Luôn tìm tòi, sáng tạo các phương pháp để giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời và mang lại hiệu quả cao nhất. Có sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc được Hội đồng công nhận sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc của VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận và áp dụng trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đó là Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Chi đoàn VKSND thành phố Huế, vừa được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh tại Lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI năm 2019.   

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trẻ Nguyễn Ngọc Hiếu. 

Là một Kiểm sát viên tuổi đời còn trẻ, nhưng những cống hiến của Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Hiếu là rất đáng trân trọng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu chia sẻ, dù quê gốc ở xã Phong Chương, huyện Phong Điền nhưng anh lại được sinh ra và lớn lên ở huyện Hương Thủy (nay là thị xã Hương Thủy). Tuổi thơ của đồng chí Hiếu cũng như bao người bạn cùng trang lứa nơi vùng ngoại ô cửa ngõ phía Nam thành phố Huế, luôn mong muốn học thật giỏi để sau này có một công việc ổn định.  

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu được tuyển vào làm việc tại VKSND thành phố Huế. Sau 5 năm phấn đấu, năm 2015, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp, được phân công thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong lĩnh vực trị an - ma túy.

Hiện nay, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động, và những việc khác theo quy định của pháp luật. Dù thực hiện nhiệm vụ nào đồng chí cũng luôn đề cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt, có chất lượng các nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực án hình sự, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu nghiên cứu, đề xuất, tham mưu giúp lãnh đạo ban hành các Quyết định phê chuẩn, các yêu cầu điều tra đúng quy định của pháp luật, không xảy ra trường hợp nào oan, sai, Tòa án tuyên không phạm tội. Tích cực phối hợp với Điều tra viên trong việc giải quyết các vụ án, qua đó, nhiều vụ án tội phạm rất nghiêm trọng nhưng từ lúc khởi tố vụ án đến lúc kết thúc điều tra khoảng hơn hai tháng vẫn đảm bảo đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để truy tố bị can, chuyển hồ sơ sang Tòa án để xét xử. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Hiếu tại Lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI năm 2019. 

Hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” do Viện trưởng VKSND tối cao phát động, với những thành tích đạt được (từ ngày 01/6/2018 đến 31/5/2019), đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu đã trở thành tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ ngành Kiểm sát tỉnh Thừa Thiên - Huế khi đã hoàn thành tốt công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, xác minh đối với 30 tin báo.

Cơ quan điều tra đã giải quyết 28 tin báo (đạt tỷ lệ 93,3%); được phân công nghiên cứu 12 quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra và đã đề xuất lãnh đạo Viện ban hành 12 thông báo về việc kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự (đạt tỷ lệ 100%); tích cực phối hợp với Điều tra viên trong việc giải quyết các vụ án, qua đó, nhiều vụ án là tội phạm rất nghiêm trọng nhưng từ lúc khởi tố vụ án đến lúc kết thúc điều tra khoảng hơn hai tháng vẫn đảm bảo đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để truy tố.

Số vụ án thụ lý kết thúc điều tra 17 vụ/18 vụ mới thụ lý (đạt tỷ lệ 94,4%); giải quyết 7 vụ án dân sự, 3 vụ án hôn nhân và gia đình, 8 vụ án kinh doanh thương mại và 1 việc dân sự. Ban hành 8 yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ để Tòa án thực hiện, nhằm đảm bảo giải quyết vụ án nhanh chóng và đúng pháp luật. 

Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Hiếu còn là Bí thư Chi đoàn, luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đã đề ra, với những thành tích đạt được như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đây là nhiệm vụ tiêu biểu nhằm mục đích nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện và học tập theo Bác của đoàn viên thanh niên; Huy động kinh phí đóng góp tham gia chương trình “Áo ấm mùa Xuân” tại huyện A Lưới, hỗ trợ tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phước Vĩnh (thành phố Huế) với số tiền huy động 3.000.000/xuất...

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu, Chi ủy viên Chi bộ VKSND TP Huế tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi TP Huế năm 2019. 

Mới đây, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu - Chi ủy viên Chi bộ VKSND thành phố Huế đã đại diện cho Chi bộ VKSND thành phố Huế tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi thành phố Huế năm 2019, với 3 phần thi gồm: soạn đề cương, phần thi thuyết trình và phần trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Với phong thái bình tĩnh, tự tin, đồng chí Hiếu đã truyền đạt đầy đủ nội dung; đưa ra được những dẫn chứng phong phú làm sinh động, nổi bật nội dung bài thuyết trình, giúp cho việc truyền tải nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, đáp ứng được yêu cầu mà Ban tổ chức đặt ra. Tại Hội thi, Chi bộ VKSND thành phố Huế đã đạt giải Khuyến khích và được sự đánh giá cao từ Ban giám khảo và khán giả.

Đánh giá về người cán bộ trẻ tiêu biểu, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng VKSND thành phố Huế cho biết, Nguyễn Ngọc Hiếu là một cán bộ trẻ luôn có ý thức học tập để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, có chuyên môn tốt, có đạo đức và lối sống lành mạnh. Vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu là một trong những cán bộ tiêu biểu được VKSND tối cao tặng Bằng khen trong Phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
VKSND TP Huế tham gia hoạt động thể thao do Liên đoàn Lao động TP Huế tổ chức. 

Dù thời gian công tác trong ngành Kiểm sát chưa phải là dài, nhưng những cố gắng không mệt mỏi của đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu đã được Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2018”, được tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong sơ kết 3 năm phong trào Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giao đoạn 2 (2016-2020), được tặng Bằng khen “Đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018”, được Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế tặng Bằng khen “Là cán bộ đoàn tiêu biểu”,… 

Bá Thanh - Trọng Bình