Vượt lên mọi gian khó

Thăm khuôn viên trụ sở làm việc khang trang, xanh, sạch, đẹp của VKSND huyện Nghĩa Đàn hôm nay - đơn vị vừa được công nhận là cơ quan đạt chuẩn văn hóa, ít ai biết rằng, nơi đây đã phải trải qua một thời kỳ đầy khó khăn: Từ ngày 01/5/2008, VKSND huyện Nghĩa Đàn được chia tách thành đơn vị mới, bộ máy lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên chỉ có 5 người, chủ yếu là cán bộ mới được điều động về công tác, chưa có kinh nghiệm thực tiễn.

Trong khi trụ sở làm việc chưa ổn định nên phải đi thuê là căn nhà cấp 4 tạm bợ, dột nát, chật hẹp và trong khoảng ba năm phải chuyển nơi làm việc hai lần; trang thiết bị làm việc cũ nát, thiếu thốn, ba cán bộ sử dụng chung một máy vi tính; đời sống cán bộ gặp nhiều khó khăn…

leftcenterrightdel
Tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Nghĩa Đàn trước trụ sở. 

Thế nhưng, với nhiệm vụ được giao, đòi hỏi những cán bộ kiểm sát không được khuất phục trước gian khó và các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp trong đời sống luôn biến chuyển. Bởi vì, Nghĩa Đàn là một huyện miền núi nằm ở vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An, có diện tích tự nhiên rộng lớn 617,5 km2 với 25 xã và thị trấn, địa hình da dạng, đại đa số dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, tính chất, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, khó phát hiện, khó xử lý.

Xác định rõ chức năng Hiến định, VKSND huyện Nghĩa Đàn là cơ  quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; góp phần bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ quyền tự do và dân chủ của công dân trên địa bàn huyện, ngay từ khi thành lập, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng xây dựng chi bộ vững mạnh, luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đảng viên trong chi bộ, coi đảng viên là hạt nhân chính trị, có trách nhiệm góp phần xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của đơn vị; đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đó.  

Qua hơn 10 năm thành lập, đến nay, đơn vị đã có tổng biên chế 13/13 đồng chí đều là đảng viên, trong đó, 10 đồng chí làm công tác nghiệp vụ kiểm sát; hầu hết cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ cử nhân luật. Đội ngũ đảng viên luôn nêu cao tinh thần vượt khó, tính tiên phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; phát huy tốt tinh thần chủ động, sáng tạo, tự nguyện, tự giác, dám nghĩ, dám làm đóng góp vào sự lớn mạnh từng bước của đơn vị.

Quá trình phát triển chung đó, có dấu ấn đậm nét của đồng chí Chu Văn Truyền, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng trong gần 10 năm (nay đồng chí là Viện trưởng VKSND Thị xã Thái Hòa). Nguyên Viện trưởng Chu Văn Truyền là một Kiểm sát viên giỏi, dày dạn kinh nghiệm, một người lãnh đạo có uy tín trong ngành và đặc biệt đồng chí từng là chiến sĩ Trường Sa có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, trong những tháng năm gian khổ, nắm chắc tay súng để giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng chí đã truyền cảm hứng, quyết tâm vượt khó khăn đến từng đảng viên trong đơn vị để các cán bộ, đảng viên trở thành những “chiến sỹ” trên mặt trận bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Từ “cái nôi” VKSND huyện Nghĩa Đàn, nhiều cán bộ, đảng viên đã trở thành những lãnh đạo trong ngành Kiểm sát Nghệ An. Đặc biệt là đồng chí Nguyễn Xuân Lưu, một cán bộ trưởng thành từ đơn vị, qua nhiều vị trí công tác ở các đơn vị khác nhau đã được điều động, bổ nhiệm làm Viện trưởng VKSND huyện Nghĩa Đàn từ ngày 15/4/2018. 

Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn và chính trị tại địa phương, Viện trưởng Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Tiếp nối truyền thống và những danh hiệu thi đua cao quý của các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên đi trước, chúng tôi đã trở thành một đơn vị mạnh, là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của ngành. Tập thể VKSND huyện Nghĩa Đàn đoàn kết, phấn đấu sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm giữ vững  truyền thống và các danh hiệu thi đua đã đạt được.

Những thành tích ấn tượng 

Qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, VKSND huyện Nghĩa Đàn được VKSND tỉnh đánh giá là 1 trong 3 đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát Nghệ An thực hiện tốt yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. 

Trong 6 năm (2012- 2018), đơn vị đã thụ lý kiểm sát điều tra là 991 vụ/ 1.540 bị can; cơ quan điều tra đã giải quyết 983 vụ, 1.501 bị can. Chỉ tiêu án giải quyết trong giai đoạn điều tra qua các năm đều đạt trên 92% (vượt chỉ tiêu ngành giao và Nghị quyết 37/QH13). Tổng số án Viện kiểm sát phải xử lý 977 vụ/ 1.491 bị can; đã truy tố chuyển Toà án 975 vụ/1.488 bị can (tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát các năm đều đạt từ 99% trở lên, vượt chỉ tiêu ngành giao 9%). Tỉ lệ giải quyết án của Tòa án hàng năm đều đạt từ 95% trở lên. 

leftcenterrightdel
VKSND huyện Nghĩa Đàn vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Văn Đình Thắng 

Đặc biệt, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và Toà án cùng cấp tập trung giải quyết tốt nhiều vụ án hình sự phức tạp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, điển hình như: vụ Võ Thị Hồng Vân cùng đồng bọn, phạm tội "Cướp tài sản" tại xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn với động cơ liều lĩnh, táo tợn thuê “xã hội đen” đem hung khí đi xiết nợ cướp tài sản trắng trợn giữa ban ngày; vụ Đàm Huy Luyện cùng đồng bọn có hành vi kích động, xúi giục gây rối trật tự công cộng cản trở cán bộ cao cấp của Đảng và nhà nước về thăm trang trại bò sữa TH đóng tại xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn gây áp lực với cấp trên can thiệp để tập đoàn TH không tiếp tục thực hiện dự án...

Đáng lưu ý, trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, sau nhiều năm phấn đấu, đến nay hoạt động bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào bị bắt tạm giữ, tạm giam oan, sai, quá hạn hoặc trốn, chết trong nhà tạm giữ, tạm giam thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Số người bị bắt hình sự chuyển khởi tố hàng năm đạt tỉ lệ 100%. VKSND huyện đã tiến hành 1192 lượt kiểm sát thường xuyên và đột xuất, 24 cuộc kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ, tạm giam; từ chối phê chuẩn gia hạn tạm giữ 6 trường hợp, từ chối phê chuẩn tạm giam 5 trường hợp. Thông qua công tác kiểm sát, đã ban hành 10 bản kháng nghị, 14 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục sửa chữa vi phạm trong công tác tạm giữ, tạm giam; ban hành 40 kháng nghị hủy 40 quyết định hoãn thi hành án trái pháp luật, ban hành 6 bản yêu cầu Cơ quan THAHS áp giải bị án đi thi hành án.

Đơn vị đã thụ lý kiểm sát điều tra 991 vụ án hình sự, cơ quan điều tra đã giải quyết 983 vụ; thụ lý kiểm sát giải quyết dân sự - hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động là 1194 vụ, việc theo trình tự sơ thẩm; Công tác kiểm sát thi hành án dân sự đã kiểm sát số vụ việc phải thi hành án là hơn 3500 vụ, việc với số tiền phải thi hành trên 9,5 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Nghĩa Đàn thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự. 

Riêng trong 10 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thụ lý kiểm sát, giải quyết 78/83 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đạt tỉ lệ 94%. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đã thụ lý kiểm sát điều tra 81 vụ 196 bị can; đã giải quyết 66 vụ, 168 bị can, trong đó kết thúc điều tra đề nghị truy tố 60 vụ 159 bị can, đình chỉ điều tra 3 vụ 3 bị can...

Bên cạnh đó, những năm qua, VKSND huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Hàng năm, đơn vị đều xác định khâu "đột phá" để tập trung chỉ đạo, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng đều ở các khâu công tác kiểm sát.

Chung tay xây dựng đơn vị vững mạnh, đồng chí Viện trưởng đồng thời là Bí thư chi bộ đã triển khai kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác đảng. Sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo đơn vị cũng là sự chỉ đạo điều hành của Bí thư chi bộ; đặc biệt, trong thực hiện các phong trào thi đua, lãnh đạo đơn vị luôn đóng vai trò gương mẫu, là "điểm sáng" để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị noi theo, bên cạnh đó còn có sự nỗ lực tham mưu của các đồng chí Phó Viện trưởng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, nữ công nên kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể luôn đứng ở tốp đầu các ngành trong khối nội chính. 

Cùng với đó, VKSND huyện Nghĩa Đàn đã tích cực triển khai và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do Chính phủ, VKSND tối cao, VKSND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh và UBND huyện Nghĩa Đàn phát động. Trong tổ chức phong trào thi đua, lãnh đạo Viện luôn khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của đơn vị qua các thời kỳ để giáo dục, động viên, nêu gương cho tập thể và cá nhân trong đơn vị phấn đấu.

VKSND huyện Nghĩa Đàn nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được VKSND tối cao, UBND tỉnh tặng nhiều cờ thi đua; được Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen; được Đảng bộ Nghệ An tặng cờ “Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 2011- 2015”, được Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn trao bằng công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa; đặc biệt, đầu năm 2019, đơn vị vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.


VKSND huyện Nghĩa Đàn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn. Các cán bộ, đảng viên trong đơn vị tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hưởng ứng có hiệu quả các cuộc thi của ngành: “Chúng tôi là Kiểm sát viên”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát tỉnh Nghệ An”, tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền…   

(Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Loa động hạng Ba của VKSND huyện Nghĩa Đàn)


Hà An