Gặp Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Đức vào một ngày trung tuần tháng 5/2020. Trong chuyện đời, chuyện nghề mà anh chia sẻ, chúng tôi càng thêm ngưỡng mộ về chàng trai 8X luôn tâm huyết với Ngành, có nhiều đóng góp, sáng kiến trong công tác cả về thực tiễn và nghiên cứu.

Anh luôn tâm niệm, khi đã khoác lên mình màu áo thiên thanh, phải luôn luôn học tập, tu dưỡng để xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Ngành và nhân dân tin tưởng giao phó. Chìa khóa để anh thành công trên mọi lĩnh vực chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với những lời Bác dạy cán bộ Kiểm sát…

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Đức. 

Những con số “biết nói”

Ngay từ những ngày còn nhỏ, anh Nguyễn Văn Đức đã yêu thích những thước phim, câu chuyện về Bao Thanh Thiên – người cầm cần, nẩy mực xử án, luôn luôn bảo vệ công lý, lẽ phải và khát vọng của nhân dân. Từ những trang sách đến đời thực, anh Đức luôn yêu mến màu áo xanh thiên thanh, ước mơ một ngày được khoác trên mình sắc phục thiêng liêng đó. Khát vọng ấy đã thôi thúc anh cố gắng học tập, rèn luyện để biến ước mơ thành hiện thực. Nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Văn Đức trúng tuyển vào Đại học Luật.

Từ dấu mốc quan trọng này, anh có thêm cơ hội học hỏi, tích lũy kiến thức về pháp luật và các chuyên ngành xã hội phục vụ công tác sau này. Như là việc chọn người, “bén duyên” với Đại học Luật, sau khi tốt nghiệp ra trường, anh được phân công công tác tại VKSND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Từ môi trường công tác đầu tiên ấy, anh Đức đã học hỏi từ các anh, chị đi trước, cùng với việc vận dụng kiến thức được học ở nhà trường, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2016, sau nhiều năm công tác và trải qua nhiều vị trí công tác ở các đơn vị khác nhau, anh được bổ nhiệm Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh. Cũng từ đây, dấu ấn về người Viện trưởng trẻ được đồng nghiệp, cấp trên tin tưởng, nhân dân yêu mến.

Anh chia sẻ, với nhiệm vụ được giao, anh đã chỉ đạo đơn vị xác định các chỉ tiêu sát, đúng với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị và địa phương, trong đó chú trọng các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; không để xảy ra oan, sai hay bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng tranh tụng cũng như các chỉ tiêu công tác quan trọng như: Tỷ lệ giải quyết án ở các giai đoạn tố tụng, số lượng và chất lượng kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu của các lĩnh vực công tác. 

Minh chứng điều đó là những con số “biết nói” trong 5 năm qua của VKSND TP Hà Tĩnh. Cụ thể: Về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đơn vị đã kiểm sát điều tra 427 vụ/767 bị can, trong đó đã giải quyết 418 vụ/756 bị can (đạt tỉ lệ 98%), đã truy tố 407 vụ 745 bị can/407 vụ, 745 bị can (đạt tỉ lệ 100%), kiểm sát xét xử 426 vụ/786 bị cáo (đạt tỉ lệ 100%). Các vụ án đều được giải quyết trong hạn luật định, đảm bảo chất lượng, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội; VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, không có án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Phối hợp với Cơ quan điều tra và Toà án chọn 40 vụ án trọng điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, tổ chức 55 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, 17 phiên tòa lưu động. 

Theo Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Đức, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự gắn với thực hiện “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm”; “Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai, bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự”…Trên cơ sở đó, anh triển khai các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, chú trọng hoạt động kiểm sát tin báo, hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu”. 

leftcenterrightdel
Viện trưởng Nguyễn Văn Đức phát biểu tại một cuộc họp đơn vị. 

Chia sẻ về công tác kiểm sát, Viện trưởng Nguyễn Văn Đức cho biết: Đây vốn là một công tác khó, đòi hỏi người cán bộ kiểm sát, ngoài việc tinh thông về nghiệp vụ cần phải có bản lĩnh vững vàng. Thấm thía và hiểu sâu sắc điều đó nên ngay từ khi là một cán bộ kiểm sát cho đến bây giờ, trong quá trình công tác, anh luôn học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn để chủ động trong công tác. Trước khi giải quyết một vụ việc, bao giờ cũng đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích nhiều góc cạnh đúng, sai để giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý, tránh oan sai. Mặc dù Viện kiểm sát được trao quyền kiểm sát các cơ quan tố tụng theo quy định, có thẩm quyền phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra, truy tố bị can ra trước Tòa án…Nhưng khó là, khi phê chuẩn các quyết định hoặc truy tố bị can cũng là lúc quyết định sinh mệnh chính trị của họ, vì vậy, phải giải quyết sao cho thật sự công tâm và khách quan.

Ghi nhận những kết quả đạt được, 5 năm qua, Viện trưởng Nguyễn Văn Đức đã lãnh đạo đơn vị tổ chức, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác kiểm sát và công tác thi đua, khen thưởng hàng năm;  Kế hoạch công tác và Giao ước thi đua  của VKSND tỉnh Hà Tĩnh gắn với việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh - chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức tốt các phong trào thi đua trong đơn vị, từ đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, VKSND TP Hà Tĩnh được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối của VKSND tối cao 5 năm liên tục (2016 - 2019); năm 2020, được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Say mê sáng kiến…

Theo chia sẻ của Viện trưởng Nguyễn Văn Đức, anh luôn tâm niệm rằng, trong bất cứ công việc gì hay cuộc sống hàng ngày, học tập và làm theo Bác là kim chỉ nam soi lối chỉ đường. Từ những ngày đầu là cán bộ Kiểm sát thực hiện nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường đến người đứng đầu VKSND TP Hà Tĩnh hiện nay, anh luôn nêu cao ý thức trau dồi và rèn luyện bản thân. Luôn lấy những lời Bác Hồ dạy cán bộ kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” để học tập và rèn luyện; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; Chú trọng xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan tư pháp; xây dựng nội bộ đơn vị đoàn kết, dân chủ, quan tâm chia sẻ, động viên, giúp đỡ đồng nghiệp khi có khó khăn; chăm lo đời sống của cán bộ trong đơn vị.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh đã không ngừng học tập, sáng tạo, đề xuất nhiều sáng kiến, có hiệu quả thiết thực, được ghi nhận và đánh giáo cao. Trong 5 năm (2015 - 2019), Viện trưởng Nguyễn Văn Đức đã có 5 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở, như: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm của VKSND TP Hà Tĩnh”; “Giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng Bản cáo trạng của Kiểm sát viên VKSND TP Hà Tĩnh” ; “Giải pháp nâng cao chất lượng kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm của VKSND TP Hà Tĩnh”; “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông đường bộ của VKSND TP Hà Tĩnh”; “Giải pháp ứng dụng phần mềm Microsoft Excel trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các vụ án về tội Đánh bạc bằng hình thức lô đề và tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ở VKSND TP Hà Tĩnh”. 

Theo đánh giá của Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Quỳnh Hoa, anh Nguyễn Văn Đức là cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cùng với sự chịu khó học tập đã trưởng thành từ thực tiễn, có nhiều đóng góp cho ngành Kiểm sát Hà Tĩnh. Ghi nhận những thành tích, kết quả đó, từ năm 2013 đến năm 2019, anh Nguyễn Văn Đức đều đạt danh hiệu thi đua cơ sở, các năm 2015, 2018, anh được công nhận Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, được Viện trưởng VKSND tối cao 5 lần tặng Bằng khen; là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

Trao đổi với anh, chúng tôi cũng hiểu thêm về những tâm tư, trăn trở của anh đối với nhiệm vụ được giao trong tình hình mới. Theo anh, trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tiếp tục thực hiện dân chủ trong hoạt động tố tụng và phục vụ tích cực công cuộc đổi mới của đất nước, đòi hỏi mỗi cán bộ Kiểm sát phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập và phấn đấu theo 5 đức tính Bác Hồ đã dạy, đó là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. 
Tin tưởng rằng, với sức trẻ, nhiệt huyết, bản lĩnh, trí tuệ của cán bộ ngành Kiểm sát, anh Nguyễn Văn Đức sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân.

Xuân Lý - Ngọc Hùng