Vượt qua mọi khó khăn

Tìm về huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông), chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về bản lĩnh nghề nghiệp của nữ Phó Viện trưởng VKSND huyện Tuy Đức – Dương Thị Thu Hường (SN 1981, trú tại thôn 3, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông). Tháng 10 năm 2003, sau khi được đào tạo nghiệp vụ kiểm sát tại trường Cao đẳng kiểm sát TP. Hồ Chí Minh, chị Hường tự nguyện xin về công tác (ngoài biên chế) tại VKSND huyện Đắk R’lấp với mong muốn góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho quê hương. 

Để khắc phục những khó khăn trong thời gian đầu công tác, chị Hường không ngừng học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong đơn vị. Không chỉ vậy, chị tận dụng thời gian rảnh để tập trung nghiên cứu sách vở, tài liệu liên quan đến ngành Kiểm sát. Nhờ sự nỗ lực ấy, một năm sau đó, chị được VKSND tỉnh Đắk Nông tuyển dụng chính thức và phân công công tác tại VKSND huyện Đắk R’lấp. 

Ngày 15/3/2012, chị Dương Thị Thu Hường được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk R’lấp, sau một thời gian công tác, đến ngày 01/11/2014, chị được điều động về công tác tại VKSND huyện Tuy Đức. 

Quá trình công tác tại một huyện nghèo của tỉnh, thời gian đầu, chị gặp không ít khó khăn, trở ngại. “Là cán bộ trẻ, mới được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo nên công tác quản lý của bản thân còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, Tuy Đức là huyện giáp biên giới nên tình hình an ninh trật tự luôn có những diễn biến rất phức tạp. Người dân sinh sống nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật không dễ dàng. Thêm vào đó, địa hình rừng núi hiểm trở, địa bàn rộng nên việc đi lại rất khó khăn” – chị Hường tâm sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Dương Thị Thu Hường thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà hình sự rút kinh nghiệm (tháng 4/2019). 

Thế nhưng, trao đổi với PV, chị Hường cho biết, chưa một lần nào, chị cho phép mình bỏ cuộc, dù chỉ là trong suy nghĩ. Ngược lại, chị luôn có ý chí phấn đấu, nỗ lực quyết tâm, tích lũy kinh nghiệm, không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, năng lực lãnh đạo và học hỏi những người đi trước để hoàn thiện mình, phục vụ tốt hơn trong công tác chuyên môn. Không chỉ cố gắng trong mọi hoạt động, phong trào của cơ quan, làm tốt, làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, chị còn giữ vững lập trường, nói luôn đi đôi với làm, cương quyết phê phán những quan điểm, việc làm lệch lạc, có hại cho nhân dân, đất nước. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở, bám sát, theo dõi Kiểm sát viên, cán bộ trong bộ phận công tác được giao phụ trách nhằm đảm bảo các khâu công tác hoạt động kịp thời theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Từ những thành tích đó, trong hai năm 2015, 2016, chị Hường được VKSND tỉnh Đắk Nông công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đến năm 2017, chị được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen. 

Nhiều sáng kiến thiết thực trong công tác

Điều đáng ghi nhận hơn nữa, đó là, trong quá trình công tác, chị Hường đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể, năm 2015, chị nhận thấy việc tiếp nhận tin báo tội phạm tại cơ quan Công an huyện có nhiều hạn chế. Nhiều tin báo có dấu hiệu của tội phạm hình sự nhưng Công an xã giữ lại tự giải quyết đến khi không giải quyết được mới chuyển lên cấp trên, gây khó khăn cho quá trình điều tra làm rõ đối tượng phạm tội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, tại cơ quan Công an huyện vẫn còn tồn tại hai hệ thống sổ tiếp nhận tin báo, một số tin báo Công an huyện không báo cho Viện kiểm sát để thực hiện chức năng kiểm sát. 

leftcenterrightdel
Công chức, Kiểm sát viên VKSND huyện Tuy Đức tại một cuộc họp. 

Trước tình hình đó, chị Hường đã mạnh dạn đưa ra “Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát tin báo tội phạm”. Theo đó, chị đề xuất với Viện trưởng ban hành Quy chế phối hợp số 10/2015/QCPH ngày 28/8/2015 giữa VKSND huyện Tuy Đức với Đoàn huyện Tuy Đức việc trao đổi thông tin về tình hình tội phạm và phòng, chống tội phạm. Sau khi ban hành Quy chế, có 8/8 Ban chấp hành đoàn cơ sở thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến tin báo tội phạm với Viện kiểm sát, từ đó, đơn vị có kế hoạch yêu cầu Công an huyện tiếp nhận vào sổ sách theo dõi và giải quyết.

Bên cạnh đó, nhận thấy công tác thi hành án dân sự tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, cán bộ, chấp hành viên Chi cục THADS huyện đã  áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng người phải thi hành án vẫn có thái độ chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ, đôi khi còn có hành vi chống đối. Vì vậy, năm 2016, sau khi nghiên cứu hồ sơ, chị đã đưa ra “Giải pháp nâng cao tỉ lệ giải quyết thi hành án dân sự”. Theo đó, chị đã họp bàn cùng Lãnh đạo Chi cục THADS và trực tiếp phối hợp xác minh điều kiện thi hành án một số trường hợp cụ thể, qua đó lên kế hoạch vận động người phải thi hành án thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Nhờ vậy, trong năm 2016, cơ quan chức năng đã vận động thành công 04 trường hợp với số tiền 23,2 triệu đồng. Năm 2017, tiếp tục vận động người phải thi hành án thi hành được tổng số tiền hơn 185,1 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Dương Thị Thu Hường trực tiếp kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường một vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn năm 2018. 

Phát huy sáng kiến và những thành quả đã đạt được trong năm 2016, năm 2017, chị Hường đưa ra sáng kiến “Tiếp tục nâng cao chất lượng, tỉ lệ giải quyết án dân sự, thi hành án dân sự trên địa bàn huyện Tuy Đức”. Với những hiệu quả đem lại như nói trên, 3 sáng kiến của chị Hường đã được Hội đồng thi đua VKSND tỉnh ghi nhận và được công nhận chiến sĩ thi đua Ngành vào năm 2017.

Ngoài công tác chuyên môn, chị Hường còn giữ vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ này, chị đã họp Ban chấp hành công đoàn và tiến hành kiện toàn tổ chức; ban hành Quy chế hoạt động... Đồng thời, đề xuất đồng chí Viện trưởng xây dựng Quy chế phối hợp giữa các đơn vị nhằm mục đích hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh… Nhờ vậy, hoạt động của Công đoàn cơ sở VKSND huyện luôn được Liên đoàn lao động huyện Tuy Đức đánh giá cao. Năm 2016, công đoàn VKSD tỉnh huyện Tuy Đức được nhận Cờ thi đua của Liên đoàn lao động tỉnh Đắk Nông. Năm 2017, công đoàn VKSND huyện Tuy Đức tiếp tục được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

“Đồng chí Hường là người lãnh đạo có tâm và có năng lực, ham học hỏi để trau dồi kinh nghiệm, luôn tận tụy với công việc, mọi nhiệm vụ được phân công đều hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm với chất lượng cao. 

Ngoài ra, với vai trò Chủ tịch công đoàn cơ sở, đồng chí đã tận tâm, tận lực chăm lo cho đời sống công chức, người lao động. Đặc biệt, đồng chí luôn xốc vác trong mọi phong trào, đưa hoạt động công đoàn ngày càng phát triển.

Dù cơ quan làm việc cách xa nơi ở, đường giao thông đi lại rất vất vả nhưng nhiều năm nay, đồng chí đều vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt việc cơ quan, vừa đảm đang, chu toàn việc gia đình”. 

(Nguyên Viện trưởng VKSND huyện Tuy Đức Nguyễn Công Trường nhận xét về Phó Viện trưởng Dương Thị Thu Hường)


Chính Cương