Sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng tại xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội, tiếp nối truyền thống gia đình, đồng chí Cao Vân Anh được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát Lào Cai. Hơn 21 năm, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ Kiểm sát viên đến Phó Viện trưởng VKSND thành phố Lào Cai, đồng chí luôn nỗ lực phấn đấu, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Cao Vân Anh chủ trì hội nghị triển khai công tác. 

Bằng năng lực của bản thân, với những kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình công tác và được sự tin tưởng của Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Lào Cai, cuối năm 2018, đồng chí Cao Vân Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Bát Xát. Trên cương vị mới, trước những khó khăn, thách thức mới nên ngay từ đầu, đồng chí đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Hàng năm, đồng chí đã tổ chức triển khai đầy đủ các chỉ thị, Nghị quyết của Ngành và địa phương, tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm đối với từng đồng chí.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, đồng chí yêu cầu các Kiểm sát viên thường xuyên bám sát quá trình điều tra, nắm chắc nội dung, tiến độ, kết quả điều tra, kịp thời phát hiện thiếu sót để đưa ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, trong những năm qua, kết quả công tác của đơn vị đã đạt và vượt các chỉ tiêu của Ngành và địa phương, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao như: Tỉ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt 100%, tỉ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%, thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đạt tỉ lệ 98,5%, án Viện kiểm sát truy tố đạt 100%, án xét xử đạt 98,5 % và không để xảy ra tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Một buổi nghe báo cáo án. 

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đồng chí đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ theo hướng giỏi một việc, biết nhiều việc, và chú trọng thực chất, hiệu quả. Đồng chí đã tổ chức và trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử nhiều phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn. Qua đó đã truyền đạt nhiều kỹ năng, phương pháp xét hỏi, tranh tụng và cách thức xử lý tình huống cho cán bộ, Kiểm sát viên, chính vì vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ trong đơn vị từng bước được nâng lên và thể hiện rõ nét qua kết quả công tác trên mọi lĩnh vực của đơn vị.

leftcenterrightdel
Trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án rút kinh nghiệm. 

Với cương vị là Bí thư chi bộ, đồng chí xác định, nhiệm vụ chính trị ở địa phương rất quan trọng, song song với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành nên đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết chính xác, kịp thời tình hình ở các điểm có khiếu nại, tố cáo phức tạp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, tích cực tham gia phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới. Bản thân đồng chí đã ủng hộ và vận động các cá nhân, tổ chức, đoàn thể ủng hộ trên 160 triệu đồng tặng 4 trường học, 30 tấn xi măng, trực tiếp tham gia xây dựng nhà tình nghĩa và nhiều tuyến đường liên thôn, giúp xã Cốc Mỳ hoàn thành tiêu chí về nông thôn mới. Bằng những đóng góp thiết thực, đồng chí đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Tham gia xây dựng tuyến đường nông thôn mới. 

Bên cạnh chú trọng việc thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đồng chí còn tích cực phát động và tham gia các phong trào thể dục, thể thao do Ngành, địa phương tổ chức. Trong năm 2019, đoàn thể thao VKSND huyện Bát Xát đã đạt giải Nhì toàn đoàn tại Hội thao ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, đồng chí thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện làm việc thuận lợi giúp cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị yên tâm công tác và cống hiến cho Ngành. Với những việc làm thiết thực và sự quan tâm, chia sẻ kịp thời nên đồng chí luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của anh em trong đơn vị.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của đồng chí, VKSND huyện Bát Xát đã đạt được nhiều thành tích và dần trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua khối. Năm 2019, đơn vị vinh dự được VKSND tối cao công nhận là một trong bốn Tập thể xuất sắc được tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối của ngành Kiểm sát tỉnh Lào Cai.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Bát Xát Cao Vân Anh nhận Cờ thi đua của VKSND tối cao tặng đơn vị xuất sắc phong trào thi đua. 

Là một nữ lãnh đạo nhiệt huyết, hết mình vì công việc nhưng đồng thời cũng là người vợ, người mẹ, đồng chí đã khéo léo sắp xếp công việc để dành thời gian chăm lo cuộc sống gia đình. Nhiều năm qua, gia đình đồng chí tham gia tích cực các phong trào ở địa phương và là gia đình kiểu mẫu ở khu dân cư.

Được công tác cùng đồng chí, đối với thế hệ trẻ chúng tôi là điều vinh dự và may mắn. Đó là nhận xét và cảm nhận chung của nhiều đồng nghiệp khi nói về đồng chí Cao Vân Anh, Viện trưởng VKSND huyện Bát Xát. Đồng chí xứng đáng là gương Kiểm sát viên tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, tận tụy, cống hiến hết mình cho sự phát triển của ngành Kiểm sát…tạo động lực, truyền cảm hứng cho những cán bộ trẻ học tập và noi theo.  

Nguyễn Văn Cường