Ngay từ đầu năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương đã xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch công tác của đơn vị, từ đó bám sát và tổ chức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, của đơn vị và nhiệm vụ chính trị địa phương. Từ đầu năm 2019 đến nay các cán bộ, kiểm sát viên đã không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác nghiệp vụ đã đề ra, cùng với các cơ quan tư pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, chất lượng công tác kiểm sát tố giác, tin báo về tội phạm và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án được nâng lên rõ rệt, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.

leftcenterrightdel
 Ông Đinh Văn Trọng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (ngồi giữa)
Trao đổi với phóng viên ông Đinh Văn Trọng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương cho biết: Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận đối với  tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương đã giải quyết nhiều tin (Đạt tỷ lệ 84,1%). Tổ chức nắm tình hình vi phạm, tội phạm tại các phường, xã đã ban hành kết luận.

Bên cạnh đó, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, thụ lý kiểm sát điều tra 116 vụ/137 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 98 vụ/117 bị can,…Thông qua công tác kiểm sát đã ban hành hai kiến nghị tổng hợp đối với Cơ quan điều tra công an huyện Phú Lương yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra về việc giao nhận tài liệu trong hoạt động tố tụng hình sự, quy định tại khoản 5 điều 88 BLTTHS trong giai đoạn điều tra vụ án. Kiến nghị này đã được cơ quan điều tra tiếp thu và khắc phục. Đơn vị đã ban hành một kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND huyện Phú Lương về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội xâm hại tình dục trẻ em và được UBND huyện chấp nhận và tiếp thu. Ngoài ra, Trong công tác xét xử vụ án hình sự, Đơn vị đã ban hành hai kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện Phú Lương yêu cầu khắc phục một số vi phạm như thời hạn chuẩn bị xét xử, vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự. Các kiến nghị này đều được Tòa án chấp nhận và tiếp thu, đã có công văn trả lời theo đúng quy định. Phối hợp với Tòa án tổ chức 32 phiên toà xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các Kiểm sát viên, 11 phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục tới quần chúng nhân dân và có tác dụng răn đe, phòng chống tội phạm. Đặc biệt, trong tháng 06 năm 2019 là tháng “hành động phòng, chống ma túy, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương đã chủ động nghiên cứu phê chuẩn nhanh chóng, kịp thời khởi tố 30 vụ/ 32 bị can về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với các vụ án ma túy đã khởi tố đang điều tra đôn đốc đẩy nhanh tiến độ điều tra, thu thập chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án,…

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào tạm giữ, tạm giam không có lệnh, oan sai, quá hạn. Trực tiếp kiểm sát nhà tạm giữ Công an huyện, đơn vị đã ban hành hai bản kết luận, kiến nghị. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân thủ theo pháp luật trong công tác thi hành hình sự tại 14/15 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đã ban hành 14 bản kết luận đối với 14 UBND cấp xã, ban hành hai kiến nghị đối với UBND xã Yên lạc và UBND xã Ôn Lương yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc cập nhật hồ sơ sổ sách chưa đầy đủ, kịp thời. Ban hành một kiến nghị đối với Tòa án yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc hoãn chấp hành hình phạt tù. Ban hành một kiến nghị phòng ngừa ngày 22/4/2019 đối với Chủ tịch UBND xã Vô Tranh về việc xác nhận thông tin về điều kiện hoãn chấp hành hình phạt tù.

Song song với công tác kiểm sát việc bắt giữ, tạm giam, Công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật đã được đơn vị quan tâm thực hiện vì vậy, chất lượng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt trong năm 2019, đơn vị xác định công tác đột phá là “Tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương; nâng cao trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; thực hiện tốt công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam”,từ đó đã kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý của tòa án, nắm chắc nội dung vụ án, chủ động đề ra yêu cầu xác minh. Lãnh đạo viện thường xuyên kiểm tra tiến độ giải quyết vụ án, đơn vị tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự.

Thông qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự đã kiểm sát chặt chẽ 100% việc ra quyết định của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Lương, ban hành một kháng nghị, một kiến nghị đối với Chi cục THADS Phú Lương, yêu cầu khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự được Chi cục THADS chấp nhận, tiếp thu. Tháng 9/2019, ban hành một kiến nghị yêu cầu chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Lương yêu cầu khắc phục vi phạm,…

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được đảm bảo theo quy định, giải quyết nhanh chóng nên trong thời gian qua đơn vị không có hiện tượng kêu oan, khiếu kiện đông người.

Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực do huyện phát động, góp phần tích cực và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương như hiến máu nhân đạo, ủng hộ quỹ xây dựng nông thôn mới, quỹ chất độc màu da cam, quỹ thiên tai lũ lụt…

Để đạt được kết quả trên, đơn vị đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành cấp trên, sự giám sát của HĐND huyện Phú Lương và sự quan tâm giúp đỡ của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể huyện và chính quyền cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp…. Bên cạnh đó, đơn vị cũng không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, siết chặt kỷ luật nội vụ, tăng cường rèn luyện, giáo dục tư tưởng, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Với những kết quả đạt được, đơn vị đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ pháp luật, tăng cường pháp chế ở địa phương.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và Ngành giao phó, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ dành cho người cán bộ Kiểm sát nhân dân “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

 

Trọng Tài