Anh là Nguyễn Văn Tiến, hiện là Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã chung tay ngăn chặn những cơn “sóng dữ” để quê hương được yên bình.

Bản lĩnh cán bộ kiểm sát

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở vùng quê nghèo Kỳ Anh, do yêu thích nghề Kiểm sát từ nhỏ nên anh đã quyết tâm học và thi đậu vào Trường Cao đẳng Kiểm sát. 

Năm 1996, với tấm bằng xuất sắc, anh được tiếp nhận và phân công về công tác tại VKSND huyện Kỳ Anh. Trải qua nhiều vị trí khác nhau, nay là Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Xuyên nhưng nhớ lại chuỗi ngày ấn tượng nhất trong 21 năm công tác trên chính quê hương mình - vùng đất Kỳ Anh với bao gian khó, biến cố đã rèn cho anh bản lĩnh, sự kiên nhẫn và lòng tự tôn với nghề Kiểm sát. Đó cũng là động lực thôi thúc anh khi đương đầu với những khó khăn, thử thách... cũng như gắn kết tinh thần đồng chí, đồng nghiệp trong công tác phối hợp, hỗ trợ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Gắn bó từ những ngày đầu thành lập VKSND Thị xã Kỳ Anh, đồng chí Nguyễn Văn Tiến luôn được sự tin tưởng của lãnh đạo ngành và địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết, năm 2008, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Kỳ Anh cũng là thời gian địa phương này xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự.  Khu công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á - Formosa mới được thành lập tại địa phương nên rất đông người đổ về đây làm ăn. Niềm vui về sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất cằn cỗi vừa mới chớm thì cũng bắt đầu phát sinh nhiều vụ việc liên quan như: tranh chấp đất đai, mâu thuẫn giải phóng mặt bằng, trộm cắp… thậm chí, Kỳ Anh còn liên tục trở thành địa bàn “nóng” trọng điểm về những vụ việc khiến công việc thường ngày của những cán bộ kiểm sát nơi đây như: khám nghiệm hiện trường, điều tra, báo cáo, đề xuất hướng xử lý… cũng “nóng” dần theo.

Bất chấp hiểm nguy để giữ ổn định an ninh trật tự

Trong 3 năm (2015 - 2017), riêng địa bàn Kỳ Anh xảy ra 198 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, lực lượng chức năng đã thụ lý, giải quyết 197/198 tin; kiểm sát việc khởi tố điều tra 206 vụ, 354 bị can; truy tố 174 vụ án, 320 bị can; kiểm sát xét xử án hình sự 170 vụ, 308 bị cáo.

Đặc biệt, năm 2014, lợi dụng sự việc giàn khoan Hải Dương 981, hàng nghìn người ở khắp nơi kéo đến nhà máy Formosa (nơi có số lượng lớn công nhân người Trung Quốc làm việc) khiến tình hình an ninh trật tự hỗn loạn, nhiều tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài bị hủy hoại, đập phá…

Thời điểm này, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND, anh Tiến đã cùng với các Kiểm sát viên thường xuyên bám sát địa bàn, báo cáo lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến và phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết nhiều vụ việc, tập trung khám nghiệm hiện trường, lập hội đồng định giá xác định thiệt hại để làm căn cứ đền bù những thiệt hại cho doanh nghiệp, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. 

Anh Nguyễn Văn Tiến nhớ lại: “Thời điểm đó, điều xót xa nhất trong quá trình làm công tác khám nghiệm hiện trường chính là nhìn thấy nhiều tài sản của các nhà đầu tư trên quê hương bị các đối tượng quá khích, kích động đập phá và hủy hoại. Biết bao nhiêu công sức, tiền của trong phút chốc bỗng tiêu tan, hàng loạt dây cáp ngầm bị cắt phá, các thiết bị máy móc cũng bị hủy hoại, trộm cắp… 

Là một Kiểm sát viên có trách nhiệm, năng lực chuyên môn, tháng 8/2015, khi TX Kỳ Anh được thành lập, anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng VKSND TX Kỳ Anh để chỉ đạo lực lượng kiểm sát Thị xã phối hợp với các đơn vị khác điều tra làm rõ các vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Phiên tòa rút kinh nghiệm là những trải nghiệm thực tế nhằm   nâng cao trình độ về năng lực tranh tụng, luận tội… của Kiểm sát viên. 

Nhận cương vị mới, dù là người lãnh đạo, chỉ đạo nhưng anh thường xuyên trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để nắm bắt tình hình và trực tiếp báo cáo cấp trên để xử lý vụ việc hiệu quả, nhanh chóng nhất.

Trong năm 2017, tại khu vực Đèo Ngang đã xảy ra nhiều vụ tụ tập đông người, chặn đường gây áp lực. Để giải quyết vụ việc, VKSND đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an tham gia ngay từ đầu để nắm tình hình, thu thập các chứng cứ… Mặc dù đã có Kiểm sát viên tại hiện trường nhưng bản thân anh rất sâu sát với công việc, trực tiếp vào hiện trường để cùng đồng nghiệp kiểm sát xử lý vụ việc. 

“Liên quan đến công việc liên ngành, mình phải thường xuyên bám sát nên những năm tháng đó hầu như mình không có một ngày nghỉ trọn vẹn. Thứ 7, chủ nhật cũng làm việc để mong sao tình hình được ổn định và công tác chuyên môn được trọn vẹn” - anh Tiến tâm sự.

Trong quá trình công tác, anh Nguyễn Văn Tiến đã có nhiều sáng kiến và mạnh dạn đưa ra nhiều ý kiến để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm sát và khẳng định vai trò không thể thiếu của VKSND trong khi giải quyết mỗi vụ án.

“Tôi nhớ nhất là vào tháng 4 năm 2016, vụ việc người dân lợi dụng một sự việc đánh nhau không quá nghiêm trọng giữa 2 đối tượng để gây rối. Đến khi Công an huyện, tỉnh và các ban, ngành khác vào để làm việc với gia đình thì bị một số đối tượng bao vây, bắt giữ một đồng chí Phó Công an huyện, đòi đổi người và họ yêu cầu phải có mặt lực lượng Kiểm sát đứng ra cam kết. Trong thời điểm đó, một mặt, tôi đã kịp thời báo cáo với lãnh đạo VKS tỉnh để xin ý kiến, mặt khác, trực tiếp tham gia cùng đồng chí Trưởng Công an huyện vào ngay địa điểm các hộ dân tụ tập để vận động, giải thích cho gia đình hiểu để họ thả người. Kết quả là, sau một ngày ròng rã thì đến đêm khuya họ mới chịu thả người...”

Không chỉ các sự việc nổi cộm, nghiêm trọng cần sự có mặt của đại diện Viện Kiểm sát mà ngay cả các sự việc nhỏ như thắc mắc về đối tượng, giá đền bù… là người dân lại kéo nhau lên xã, huyện như cơm bữa để đòi quyền lợi. Lúc đó, đại diện VKSND đã tham gia phối hợp với các ngành chức năng có trách nhiệm để giải quyết sớm nhất cho người dân.

Khẳng định vai trò của VKSND

Để đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự đúng quy định pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, cùng với việc tăng cường công tác kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra thì hoạt động tranh tụng tại phiên toà cũng giữ một vai trò rất quan trọng và được lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. 

leftcenterrightdel
Viện trưởng Nguyễn Văn Tiến. 

Vì vậy, khi có sự việc xảy ra, nhất là án mạng, án tai nạn giao thông nghiêm trọng... thì ngoài việc phân công Kiểm sát viên, lãnh đạo đơn vị phải trực tiếp đến hiện trường để nắm bắt diễn biến sự việc, làm quy trình khám nghiệm hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng xác định dấu vết để kiểm sát chặt chẽ ngay từ đầu. Nếu nghi ngờ thì phải yêu cầu Cơ quan điều tra và bản thân Kiểm sát viên Nguyễn Văn Tiến đã xuống hiện trường phối hợp đánh giá, thu thập chính xác các dấu vết còn lại để xác định nguyên nhân, tránh để xảy ra oan sai, khiếu nại.

Có những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án nhạy cảm liên quan đến chính trị thì hàng ngày, hàng tuần, thậm chí là hàng đêm, cán bộ Kiểm sát phải túc trực nắm bắt tình hình để báo cáo ngay với lãnh đạo VKS tỉnh và tổ công tác để xin ý kiến chỉ đạo. “Bởi khởi tố vụ án khi có dấu hiệu tội phạm thì có thể làm ngay để răn đe nhưng khởi tố bị can thì phải thận trọng, cẩn thận” - Viện trưởng Nguyễn Văn Tiến chia sẻ. 

Chẳng hạn, lợi dụng sự cố môi trường biển, có thời điểm đoàn người khiếu kiện ở Nghệ An theo hướng dẫn của luật sư đã vào Hà Tĩnh nộp tới 506 đơn thư. VKSND đã phối hợp với Tòa án thống nhất quan điểm về hiệu lực, thời hiệu, cách thức xử lý để giải quyết hợp lòng dân.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác chuyên môn.

Ngoài ra, theo Viện trưởng Nguyễn Văn Tiến, việc tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Theo quy định của ngành, trong một năm, Kiểm sát viên ít nhất phải tham gia hai phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ, và một phiên tòa rút kinh nghiệm cụm, đó chính là những trải nghiệm thực tế nhằm nâng cao trình độ về năng lực tranh tụng, luận tội… của Kiểm sát viên.

Nhận xét về đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Quỳnh Hoa cho biết, đồng chí Nguyễn Văn Tiến là một người lãnh đạo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn tốt. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Tiến rất nhiệt huyết trong công tác chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị ở địa phương. 

“Riêng thời kỳ công tác tại địa bàn TX Kỳ Anh, có thể nói, đồng chí Tiến đã thể hiện “một trái tim nóng và cái đầu lạnh” tất cả vì công việc. Đồng chí đã tham gia vào “điểm nóng”, phức tạp với các loại tội phạm, xảy ra các sự việc nổi cộm thì đồng chí Tiến thường xuyên có mặt tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng khác xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo thường xuyên cho lãnh đạo Viện để có phương hướng chỉ đạo kịp thời các công việc chung trên toàn tỉnh. Đồng chí thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của ngành và nhiệm vụ chính trị địa phương trong vai trò người đứng đầu đơn vị, cơ quan trong tham mưu xử lý các điểm nóng...” - Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Quỳnh Hoa nhận xét.

Trải qua 21 năm công tác trong ngành Kiểm sát, dù còn rất nhiều  thách thức, nhưng bản thân anh luôn phấn đấu, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, xuất sắc. Thế nhưng, đối với những phần thưởng, anh không bao giờ nhận về mình, bởi anh tâm niệm: “Tập thể muốn xuất sắc thì phải có nhiều cá nhân xuất sắc, trong đó, phải ưu tiên những cán bộ trực tiếp làm nghiệp vụ để động viên, khích lệ đồng nghiệp, nhằm đưa đơn vị ngày càng phát triển và đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới”.

(Bài tham gia cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”)

Đặng Thùy - Tuân Bùi