leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đón nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân (năm 2018). 

Kiểm sát viên tài năng và bản lĩnh

Chúng ta đều biết, để hoàn thành tốt bất cứ một công việc nào cũng cần có năng lực, lòng nhiệt huyết và sự tận tâm. Đặc biệt với chức năng, nhiệm vụ của Kiểm sát viên - những người trực tiếp thực thi pháp luật và bảo vệ công lý, điều đó lại quan trọng hơn ai hết. 

Thấu hiểu được điều đó, đồng chí Nguyễn Phương Nam luôn tâm niệm rằng: “Một cán bộ kiểm sát phải có đạo đức trong sáng, có sự đam mê, bản lĩnh và nghiệp vụ vững vàng thì mới hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Hơn thế nữa, trong công tác, đồng chí Nam luôn đề cao sự linh hoạt, sáng tạo. Vì vậy, dù từng trải qua nhiều khâu công tác, giữ nhiều cương vị khác nhau như: Phó Viện trưởng VKSND huyện Yên Lạc; Chánh Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Vĩnh Phúc; Từ tháng 3/2015 đến nay là Trưởng phòng kiểm sát, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân, gia đình và các việc khác (Phòng 9), VKSND tỉnh, đồng chí luôn chủ động tìm ra phương pháp làm việc khoa học để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phương Nam nhận giải tại Hội thi tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII.)

Suốt nhiều năm cống hiến cho ngành Kiểm sát, đồng chí Nguyễn Phương Nam không ngừng tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện và trau dồi kĩ năng nghiệp vụ để xứng đáng trở thành một Kiểm sát viên đáp ứng nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Tất cả sự cố gắng ấy của đồng chí đều hướng đến mục tiêu: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Chia sẻ về công tác nghiệp vụ, đồng chí Nguyễn Phương Nam cho biết: “Công tác kiểm sát, giải quyết án dân sự là một lĩnh vực khó, hơn nữa, những năm gần đây, xác định dân sự là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi Lãnh đạo Phòng và Kiểm sát viên luôn phải không ngừng cố gắng mới có thể đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu đề ra”.

Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2015 đến nay, với vai trò là Trưởng Phòng 9, đồng chí Nguyễn Phương Nam cùng tập thể Phòng đạt được những kết quả ấn tượng như: cá nhân đồng chí 3 năm liên tục đạt công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tục (2016, 2017, 2018), được Viện trưởng VKSND tối cao tặng 4 Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen.

Tập thể Phòng 9 luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, đảm bảo yêu cầu kế hoạch công tác năm; mỗi năm đều có những lĩnh vực đột phá. Trong 4 năm, Phòng được tặng 2 Cờ thi đua dẫn đầu khối (năm 2015, 2016); 4 Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao; Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2016).

Người lãnh đạo công tâm và được tín nhiệm

Quá trình lãnh đạo Phòng 9, đồng chí luôn nhắc nhở cán bộ, Kiểm sát viên phải nắm chắc các quy định của pháp luật; Chủ động cập nhật văn bản mới mỗi ngày, đặc biệt là văn bản dưới luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở, sở hữu tài sản … những nội dung thường xuyên gặp trong việc giải quyết án tranh chấp dân sự hiện nay. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Phương Nam. 

Với phương pháp làm việc khoa học, chỉ đạo công việc linh hoạt, đồng chí cùng các Kiểm sát viên Phòng 9 đã tham mưu giúp lãnh đạo VKSND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành 4 kháng nghị cùng cấp, 55 kháng nghị trên một cấp. Chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện phát hiện vi phạm, dự thảo kháng nghị đối với 25 vụ án; góp phần quan trọng giúp chỉ tiêu số lượng kháng nghị của VKS cấp huyện đối với bản án cùng cấp.

Chia sẻ về những vụ án đáng nhớ, đồng chí Nam cho biết những khó khăn trong một số vụ án có tính chất phức tạp liên quan đến các lĩnh vực như: Tín dụng đen; Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Hợp đồng tín dụng… Tuy nhiên, đáng nhớ nhất là, vụ kiện đòi tài sản là quyền sử dụng đất có nguồn gốc thửa đất hình thành trước năm 1950. Thời gian đầu, khi nghiên cứu án, đồng chí nhận thấy, không có tài liệu quản lý chính thức của Nhà nước về việc thửa đất đang tranh chấp do ai sử dụng từ năm 1951 đến năm 1976, nên khó khăn vô cùng trong quá trình thu thập tài liệu và đánh giá chứng cứ. Tuy nhiên, căn cứ vào các giấy tự lập về việc sử dụng đất và xem xét các chính sách của Nhà nước về quản lý đất đai từ năm 1945 đến năm 1976, trong đó có chính sách về Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp bậc cao (năm 1969) đã tập thể hóa đối với toàn bộ đất nông nghiệp, từ đó đồng chí đã tìm thấy cơ sở Hợp tác xã giao đất năm 1976 là “chìa khóa” giải quyết vụ án, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích cho đương sự.

Là một người luôn đề cao tính sáng tạo, đồng chí Nam còn là người rất tâm huyết với những biện pháp, sáng kiến trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Trong 5 năm (từ 2013 – 2017), đồng chí được Lãnh đạo cấp trên phê duyệt 5 biện pháp, sáng kiến công tác, gồm: Tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05/CT-VKSTC ngày 23/8/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao về đẩy mạnh công tác tuyên truyền - Hội đồng xét duyệt ngày 26/11/2013; Tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm, khâu công tác đột phá năm 2014 - Hội đồng  xét duyệt ngày 05/12/2014; Chỉ đạo hướng dẫn chi tiết việc lựa chọn, chuẩn bị, tổ chức tham dự phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm - Xét duyệt theo Quyết định số 1436/QĐ-VKS ngày 30/11/2015 của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc; Chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm dân sự - Xét duyệt theo Quyết định số 1502 ngày 01/12/2016 của Viện trưởng VKSND tỉnh; Phương pháp xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên toà, phiên họp sơ thẩm dân sự, hôn nhân gia đình theo quy định của BLTTDS năm 2015 - Xét duyệt theo Quyết định số 1509 ngày 07 /12/2017 của Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Các biện pháp, sáng kiến đều được ghi nhận và đưa vào áp dụng, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Phương Nam tham luận về một trong những biện pháp, sáng kiến tại buổi Tọa đàm nghiệp vụ. 

Không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn, đồng chí Nguyễn Phương Nam còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể do Công đoàn, Chi đoàn thanh niên và đơn vị phát động. Đặc biệt, tại Hội thi tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, đồng chí Nguyễn Phương Nam đã đạt giải Ba. 

Bản thân tôi cũng là một trong số nhiều đoàn viên trẻ ở cơ quan được tham gia cùng đồng chí Nam trong tiết mục tài năng của Hội thi, tôi nhận thấy, mặc dù trong công tác nghiệp vụ đồng chí Nam là người nghiêm túc, có tính kỉ luật cao nhưng trong hoạt động đoàn thể, đồng chí Nam tham gia rất nhiệt tình, sôi nổi, thể hiện tài lẻ của bản thân.Quá trình tham gia Hội thi tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cá nhân tôi cùng toàn thể Chi đoàn thanh niên học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ đồng chí. Có thể nói, đồng chí Nguyễn Phương Nam là tấm gương để chúng tôi phấn đấu noi theo, không ngừng trau dồi phẩm chất, đạo đức lối sống, tự học tập, rèn luyện để tu dưỡng bản thân.

Là thế hệ những cán bộ trẻ của ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc, qua thời gian được làm việc dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Phương Nam, tôi nhận thấy, đồng chí Nam không chỉ là một đồng nghiệp giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với công việc, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đồng chí còn là “người thầy” luôn biết cách truyền "lửa" đam mê nghề nghiệp cho những cán bộ kiểm sát trẻ như chúng tôi.

(Bài tham gia cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”)

Nguyễn Thị Kim Huyền