Tham dự buổi tập huấn có lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 10, Phòng 11 VKSND thành phố Hải Phòng và toàn thể công chức VKSND huyện Thủy Nguyên.

Hiện nay, có một thực trạng đang diễn ra, không chỉ ở huyện Thủy Nguyên mà còn ở một số quận, huyện khác, đó là trong các vụ án kinh doanh thương mại, Tòa án đã tuyên án, Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng khi Ngân hàng có yêu cầu phát mại tài sản thì bên thi hành án không thể tiến hành xử lý tài sản bảo đảm; việc kê biên đấu giá tài sản gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ án tồn đọng kéo dài rất lớn. Tại buổi tập huấn, các đồng chí lãnh đạo của phòng nghiệp vụ đã tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng trên. 

leftcenterrightdel
Nhiều kinh nghiệm thực tế được chia sẻ trong buổi tập huấn.

Các đồng chí của phòng nghiệp vụ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẩm định tại chỗ đối với tài sản thế chấp trong quá trình giải quyết các vụ án kinh doanh, thương mại liên quan đến hợp đồng tín dụng và cẩn trọng hơn nữa trong việc nghiên cứu hồ sơ vụ án để đề xuất quan điểm giải quyết đảm bảo bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thi hành được trong thực tiễn. 

Đối với khâu công tác thi hành án dân sự, đã tập trung vào 2 nội dung chính là: Kỹ năng của Kiểm sát viên trong việc kê biên tài sản và kiểm sát việc bán đấu giá tài sản, đồng thời, đồng chí Trưởng phòng 11 đã nêu ra một số kinh nghiệm trong quá trình công tác của bản thân, giúp cho đơn vị học tập, ứng dụng trong công tác thực tế.

Việc tập huấn mang tính xuyên suốt của hai phòng nghiệp vụ đã giúp cho Kiểm sát viên, cán bộ của đơn vụ có cái nhìn bao quát, mang tính xuyên suốt trong quá trình thực hiện chức năng kiểm sát từ khâu lập hồ sơ kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại cho đến khâu kiểm sát thi hành bản án. 

Buổi tập huấn cũng đã cung cấp cho đơn vị nhiều kỹ năng quan trọng đối với việc kiểm sát việc bán đấu giá tài sản, từ đó, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự, kịp thời phát hiện vi phạm của Chấp hành viên để ban hành kiến nghị, kháng nghị đảm bảo việc tổ chức thi hành án của Cơ quan thi hành án dân sự đúng quy định của pháp luật.

Kết thúc buổi tập huấn, đồng chí Hoàng Quốc Thái, Viện trưởng VKSND huyện Thủy Nguyên gửi lời cảm ơn tới các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên của Phòng 10 và Phòng 11 VKSND thành phố Hải Phòng, đồng thời cũng yêu cầu các đồng chí trong đơn vị nghiêm túc tiếp thu các bài giảng để vận dụng vào thực tiễn trong quá trình thực hiện nghiệp vụ.

Đào Ngân