Hơn 34 năm gắn bó với ngành Kiểm sát

Hơn 34 năm công tác trong ngành Kiểm sát, đồng chí Nguyễn Hữu Hậu đã trải qua các vị trí: Kiểm sát viên sơ cấp VKSND tỉnh Đồng Nai, Phó Chánh Văn phòng VKSND TP Hồ Chí Minh và từ tháng 8/2003 đến tháng 5/2016, đồng chí được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND quận 4, sau đó là Phó Viện trưởng VKSND quận Bình Thạnh, rồi Viện trưởng VKSND huyện Nhà Bè.

Từ tháng 9/2016, đồng chí là Kiểm sát viên cao cấp được luân chuyển về VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Dù ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2016, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và được Huyện ủy Nhà Bè tặng Giấy khen là gương điển hình đạt thành tích thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2015.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hữu Hậu chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp học viện. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hậu chia sẻ, bản thân luôn rèn luyện 5 đức tính Bác Hồ đã dạy “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” để hạn chế được thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát, góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Trong thời gian công tác, đồng chí có rất nhiều vụ án đáng nhớ, gần đây nhất là vụ án xét xử phúc thẩm về Tội Trộm cắp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tâm, với tổng giá trị tài sản là 2.288.817.000 đồng. TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tâm 15 năm tù về Tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Tâm quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình gây ra như Toà án cấp sơ thẩm tuyên. Bị cáo Tâm khai, chưa bao giờ vào nhà bị hại, nhưng bị cáo không giải thích được việc vì sao có dấu vân tay trên két sắt nhà bị hại, bị cáo cho rằng, có ai thù ghét nên đưa vân tay bị cáo vào đó. Bên cạnh đó, luật sư bào chữa của bị cáo căn cứ vào quyết định giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh thì có dấu vân tay đánh số 1.1 trên két sắt trùng với dấu vân tay trỏ trái trên chỉ bản của bị cáo Tâm, còn 4 ngón còn lại không phải của bị cáo nên có thể trùng hợp ngẫu nhiên, hình ảnh camera xa và mờ nhạt, không xác định được nét mặt bị cáo. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ mở rộng sơ kết công tác Đảng của VKSND cấp cao 3. 

Việc xác định tài sản bị mất là bao nhiêu chưa làm rõ, chỉ căn cứ vào lời khai của bị hại là bất lợi cho bị cáo. Vì vậy,  chưa đủ cơ sở để xác định bị cáo có hành vi trộm cắp tài sản nên cần đình chỉ vụ án, nếu cấp phúc thẩm xác định chưa đủ chứng cứ thì cần hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bằng sự tinh thông về pháp luật và những kinh nghiệm từng tham gia xét xử, Kiểm sát viên Nguyễn Hữu Hậu đã đưa ra lập luận, luận tội dựa vào các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án như: các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung, biên bản nhận dạng, biên bản khám nghiệm hiện trường cùng với dấu vân tay của bị cáo Tâm có trên két sắt, camera thu tại hiện trường ghi nhận hình ảnh các đối tượng đột nhập vào nhà của người bị hại và kết quả nhận dạng của hàng xóm và người thân của bị cáo Tâm có cơ sở xác định: Ngày 13/11/2014, bị cáo Tâm là một trong những đối tượng đột nhập vào nhà bị hại để trộm cắp 300 triệu đồng, 17 nghìn USD, 36 lượng vàng SJC, 1 sợi dây chuyền bạch kim, 1 vòng đeo tay bạch kim có đính hạt xoàn, 1 đôi bông tai bạch kim có đính hạt xoàn và một số nữ trang. 

Như vậy, hành vi của bị cáo Tâm đã phạm vào Tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 138 BLHS 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Bên cạnh đó, bị cáo Tâm có nhân thân xấu, có tiền án về Tội “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích” chưa được xoá án tích, nay lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên lần tái phạm này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Vì vậy, cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo. TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 15 năm tù về Tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 138 BLHS 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 là thỏa đáng theo quy định của pháp luật, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do đó, tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên Nguyễn Hữu Hậu đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tâm và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Luôn rèn luyện, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ

Thấu hiểu được vai trò và nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, Kiểm sát viên Nguyễn Hữu Hậu đã không ngừng tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời thường xuyên rèn luyện, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ để xứng đáng là một Kiểm sát viên đáp ứng nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hữu Hậu nghiên cứu hồ sơ. 

Tháng 10 năm 2019, đồng chí Nguyễn Hữu Hậu đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Luật học với đề tài “Bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội trong hoạt động chứng minh buộc tội của Viện Kiểm sát trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự”. Công trình luận án tiến sĩ của đồng chí Nguyễn Hữu Hậu đã giúp làm rõ một cách có hệ thống và toàn diện những vấn đề lý luận về bảo đảm quyền con người của người bị buộc tội trong mối quan hệ với quyền được suy đoán vô tội, quyền không tự buộc tội của người bị buộc tội để hạn chế, khắc phục oan sai, không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; Làm rõ thực tiễn bảo đảm quyền con người bị buộc tội trong hoạt động chứng minh buộc tội của Viện Kiểm sát. 

Trân Định