Thông qua công tác kiểm sát Bản án hình sự sơ thẩm số 115/2020/HSST ngày 21/9/2020 của TAND TP Phủ Lý, xét xử bị cáo Dương Văn Hiệp và đồng phạm về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS, VKSND tỉnh Hà Nam đã phát hiện vi phạm và ban hành kháng nghị phúc thẩm theo hướng đề nghị TAND cùng cấp xét xử, sửa bản án hình sự sơ thẩm, tuyên trả lại vật chứng để bảo đảm quyền lợi cho bị cáo.

leftcenterrightdel
Quang cảnh một phiên tòa hình sự tại tỉnh Hà Nam. 

Theo nội dung vụ án: Khoảng 20h ngày 8/5/2020, Dương Văn Hiệp đến nhà Vũ Tuấn Anh ở tổ dân phố Thượng Thái Hoà, phường Châu Sơn, TP Phủ Lý chơi. Tại đây, Hiệp bảo Tuấn Anh gọi điện cho Vũ Văn Tân đến đánh bạc. Khoảng 10 phút sau, Tân điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 90F9-3131 đến nhà Tuấn Anh và gọi điện rủ thêm Nguyễn Minh Dương đến tham gia đánh bạc. Sau đó, Tân, Tuấn Anh, Hiệp đến nhà ông Vũ Thành Biên là bác ruột của Tuấn Anh ở cùng thôn để đánh bạc. Một lúc sau, Nguyễn Minh Dương điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 90F7-2165 đến nhà ông Biên. Khi các đối tượng đang tham gia đánh bạc được thua bằng tiền dưới hình thức chơi “liêng” thì bị bắt quả tang. Tổng số tiền các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc là 5.440.000 đồng.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 115/2020/HSST ngày 21/9/2020 của TAND TP Phủ Lý đã tuyên phạt các bị cáo Dương Văn Hiệp, Nguyễn Minh Dương, mỗi bị cáo 12 tháng tù; Vũ Tuấn Anh, Vũ Văn Tân, mỗi bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 BLHS. 

Về biện pháp tư pháp: Ngoài việc tịch thu tiền, điện thoại di dộng của các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc để nộp ngân sách Nhà nước, Bản án nhận định: “Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, BKS 90F7-2165 thu giữ của Nguyễn Minh Dương: quá trình điều tra và tại phiên toà xác định là tài sản chung hợp pháp của Nguyễn Minh Dương và chị Tô Thị Luyên (vợ bị cáo). Chị Luyên không biết Dương sử dụng chiếc xe này để đi đánh bạc nên cần trả lại chị Luyên ½ giá trị chiếc xe, ½ giá trị chiếc xe còn lại của Nguyễn Minh Dương cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước. Tại phiên toà sơ thẩm, chị Luyên đề nghị được nhận lại toàn bộ chiếc xe làm phương tiện đi lại và có trách nhiệm thanh toán ½ giá trị chiếc xe (phần của bị cáo Nguyễn Minh Dương) tương đương 2.000.000 đồng (theo kết quả định giá) để sung ngân sách Nhà nước”.

Do đó, tại phần Quyết định của Bản án sơ thẩm đã tuyên “Trả lại chị Tô Thị Luyên ½ giá trị chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter, BKS 90F7-2165, số khung VYAJ5VT23YA000557, số máy 5VT200557. Chấp nhận đề nghị của chị Tô Thị Luyên, trả lại cho chị chiếc xe máy trên sau khi đã thanh toán đối trừ ½ giá trị của chiếc xe thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị cáo Nguyễn Minh Dương bị tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước tính tại thời điểm định giá là 2.000.000 đồng. Chị Tô Thị Luyên có trách nhiệm đăng ký lại quyền sở hữu đối với tài sản này theo quy định của pháp luật”.

Kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Hà Nam nhận định, hành vi phạm tội nêu trên của các bị cáo đã bị TAND TP Phủ Lý xét xử về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 BLHS là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, về biện pháp tư pháp, việc TAND TP Phủ Lý tuyên tịch thu giá trị ½ chiếc xe mô tô của bị cáo Nguyễn Minh Dương để nộp ngân sách Nhà nước vì cho rằng đây là công cụ, phương tiện sử dụng vào việc phạm tội là không phù hợp với quy định của pháp luật. Nhận thấy, bị cáo Nguyễn Minh Dương không trực tiếp sử dụng chiếc xe mô tô này vào việc đánh bạc và việc sử dụng xe hay không sử dụng xe không làm ảnh hưởng đến hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, chiếc xe mô tô trên không phải là công cụ, phương tiện phạm tội, không thuộc đối tượng bị tịch thu để nộp ngân sách Nhà nước. 

Việc TAND TP Phủ Lý tuyên tịch thu giá trị ½ chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter BKS 90F7-2165 đã gây thiệt hại cho quyền lợi của bị cáo Nguyễn Minh Dương và không phù hợp với quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 47 BLHS và điểm a, khoản 2, Điều 106 BLTTHS. 

Từ nhận định trên, mới đây, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam đã quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 115/2020/HSST ngày 21/9/2020 của TAND TP Phủ Lý; Đề nghị TAND tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm về phần xử lý vật chứng, tuyên trả lại bị cáo Nguyễn Minh Dương chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Jupiter BKS 90F7-2165, số khung VYAJ5VT23YA000557, số máy 5VT200557 để bảo đảm quyền lợi cho bị cáo.

Điểm a, khoản 1, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:

1. Việc tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước hoặc tịch thu tiêu huỷ được áp dụng đối với:

a. Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội;”…

Điểm a, khoản 2, Điều 106 Bộ luật TTHS năm 2015 quy định:

“…2. Vật chứng được xử lý như sau:

a. Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội… thì bị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước…”


Thu Hiền