leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn biến phức tạp nhưng cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp kiểm sát đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 13 điểm cầu của các VKS cấp huyện, chỉ trong thời gian 1/2 ngày,  Hội nghị đã diễn ra thành công và thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2023.

Tại Hội nghị, đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2023 của ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, bằng những chủ trương, biện pháp đúng đắn, kịp thời, khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị cũng như các chỉ tiêu công tác mà địa phương và ngành giao phó, đạt được những thành tích nhất định. 

Theo đó, cả hai cấp kiểm sát đã ban hành 62 kiến nghị, đạt 100% chỉ tiêu công tác năm; Kiểm sát xét xử 666 vụ/1.322 bị cáo, đạt 82,93% - tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2022; Kiểm sát xét xử phúc thẩm 61 vụ/76 bị cáo, đạt 85,9% - tăng 9,6% so với cùng kỳ; Số hóa hồ sơ 408 vụ - chiếm 80% số vụ truy tố, đạt 108,2% so với kế hoạch công tác năm; Trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại 336 phiên tòa – chiếm 50,5% án xét xử, đạt 174% chỉ tiêu kế hoạch công tác năm; Kháng nghị phúc thẩm được chấp nhận 5 vụ/ 5 bị cáo, đạt 71,43%, vượt 1,43% so với chỉ tiêu của Quốc hội…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phụ trách khối tham luận tại Hội nghị.
Hội nghị đã được nghe 9 ý kiến tham luận của các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách khối, các Phòng nghiệp vụ và các VKSND cấp huyện. Các ý kiến tham luận đều nhất trí với nhận định, đánh giá kết quả công tác mà VKSND hai cấp đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, đưa ra những sáng kiến, những cách làm hay, kinh nghiệm thực tiễn trong một số lĩnh vực cụ thể tại đơn vị do mình phụ trách như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy (Phòng 2); Giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát các vụ, việc dân sự nhằm thực hiện tốt quyền kháng nghị, kiến nghị (Phòng 9); Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp, tham mưu cho cấp ủy địa phương (VKSND TP Hạ Long); Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo cán bộ (VKSND TP Cẩm Phả); Tham luận về đẩy mạnh công tác bảo vệ bí mật nhà nước và an toàn, an ninh mạng (Văn phòng tổng hợp)…
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mai Thúy, Phó Viện trưởng phụ trách khối tham luận tại Hội nghị.

Sau khi nghe các đơn vị tham luận, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh đã yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá mà kế hoạch công tác năm đã đề ra. Bên cạnh đó, phải gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm công tác. Không chỉ phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Lãnh đạo các đơn vị còn phải quan tâm đúng mực đến công tác đào tạo cán bộ cũng như nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Đồng chí nhấn mạnh, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên phải thực sự là người có trách nhiệm với công việc, khát khao đổi mới, tâm huyết với ngành, với nghề thì mới có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị do địa phương và ngành giao phó.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn thay mặt Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh biểu dương kết quả công tác ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay những thiếu sót, tồn tại; tăng cường phối hợp với các ngành, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đã đề ra để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lương Phúc Sơn cũng lưu ý, các đơn vị phải kiểm sát chặt chẽ việc phân loại, xử lý tin báo, tố giác và tin báo về tội phạm. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, hạn chế tối đa oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiên cứu, học tập và làm việc thông qua việc khai thác, sử dụng phần mềm “trợ lý ảo” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 63 năm thành lập Ngành.

Với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao, toàn thể hội nghị đều nhất trí phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2023.

Minh Ngọc