách quan là do Trại giam Đắk Plao (phân trại số 1) được thành lập tháng 8/2014 với quy mô giam giữ theo thiết kế chỉ là 1.000 phạm nhân, tuy nhiên hiện nay số lượng phạm nhân mà đơn vị đang quản lý, giam giữ đã là 1.267 người. Ngoài ra, một số công trình kỹ thuật, cơ sở hạ tầng đã hư hỏng, xuống cấp nên gây khó khăn cho quá trình, giam giữ và thực hiện chế độ đối với phạm nhân.

Do vậy, ngoài việc yêu cầu Trại giam Đắk Plao tổ chức khắc phục ngay các vi phạm, tồn tại xuất phát từ lỗi chủ quan thì đoàn kiểm sát của VKSND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Trại giam Đắk P’lao kiến nghị Bộ Công an bổ sung, xây dựng sớm phân trại số 2 để công tác quản lý, giáo dục phạm nhân của đơn vị đạt hiệu quả đồng thời đảm bảo việc thực hiện các chế độ đối với phạm nhân đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính - Đào Hằng