Trong vụ án này, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu được quản lý sử dụng đất tranh chấp có diện tích 144,2m2, đã được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009, mục đích sử dụng là đất cơ sở giáo dục; yêu cầu bị đơn tháo dỡ, di dời tài sản là bức tường xây trên đất và múc đất đã san lấp. Bị đơn cho rằng, diện tích đất tranh chấp có nguồn gốc là khu đất mộ mà bị đơn đã nhận chuyển nhượng của người liên quan nhưng không làm thủ tục ở chính quyền địa phương, yêu cầu hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho nguyên đơn.

Về công tác chuẩn bị, Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án đã nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo đề xuất, dự thảo phát biểu, đề cương hỏi theo quy định. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng; hỏi các đương sự để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án. Phát biểu của Kiểm sát viên đã cập nhật đầy đủ diễn biến tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa.

Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến và tiến hành đánh giá, xếp loại đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng đánh giá, công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên trong công tác nghiên cứu hồ sơ, chưa đánh giá, phân tích cụ thể các tài liệu, chứng cứ để xây dựng báo cáo đề xuất giải quyết vụ án, phần hỏi tại phiên tòa chưa bám sát đề cương, một số câu hỏi còn chưa rõ ràng, chưa làm rõ mâu thuẫn của vụ án. Đánh giá, xếp loại phiên tòa rút kinh nghiệm đạt loại Khá.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Trong thời gian tới, Phòng 9 VKSND tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm giúp các Kiểm sát viên nâng cao kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và nâng cao chất lượng phát biểu tại phiên tòa, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo Chương trình công tác năm 2024 đề ra.

Hoài Anh