leftcenterrightdel
 Đồng chí Hằng hướng dẫn nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên nghiên cứu hồ sơ.

Nữ Phó viện trưởng gần gũi, hòa đồng

Mỗi người chúng ta sẽ có một hành trình học tập và làm việc khác nhau. Xong, mọi đích đến của sự thành công thiết nghĩ đều cần phải trải qua một hành trình phấn đấu và học tập gian khổ. Có lẽ chúng tôi không phải là người đầu tiên được chị hướng dẫn, dạy bảo nhưng chúng tôi mong muốn được bày tỏ lòng biết ơn và kính mến đến chị Đinh Thị Tuyết Hằng – Phó Viện trưởng VKSND thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), “người chị, người lái đò” đã luôn theo sát, chỉ dẫn chúng tôi trong những ngày đầu chập chững trên con đường hành trình bảo vệ công lý.

Trong những lần trải lòng cùng nhau, chúng tôi biết được chị Hằng được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2005 chị bén duyên và về công tác tại VKSND huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Sau 13 năm công tác, chị Hằng trải qua nhiều vai trò, lĩnh vực chuyên môn từ Hình sự đến Dân sự, xong năm nào chị cũng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các kiến nghị, kháng nghị và đề xuất đường lối giải quyết các vụ việc của chị luôn bám sát và phù hợp quy định pháp luật, góp phần nâng cao vị thế của Ngành và khắc phục hạn chế, thiếu sót của cơ quan liên quan.

Với vai trò là một Kiểm sát viên, khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử được chị thực hiện bằng những luận cứ, luận điểm chính xác và thuyết phục. Thời gian trôi qua, bằng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và sự không ngừng học tập, nâng cao trình độ, chị đã được Lãnh đạo Viện ghi nhận, đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực.

Năm 2018, chị được tín nhiệm đề bạt giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Chợ Gạo. Đến năm 2021, chị được điều chuyển về đơn vị trung tâm của tỉnh là VKSND thành phố Mỹ Tho. Tại đây, chúng tôi may mắn được gặp và được chị trực tiếp lãnh đạo, hướng dẫn trong công tác giải quyết các vụ việc Dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mai, lao động, hành chính và những việc khác theo quy định pháp luật.

Khi được làm việc cùng chị, chúng tôi thấy rằng chị Hằng là một người nhiệt tình, hết lòng, hết lực vì công việc chung của đơn vị, đồng thời chị luôn quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.  Đối với những đàn em như chúng tôi, chị luôn lắng nghe, phân tích và chỉ rõ để chúng tôi hiểu và nhận thức đúng vấn đề. Chị Hằng hay nói vui “cho các em cần câu cá chứ không cho con cá” nên chị thường phân tích cái đúng, cái sai và kinh nghiệm để chúng tôi rút kinh nghiệm và tự củng cố cho bản thân. Chị cũng tìm kiếm những giải pháp, cách làm hay để nâng cao hiệu quả đào tạo tại chỗ, vừa để chúng tôi tiếp cận nhanh chóng, vừa là hành trang để chuẩn bị thi tuyển, bổ nhiệm Kiểm sát viên.

Theo đó, chị đã đề ra giải pháp kèm cặp giữa Lãnh đạo và Kiểm sát viên trẻ, Kiểm sát viên có kinh nghiệm với Kiểm tra viên, Chuyên viên của bộ phận. Đặc biệt, là việc phối hợp của Kiểm sát viên và Kiểm tra viên trong công tác nghiên cứu án và phân công Kiểm tra viên giúp việc cùng tham gia tại phiên xét xử, để chúng tôi đúc kết kinh nghiệm thực tiễn khi xử lý tình huống thực tế và học hỏi phong thái của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Đồng thời, chị Hằng cũng đề ra kế hoạch tổ chức các cuộc thi về nghiệp vụ, gần đây nhất là cuộc thi về “Nghiệp vụ kiểm sát việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án” góp phần tạo động lực nghiên cứu và đánh giá năng lực của cán bộ. Qua đó, mỗi chúng tôi đã được đảm bảo thật kỹ lưỡng, được đào tạo từ trình độ, năng lực cho đến phong thái, đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát.

Nữ Kiểm sát viên “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cùng với công việc chuyên môn, chị cũng luôn quan tâm và làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ 2 con của gia đình. Thời gian về công tác tại VKSND thành phố Mỹ Tho, đoạn đường từ huyện Chợ Gạo đến đơn vị công tác gần 20km, chị đã phải cố gắng sắp xếp thời gian sao cho khoa học.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hằng cùng các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên họp báo cáo án bộ phận dân sự.

Được sự động viên, ủng hộ của gia đình, mặc dù đôi lúc có khó khăn, trở ngại nhưng chị luôn làm tròn cả việc nước lẫn việc nhà. Chị tâm sự “giữa công việc cơ quan và gia đình đều quan trọng. Trong công việc cơ quan cần phải hết lòng, hết sức vì trách nhiệm của người cán bộ kiểm sát không chỉ thực hiện nhiệm vụ của bản thân mà còn vì bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chưc, cá nhân và nhà nước. Bảo vệ Hiến pháp, pháp luật được thực hiện một cách nghiêm chỉnh và thống nhất. Đồng thời, là người phụ nữ thì chị cũng không thể sao nhãng thiên chức của người vợ, người mẹ nên phải giành thời gian xây dựng tổ ấm, hạnh phúc cùng gia đình”.

Với những kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống, chị đã tạo cho chúng tôi một nền tảng kiến thức, phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người cán bộ kiểm sát. Qua bày viết này, chúng tôi mong muốn có thể truyền tải những thông điệp tích cực về nêu gương người tốt, việc tốt trong ngành Kiểm sát nhân dân. Từ đó, phát động đến cán bộ, công chức của ngành không ngừng ra sức rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình bộ, năng lực và đạo đức cách mạng. Để xứng đáng với Mười chữ vàng “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” mà Bác Hồ đã trao tặng ngành Kiểm sát chúng ta.

Nhận xét về phẩm chất đạo đức cũng như quá trình công tác của đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng, đồng chí Trần Quốc Nam – Viện trưởng VKSND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết: Đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước. Luôn có tinh thần nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng có lối sống trong sạch, lành mạnh, thực hành tiết kiệm; bản thân đồng chí thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú; hòa đồng, thân thiện với các đồng nghiệp trong đơn vị, chấp hành nghiêm sự phân công và điều động của tổ chức, sự lãnh đạo đơn vị; chấp hành tốt nội quy, quy chế của Ngành.

Đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tham mưu tốt cho Viện trưởng khi giải quyết công việc chuyên môn nghiệp vụ. Là người lãnh đạo, người chị, người đồng nghiệp thân thiết với công chức trong đơn vị, nhiệt huyết truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trẻ. Khi giải quyết công việc có quan điểm rõ ràng; làm việc khoa học; phụ trách bộ phận dân sự đảm bảo chỉ tiêu thi đua; ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm được Viện kiểm sát cấp trên và Tòa án chấp nhận; mối quan hệ với đồng nghiệp, các ngành có liên quan tốt. 

Với nhiều đóng góp trong thi đua lập thành tích các phong trào thi đua yêu nước do Ngành, địa phương phát động như: thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”;... Trong năm 2022 – 2023 đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng được công nhận sáng kiến cấp cơ sở: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án.

Đồng chí Đinh Thị Tuyết Hằng cũng được trao tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành kiểm sát nhân dân thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng năm 2022. Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (thời điểm thi đua từ 01/6/2022 đến 31/5/2023)

Mỹ Huyền – Trọng Lễ