leftcenterrightdel
 Đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo VKSND thành phố với đoàn viên thanh niên ngành Kiểm sát Hải Phòng.

Nhiều biện pháp mang tính đột phá  

Trong những năm vừa qua, VKSND TP Hải Phòng đạt được nhiều thành tích trong công tác. Tổng kết công tác năm 2019, VKSND TP Hải Phòng đã được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành KSND và Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND cho 5 tập thể thuộc VKSND thành phố. 3 cá nhân của VKSND TP Hải Phòng được VKSND tối cao công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND năm 2019.

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết “gặt hái” được nhiều thành tích trong công tác kiểm sát những năm vừa qua, nhiều cán bộ, Kiểm sát viên nơi đây đều nhắc đến nữ Viện trưởng, “thủ lĩnh” của đơn vị, người luôn hết mình vì công việc.

Hơn 30 năm gắn bó với ngành Kiểm sát, chị Nguyễn Thị Lan đã chỉ đạo và trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử nhiều vụ án lớn, phức tạp xảy ra trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Điển hình như vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Tập đoàn Vinashin); Vụ án Nguyễn Xuân Nghĩa và đồng phạm tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong công tác lãnh đạo, quản lý, chị Nguyễn Thị Lan luôn chỉ đạo, điều hành, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và các nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thực hiện các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Bên cạnh đó, chị đã chủ động cùng tập thể Ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Viện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác của Ngành, đơn vị đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành.

Kể từ khi giữ chức vụ lãnh đạo cao nhất ở VKSND TP Hải Phòng (tháng 12/2014), Viện trưởng Nguyễn Thị Lan đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ mang tính đột phá, đem lại hiệu quả cao cho toàn ngành Kiểm sát thành phố, điển hình như: chỉ đạo xác định thực hiện khâu đột phá: “Tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị”. 

Theo đó, toàn ngành Kiểm sát thành phố Hải Phòng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị. Đồng thời, thiết lập cơ chế khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành nhiều bản kháng nghị, kiến nghị có chất lượng, hiệu quả tốt. 

leftcenterrightdel
Tọa đàm giữa VKSND TP Hải Phòng với Đoàn chuyên gia Viện nghiên cứu phòng ngừa tội phạm và xử lý người phạm tội khu vực Châu Á - Viễn Đông của Liên hợp quốc (UNAFEI). 

Năm 2018, số bản kiến nghị được ban hành của VKSND TP Hải Phòng tăng 46% so với năm 2017, trong đó, các kiến nghị đối với vi phạm pháp luật của các cơ quan tư pháp tăng 47,8% và các kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm tăng 30%.

Về công tác kháng nghị, năm 2018 tăng 137,5% số lượng kháng nghị so với năm 2017. Các đơn vị trong VKS hai cấp đều thực hiện tốt khâu đột phá, trong đó có 4 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện có tỉ lệ kháng nghị, kiến nghị tăng từ 170% trở lên so với năm 2017.

Năm 2019, số bản kiến nghị được ban hành của VKSND TP Hải Phòng đã tăng 52% so với năm 2018, trong đó, đáng lưu ý là các kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm tăng 40%. Số lượng kháng nghị tăng 140% so với năm 2018. VKS hai cấp thực hiện tốt khâu đột phá. Trong năm 2019, VKSND TP Hải Phòng còn thực hiện có hiệu quả việc số hóa hồ sơ các vụ án. VKS hai cấp đã tổ chức được 16 phiên tòa hình sự sử dụng tài liệu số hóa để công bố chứng cứ bằng hình ảnh, phục vụ xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa.

Luôn trăn trở đổi mới

Không những có nhiều biện pháp mang tính đột phá đem lại hiệu quả cao trong công tác, nữ Viện trưởng Nguyễn Thị Lan còn luôn trăn trở, tìm tòi để đổi mới cách thức thực hiện nhiệm vụ được giao. Những thành quả của việc đổi mới đem lại hiệu quả của VKSND thành phố Hải Phòng phải kể đến là: Đổi mới cơ bản cả về nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra, trong đó đã có nhiều hình thức kiểm tra mới như kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất, tiến hành nhiều cuộc kiểm tra định kỳ (6 tháng, cả năm). Do đó, công tác kiểm tra đã đảm bảo thực chất, phát huy hiệu quả của việc kiểm tra đối với đơn vị được kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng Nguyễn Thị Lan.

Tiếp tục kế thừa và từng bước đổi mới công tác tự đào tạo trong ngành Kiểm sát TP Hải Phòng, Viện trưởng Nguyễn Thị Lan đã chỉ đạo tổ chức bổ sung các cuộc thi đánh giá kỹ năng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên dưới hình thức người tham dự kỳ thi được nghiên cứu hồ sơ và tham dự phiên tòa thực tế, sau đó xây dựng Dự thảo bản luận tội, Đề cương xét hỏi và nhận xét phiên tòa. 

Việc tổ chức cuộc thi dưới hình thức như trên đã giúp lãnh đạo Viện đánh giá cụ thể hơn khả năng công tác thực tiễn của từng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên và là cơ sở định hướng cho công tác bố trí, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Không chỉ làm tốt việc điều hành, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, vào năm 2016, Viện trưởng Nguyễn Thị Lan còn là chủ nhiệm đề tài khoa học cấp thành phố “nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong tố tụng hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng”. 

Đề tài khoa học đã chỉ rõ một số vấn đề lý luận và kinh nghiệm có liên quan đến việc bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong tố tụng hình sự; Thực trạng bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong tố tụng hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Đề xuất một số giải pháp bảo đảm quyền của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong tố tụng hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Công trình khoa học trên đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao và đạt loại xuất sắc.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình ảnh người cán bộ Kiểm sát nhân dân, năm 2017 và năm  2019, Viện trưởng Nguyễn Thị Lan đã chỉ đạo VKSND thành phố phối hợp với Truyền hình Kiểm sát nhân dân xây dựng, phát sóng phóng sự “Nơi gặp gỡ của những tấm lòng thiện nguyện”. Phóng sự phản ánh vai trò của Viện kiểm sát hai cấp Hải Phòng trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự và kháng nghị phúc thẩm. Những hình ảnh trong phóng sự đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem, qua đó, giúp nhân dân hiểu rõ hơn vai trò, vị thế của ngành KSND trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Với những đóng góp cho thành phố và ngành Kiểm sát TP Hải Phòng, ngày 8/3/2018, Viện trưởng Nguyễn Thị Lan đã được Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng trao tặng Giải thưởng Lê Chân. Đây là giải thưởng cao quý, nhằm tôn vinh những người phụ nữ xuất sắc trong công tác lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cảng.

Hoàng Hưng