Toà “quên” viện dẫn... 

Tại Bản án số 63/2020/HS-ST ngày 28/9/2020, TAND huyện Lập Thạch tuyên bị cáo phạm tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 BLHS, tuyên phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, đồng thời tuyên về hình phạt bổ sung, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Những nội dung trên được quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5 Điều 65 BLHS. Tuy nhiên, khi áp dụng điều luật, bản án chỉ áp dụng Điều 65 BLHS mà không viện dẫn các khoản cụ thể của Điều 65 BLHS là không phù hợp.

Tại Bản án số 49/2020/HSST ngày 4/9/2020, TAND huyện Lập Thạch xét xử bị cáo phạm tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 BLHS. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 51 BLHS. Tuy nhiên, trong phần nhận định của bản án, Hội đồng xét xử không nhận định về tình tiết giảm nhẹ TNHS này của bị cáo là thiếu sót, vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 260 của BLTTHS.

Kết luận điều tra “quên” tình tiết giảm nhẹ

Qua kiểm sát điều tra, VKS phát hiện: đối với vụ trộm cắp tài sản (trị giá 1.650.000 đồng), bị can đã có tiền án về tội Trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nên hành vi cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo điểm b, khoản 1 Điều 173, tuy nhiên, trong bản kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện chỉ đề nghị truy tố theo khoản 1 Điều 173,... 

Đối với vụ trộm cắp tài sản (trị giá 600.000 đồng), bị can đã có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nên hành vi trộm cắp tài sản của bị can đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173. Trường hợp này, hành vi phạm tội gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo nên bị can được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, i, s, khoản 1 Điều 51. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an huyện lại đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 đối với bị can là không đầy đủ,…

Trường hợp bị can phạm tội không bị coi là có án tích theo khoản 2 Điều 69 BLHS, nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện lại nêu trong bản kết luận điều tra là “tiền án tiền sự” của bị can là không chính xác (lẽ ra chỉ nêu trong phần nhân thân của bị can).

Theo VKS, các tồn tại nêu trên của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã vi phạm Điều 233 Bộ luật TTHS.

Để khắc phục, VKSND huyện Lập Thạch đã ban hành 01 kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT Công an và 01 kiến nghị đối với TAND cùng cấp, được hai cơ quan chấp nhận, khắc phục vi phạm.

Đức Tùng