“Ánh sáng công lý - Dawn of Justice” năm 2023 là cuộc thi kết hợp giữa kiến thức pháp luật và kỹ năng pháp lý. Cuộc thi bao gồm phần thi kiểm tra kiến thức và những phần thi tranh biện, hùng biện về pháp luật từ đó giúp các thí sinh trau dồi thêm kiến thức, đồng thời bổ sung các kĩ năng mềm (tranh luận, hùng biện) cho quá trình học tập và làm việc trong môi trường pháp lý.

Cuộc thi được tổ chức bởi Đoàn thanh niên trường Đại học Kiểm sát Hà Nội với đầu mối là CLB Hùng biện, đây là cơ hội để các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành luật trên địa bàn Thành phố Hà Nội có thêm sân chơi mới để thỏa sức thể hiện tư duy và khả năng của mình cũng như có thêm cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh đêm chung kết cuộc thi.

Qua cuộc thi, các thí sinh có điều kiện tìm hiểu tường minh và chuyên sâu hơn về những vấn đề pháp lý và vấn đề nóng của xã hội; thể hiện tài năng của mình trong lĩnh vực hùng biện, tranh biện; đưa ra các quan điểm và ý kiến riêng về những vấn đề của pháp luật và tranh luận bảo vệ chính kiến của mình.

Với góc nhìn chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật, Ban Giáo khảo đã đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan, công tâm nhất để tìm ra được 4 đội thi xuất sắc nhất có mặt trong đêm chung kết của cuộc thi “Ánh sáng công lý - Dawn of Justice” năm 2023, gồm: G2T, Pink Panther, Hula và TD5.

leftcenterrightdel
  Ban giám khảo đêm chung kết.

Thành phần Ban giám khảo chung kết Dawn of Justice – Ánh sáng công lý năm 2023, gồm: PGS.TS Mai Đắc Biên – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội; TS. Nguyễn Văn Điệp - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tòa án; TS. Phạm Tài Tuệ - Trưởng Bộ môn Luật Hình sự Trường ĐH Luật Hà Nội; TS. Nguyễn Huy Phượng – Nguyên Phó viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc; LS. Nguyễn Hồng Bách – Chủ tịch Hội Đồng Thành viên Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự; TS. Trần Thị Thanh - Giảng viên Khoa tội phạm học, Điều tra tội phạm Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội; anh Đào Tiến Vinh – Cựu chủ nhiệm CLB NEU Debate.

leftcenterrightdel
 Đội Hula với 3 thành viên đến từ Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội.

Tại đêm chung kết, sẽ có 3 phần thi. Phần 1 thi trắc nghiệm với 20 câu hỏi trả lời trong vòng 90s, mỗi câu trả lời đúng tương ứng là 10 điểm.

Phần 2 trả lời tình huống có 5 gói câu hỏi (các gói câu hỏi liên quan đến chủ đề ma túy), các đội thi tiến hành lựa chọn các gói câu hỏi, các đội sẽ có 5’ chuẩn bị và trả lời trong vòng 3’. Tối đa điểm số đối với mỗi gói là 20 điểm (tùy thuộc vào BGK). Số điểm dành cho các đội sẽ được tính trung bình từ điểm mỗi BGK.

Phần 3 tranh biện đỉnh cao, sau 2 phần thi chọn 2 đội có điểm số cao nhất. Các đội thi sẽ được cung cấp kiến nghị trước 2 ngày diễn ra vòng chung kết. Sau đó, trên sân khấu các đội bốc thăm “Ủng hộ” hay “Phản đối” và tiến hành tranh biện theo luật AP trên sân khấu.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Huy Phượng – Nguyên Phó viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu các câu hỏi trong cuộc thi.

Trải qua vòng bảng, vòng bán kết và chung kết với những phần thi vô cùng căng thẳng tại đêm chung kết. Đội Hula với 3 thành viên đến từ Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội đã suất sắc giành vị trị Quán quân cuộc thi “Ánh sáng công lý - Dawn of Justice” năm 2023.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Mai Đắc Biên – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội trao giải Quán quân cho Đội Hula.

Vị trí Á quân thuộc về Đội TD5; 2 đội G2T và Pink Panther đồng hạng 3 chung cuộc. Ngoài ra, TD5 còn là Đội giành được giải yêu thích nhất do khán giả bình chọn.

Một số hình ảnh tại đêm chung kết:

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Văn Điệp - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Tòa án trao giải Á quân cho Đội TD5.
leftcenterrightdel
 Đội G2T và Pink Panther đồng hạng 3 chung cuộc.
leftcenterrightdel
 Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng với các Đội thi.
leftcenterrightdel
 Đêm chung kết diễn ra thành công tốt đẹp.
Mạnh Hải