Ngày 18/10, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đề nghị khen thưởng đối với hai công dân Hồ Thị Quyền và Nguyễn Văn Hiện vì đã kịp thời ngăn chặn và tố giác hành vi phạm tội liên quan đến vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhằm khích lệ, động viên người dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Theo đó, vào rạng sáng ngày 11/4/2021, đối tượng Hồ Văn Điện (SN 1984, trú tại thôn 3, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đang thực hiện hành vi hiếp dâm với con ruột là cháu H.T.H (SN 1/1/2014) ngay tại nhà của mình ở thôn 3, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam thì bị bà Hồ Thị Quyền (SN 1988, hàng xóm của Điện) phát hiện.  Ngay sau đó, bà Quyền đã chạy đi kêu gọi mọi người đến nhà Điện để ngăn chặn, không cho Điện tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Nghe tiếng gọi của bà Quyền, ông Nguyễn Văn Hiện (SN 1990, cũng là hàng xóm của Điện) liền chạy đến. Khi ông Hiện đến nơi, thấy cửa nhà Điện đã khóa thì ông Hiện đạp mạnh vào cửa và đập tay vào vách nhà yêu cầu Điện dừng ngay hành vi phạm tội. Ngay sau đó, Điện đã dừng hành vi hiếp dâm cháu H.

Đến ngày 14/4/2021, ông Nguyễn Văn Hiện đã có đơn tố giác hành vi phạm tội của Hồ Văn Điện đến Cơ quan Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trà My đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra xử lý. Hiện nay, vụ án trên đã được VKSND tỉnh Quảng Nam truy tố đến TAND tỉnh Quảng Nam và chuẩn bị đưa ra xét xử.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” do bị cáo Hồ Văn Điện thực hiện đối với con ruột của mình, VKSND tỉnh Quảng Nam nhận thấy bà Hồ Thị Quyền, ông Nguyễn Văn Hiện với ý thức và trách nhiệm của công dân khi phát hiện hành vi phạm tội của Hồ Văn Điện đã kịp thời ngăn chặn và tố giác hành vi phạm tội của Hồ Văn Điện đến Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đồng thời đã tích cực phối hợp cung cấp lời khai cho Cơ quan điều tra. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan tiến hành tố tụng làm sáng tỏ hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Văn Điện. Tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm của bà Hồ Thị Quyền, ông Nguyễn Văn Hiện là tấm gương sáng cần được biểu dương. Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam kịp thời khen thưởng đối với hai công dân Hồ Thị Quyền và Nguyễn Văn Hiện theo quy định pháp luật nhằm khích lệ, động viên người dân tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Được biết, trong thời gian vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Nam nói chung và VKSND huyện Nam Trà My nói riêng đã tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, phát hiện kịp thời, đưa ra xử lý nghiêm minh nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng gây nhiều bức xúc ở địa phương, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị, được nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ. Giải quyết dứt điểm các tin báo phức tạp, các vụ án tồn đọng, kéo dài góp phần cũng cố niềm tin của nhân dân về tiến trình xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ nghiêm minh.

 

 

Xuân Nha - Lê Tâm