Tiếp 132 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong 10 tháng

Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần bảo vệ pháp chế, giữ gìn ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và thể hiện vai trò, chức năng của ngành KSND trong tiến trình cải cách tư pháp hiện nay. Do vậy, chất lượng công tác đã từng bước được nâng lên, 100% đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh được xử lý, phân loại, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đội ngũ cán bộ làm công tác khiếu tố được kiện toàn; cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân được quan tâm đầu tư; nhiều vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm đã được xử lý kịp thời, đúng pháp luật.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp, đơn vị Thanh tra  khiếu tố, VKSND tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị, tăng cường thông báo rút kinh nghiệm để khắc phục kịp thời những thiếu sót, vi phạm trong quá trình xử lý, giải quyết đơn. Qua đó, công tác phân loại, xử lý, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các VKSND khu vực đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện Nghị quyết số 118-NQ/BCSĐ và Nghị quyết số 13-NQ/ĐU của VKSND tối cao về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành KSND, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ tới các đơn vị.

Theo đó, Phòng tiếp công dân tại VKSND tỉnh được bố trí riêng biệt, dễ tiếp cận, có đầy đủ nội quy, lịch tiếp công dân, hòm thư góp ý, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Công tác tiếp công dân được tiến hành công khai, kịp thời, thuận tiện tại nơi tiếp công dân; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Công chức được phân công tiếp công dân thường xuyên, đảm bảo 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp theo quy định.

Việc tiếp công dân được thực hiện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần, ngoài ra, còn tổ chức tiếp đột xuất đối với vụ việc cấp thiết. Trường hợp đơn vượt thẩm quyền, cán bộ tiếp công dân sẽ giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài đều được Lãnh đạo VKSND tỉnh chỉ đạo sát sao, phối hợp với phòng nghiệp vụ liên quan để đối thoại, giải quyết dứt điểm.

Từ đầu năm đến nay, số lượng đơn thư và người đến khiếu nại, tố cáo tại VKSND tỉnh Thanh Hóa có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước; 10 tháng đầu năm 2025, VKSND tỉnh tiếp 132 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, giảm 43 lượt so với cùng kỳ năm 2024. Không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Đây là kết quả của việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, đồng thời phản ánh sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn ngành.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Thanh tra - Khiếu tố tiếp công dân tại trụ sở VKSND tỉnh Thanh Hoá.

Giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Theo đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn của đơn vị, Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh và Viện trưởng VKSND khu vực xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể, trong đó phân công nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ thời gian thực hiện.

Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh về tư pháp, tăng cường đối thoại với công dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Chủ động rà soát, sửa đổi bổ sung các quy chế về tổ chức và hoạt động của đơn vị có liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan đã được sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp, các văn bản pháp luật khác có liên quan đến lợi ích của công dân; đảm bảo các quy định phải đồng bộ, thống nhất và phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Phòng Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thanh tra - Khiếu tố và các đơn vị có liên quan đánh giá nguồn nhân lực thực hiện công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND hai cấp; tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh phối hợp với VKSND tối cao, Trường Đại học kiểm sát và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức làm công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong VKSND hai cấp; tham mưu đề xuất cơ chế ưu tiên về chính sách cán bộ để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tư pháp.

Thanh tra - Khiếu tố VKSND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch số 46/HK-VKSTC ngày 16/3/2023 của VKSND tối cao về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tư pháp trong VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Thanh tra - Khiếu tố chủ trì tham mưu các giải pháp về tăng cường quản lý nguồn đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan báo chí chuyển đến và các đơn phức tạp, nhạy cảm; kịp thời và định kỳ báo cáo Viện trưởng VKSND tỉnh về kết quả xử lý, giải quyết.

Thanh tra - Khiếu tố tham mưu cho lãnh đạo VKSND tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan tư pháp cấp tỉnh ký kết Quy chế phối hợp trong tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh trong hoạt động tư pháp, trong đó có nội dung phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh về giải quyêt đơn trong hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tư pháp; tham mưu xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trong công tác tiếp công dân, giai quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các hành vi đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu dẫn đến khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Triển khai thực hiện Quy định về bảo vệ người phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xảy ra trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm liên thông và đồng bộ bảo đảm tốt nhất cho công tác quản lý, theo dõi và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lố của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về tư pháp trên Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh, báo Bảo vệ pháp luật và các trang thông tin điện tử của Ngành. Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ và kỹ năng tiếp công dân cũng được tăng cường. Các cán bộ làm công tác khiếu tố đều thể hiện thái độ đúng mực, tinh thần trách nhiệm cao, kịp thời giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành Kiểm sát và cơ quan tư pháp nói chung.

Hương Lan