Năm 1980, chàng trai trẻ Hà Văn Quang tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, đến năm 1985, anh Hà Văn Quang chuyển về công tác tại Sở Tư pháp tỉnh Sơn La. Sau 6 năm công tác tại Sở Tư pháp tỉnh Sơn La, đến năm 1991 một bước ngoặt lớn đã khiến công việc của anh thay đổi, đó là anh vinh dự được ngành KSND tỉnh Sơn La tiếp nhận về đây công tác. Về cơ quan mới, anh được phân công đến công tác tại huyện miền núi Thuận Châu (một huyện vùng sâu của tỉnh Sơn La).

leftcenterrightdel
VKSND huyện Phù Yên chủ trì giao ban với các cơ quan tố tụng trên địa bàn. 

Chia sẻ với Phóng viên về những ngày đầu mới vào nghề còn gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng anh cảm nhận được hơi ấm tình người của những thế hệ đàn anh đi trước cùng các đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ. Anh đã được chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác chuyên môn cũng như trong cuộc sống còn rất nhiều khó khăn của cán bộ ngành KSND nói chung và của mỗi cán bộ Kiểm sát Sơn La thời điểm lúc đó nói riêng. Với anh, gian khó không làm con người ta nản lòng mà nó còn giúp anh trưởng thành hơn trong việc rèn luyện cốt cách, phẩm chất của một người cán bộ kiểm sát vì nhân dân phục vụ.

Đến năm 1995, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của anh, tổ chức đã điều anh về công tác tại huyện Mai Sơn với cương vị là Phó Viện trưởng VKSND huyện. Đó cũng là quãng thời gian anh được sum họp với vợ con, gia đình sau những giờ làm. Thiết tha, gắn bó và tâm huyết với nghề nhưng khi tổ chức yêu cầu anh vẫn sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng tư để đi nhận nhiệm vụ mới. Năm 2015, lãnh đạo VKSND tỉnh phân công, điều động anh về làm Viện trưởng VKSND huyện Phù Yên (cách nhà hơn 100 km…).

Nhận nhiệm vụ ở đơn vị mới, tiếp xúc với những con người mới, địa bàn mới …Một lần nữa bản lĩnh của một Kiểm sát viên (KSV) “đứng mũi chịu sào”, bằng việc lấy mình làm gương trong công việc để cả đơn vị xác định mỗi công việc, mỗi nhiệm vụ của cấp trên giao hay đứng trước mỗi vụ án nghiêm trọng, phức tạp ngoài việc phân công KSV tham gia kiểm sát trong vai trò là người quản lý, anh còn cùng cán bộ Kiểm sát lăn lộn, bám sát địa bàn nơi xảy ra vụ án, không kể ngày đêm. Có những vụ án, khi có quan điểm khác nhau giữa Cơ quan điều tra, Tòa án với VKS thì ngoài việc nghiên cứu kỹ các hồ sơ, chứng cứ cùng các căn cứ pháp luật khác có liên quan, anh còn trực tiếp tiến hành tổ chức họp để mỗi cán bộ, KSV đưa ra quan điểm của mình với tinh thần dân chủ, thẳng thắn trên cơ sở quy định của pháp luật và của ngành.

Theo đó, bảo đảm được tính thận trọng, công tâm, đúng pháp luật khi giải quyết các vụ án. Do đó, những quan điểm của VKS khi nêu ra đều được các cơ quan tố tụng đánh giá cao. Là huyện miền núi có diện tích  1.227 km2 và có tới 27 xã, thị trấn nhưng toàn đơn vị chỉ có 12 cán bộ, KSV. Vì thế, ngoài cương vị là Viện trưởng VKSND huyện, anh còn là Huyện ủy viên, Bí thư chi bộ, dấu chân anh đã in khắp các bản làng, không chỉ khi có vụ án, vụ việc xảy ra… mà theo anh, gắn bó với người dân còn giúp anh nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, qua đó đề xuất tham mưu với chính quyền sở tại biện pháp phòng ngừa tình hình vi phạm hoặc tội phạm từ khi mới manh nha. 

Bản thân anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước. Luôn có ý thức chủ động nghiên cứu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tìm tòi qua thực tiễn cuộc sống để tham gia đóng góp vào quá trình cụ thể hóa, vận dụng, xây dựng, bổ sung chủ trương, chính sách của địa phương, đơn vị và ngành. Anh thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ, KSV trong đơn vị, động viên mọi người cùng cố gắng phát huy những mặt mạnh, hạn chế những khuyết điểm để xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Sau một năm về nhận nhiệm vụ ở VKSND huyện Phù Yên, bước sang năm 2016, anh đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra như: Trong công tác kiểm sát giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, không để xảy việc bắt giữ, khởi tố oan sai, tỷ lệ khởi tố trong bắt giữ hình sự đạt 100%; Công tác kiểm sát điều tra, án truy tố đạt 100%;... ban hành được 1 kiến nghị trong công tác xét xử các vụ án hình sự; công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự được đẩy lên một bước, cả về số và chất lượng; ban hành 1 kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khắc phục vi phạm  trong công tác thi hành án hình sự; Trong công tác thi hành án dân sự, đơn vị đã tiến hành kiểm sát trực tiếp và ban hành 1 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc xác minh điều kiện thi hành án; không ngừng tăng cường nhằm nâng cao hiệu quả thu tiền cho ngân sách nhà nước và công dân; mối quan hệ phối hợp giữa các ngành trong khối tố tụng và các cơ quan hữu quan khác ngày càng chặt chẽ.

Năm 2017, tại VKSND huyện Phù Yên công tác kiểm sát giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 94,6%, ban hành được 01 kiến nghị trong lĩnh vực này; Không để xảy ra việc bắt giữ, khởi tố oan sai, tỷ lệ khởi tố trong bắt giữ hình sự đạt 100%; Công tác kiểm sát điều tra đạt 94,4%; án truy tố đạt 100%; Án kiểm sát xét xử đạt 90%, ban hành 2 kiến nghị trong công tác điều tra các vụ án hình sự; Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính được nâng lên một bước cả về số và chất lượng đạt 89%, ban hành 3 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm của tòa án;

Công tác kiểm sát thi hành án hình sự đạt 100%, ban hành 1 kiến nghị yêu cầu Cơ quan THAHS Công an huyện khắc phục vi phạm trong công tác thi hành án hình sự; Trong công tác thi hành án dân sự, đơn vị đã tiến hành kiểm sát trực tiếp và ban hành 2 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc thông báo ra quyết định thi hành án cho đương sự và việc Tòa án chậm chuyển quyết định cho Chi cục THADS; Ban hành 02 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật...

leftcenterrightdel
Cán bộ, Kiểm sát viên bám sát địa bàn cơ sở. 

Trong năm 2018, kết quả công tác kiểm sát giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của đơn vị đạt 94%, đã ban hành 1 kiến nghị trong lĩnh vực này; Không để xảy việc bắt giữ, khởi tố oan sai, tỷ lệ khởi tố trong bắt giữ hình sự đạt 100%; Công tác kiểm sát điều tra đạt 96%; án truy tố đạt 100%; Án kiểm sát xét xử đạt 99%, ban hành 2 kiến nghị trong công tác điều tra các vụ án hình sự, 1 kiến nghị trong công tác kiểm sát xét xử án hình sự;

Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính được nâng lên một bước cả về số và chất lượng đạt 97,5%, ban hành 4 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, thực hiện tốt khâu đột phá của đơn vị; Công tác kiểm sát thi hành án hình sự đạt 100%, ban hành 01 kiến nghị Cơ quan THAHS Công an huyện khắc phục vi phạm trong công tác thi hành án hình sự và 6 kiến nghị đối với UBND cấp xã;

Trong công tác Thi hành án dân sự, tiến hành kiểm sát trực tiếp và ban hành 2 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc Tòa án chậm chuyển quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án và công tác quản lý, bảo quản vật chứng; Ban hành 1 kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người; mối quan hệ phối hợp giữa các ngành trong khối tố tụng và các cơ quan hữu quan khác chặt chẽ. VKSND huyện Phù Yên được VKSND tỉnh Sơn La đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.

Năm 2016, Viện trưởng Hà Văn Quang đã đăng ký và chỉ đạo thực hiện thành công đề tài sáng kiến “Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác năm”; năm 2017, anh đăng ký và thực hiện đề tài sáng kiến “Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự về ma túy”; và năm 2018, anh thực hiện đề tài sáng kiến “Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện hiệu quả khâu công tác đột phá nâng cao chất lượng công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân & gia đình”. Các sáng kiến trên của anh đều được Hội đồng sáng kiến VKSND tỉnh Sơn La công nhận.

Với những đóng góp của mình, Viện trưởng Hà Văn Quang đã được Hội đồng thi đua, khen thưởng VKSND tỉnh công nhận là “Chiến sỹ thi đua cơ sở” trong các năm: 2016, 2017 và 2018.
Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi đó, năm 2018, anh đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND. 

Bài và ảnh: Xuân Hưng