Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; nhiều tỉnh, thành, địa phương trên cả nước phải thực hiện việc giãn cách xã hội, thách thức trực tiếp đến đời sống của cán bộ viên chức, người lao động. Trước tình hình thực tế đầy khó khăn, Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk bên cạnh công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, người lao động trong đơn vị , đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, chung tay - góp sức, tích cực cùng Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và ngành Kiểm sát nhân dân hỗ trợ Nhân dân vượt qua những khó khăn, thách thức của dịch bệnh COVID - 19; cũng như thực hiện nhiều hoạt động có tính nhân văn, tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Đoàn viên Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk tham gia Ngày hội hiến máu. 

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đại dịch

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Chống dịch như chống giặc” và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy Cơ quan, Ban chấp hành Công đoàn viên chức tỉnh Đắk Lắk, Ban chấp hành Công đoàn VKSND tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác tuyên truyền nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện với tinh thần “Trao giọt máu đào - Trao tình yêu cuộc sống” với 57 đơn vị máu, nhằm chung tay, đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, ngay từ thời gian đầu của dịch bệnh, Ban chấp hành Công đoàn đã quán triệt, yêu cầu toàn thể đoàn viên cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, để từ đó mỗi cán bộ sẽ triển khai và hỗ trợ việc cài đặt cho các cán bộ trong đơn vị và người thân, làng xóm góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Luôn xác định “mỗi cán bộ Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk là một tuyên truyền viên”, vì vậy trong những năm qua VKSND tỉnh Đắk Lắk đạt được rất nhiều những thành công trong công tác dân vận quần chúng tại địa phương. Những biện pháp tuyên truyền hiệu quả như: Thường xuyên cử đoàn viên xuống buôn kết nghĩa, phối hợp với địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong những dịp lễ, Tết, hiếu, hỉ...đều có mặt để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chung vui, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu, qua đó kết hợp với lực lượng chính quyền địa phương chủ động thực hiên các biện pháp bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị.

Khi có thông tin về dịch bệnh COVID - 19, đoàn viên công đoàn đã kịp thời “bám buôn” để cập nhật đầy đủ những thông tin về dịch bệnh COVID - 19 cũng như cách phòng tránh dịch bệnh cho người dân bằng nhiều hình thức.

leftcenterrightdel
 Chuẩn bị bữa cơm từ thiện dưới cơ sở.

“Bữa sáng 0 đồng” của Viện kiểm sát trên đại ngàn Tây Nguyên

Với mong muốn “không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” trong thời gian giãn cách xã hội tại TP Buôn Ma Thuột vì dịch bệnh COVID - 19, Công đoàn viên VKSND tỉnh đã xây dựng ý tưởng, tham mưu lãnh đạo Viện tổ chức chương trình “Bữa sáng 0 đồng” để phát 3.000 suất ăn miễn phí, trị giá hơn 30 triệu đồng nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân trong đợt phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chỉ sau 1 ngày triển khai thực hiện, với sự chung tay góp sức từ phía các nhà hảo tâm, chương trình đã nhận thêm được những sẻ chia, từ đó “Bữa sáng 0 đồng” đã được nâng lên thành 300 suất ăn sáng miễn phí. Đây được xem là “Bữa sáng 0 đồng” đầu tiên của ngành Kiểm sát tại các tỉnh Tây Nguyên.

Từ những việc làm cụ thể trên đã phần nào giúp tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng, đồng sức cùng nhau chống lại dịch bệnh của người dân tại tỉnh Đắk Lắk. Thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn đang được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi nơi để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch COVID - 19.

leftcenterrightdel
 Công đoàn viên VKSND tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình “Bữa sáng 0 đồng” để phát 3.000 suất ăn miễn phí giúp người dân nghèo.

Bên cạnh đó, Góp phần cùng Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh Đắk Lắk vận hành, thực hiện có hiệu quả chương trình “ATM gạo nghĩa tình” (mỗi người có hoàn cảnh khó khăn được tặng 2 kg gạo hoặc hơn nếu cần thiết), dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện và Ban chấp hành, các Công đoàn viên là những đoàn viên chi đoàn VKSND tỉnh đã cùng chung tay tham gia “vận hành ATM” để hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho những người nghèo, người không có thu nhập, việc làm trong đợt giãn cách xã hội tại TP. Buôn Ma Thuột.

Cũng trong chuỗi hoạt động của công tác phòng, chống COVID-19,  đoàn viên Công đoàn đã đến thăm, tặng quà cho 60 trẻ mồ côi (trong đó có 3 cháu bé sơ sinh) đang được nuôi dưỡng tại chùa Bửu Thắng. Tại đây, ngoài việc tổ chức những chương trình, tiết mục vui chơi, đan xen với việc hướng dẫn cho các cháu cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn đúng cách, các đoàn viên đã trao tặng cho các cháu những món quà thiết thực như 300kg gạo, 10 thùng sữa và nhiều quần áo, bánh kẹo và đồ chơi... trị giá 10 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Đoàn viên công đoàn tham gia vận hành ATM gạo. 

Đồng chí Đinh Quang Cử, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Tập thể cán bộ, Kiểm sát viên, đoàn viên Công đoàn ngành Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk xác định, không chỉ luôn phấn đấu thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, mà còn phải thực sự chú trọng làm tốt công tác từ thiện, an sinh xã hội, cùng chung tay, chia sẽ trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam".

Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan ban ngành khác trong phòng, chống COVID-19

Nằm trong chuỗi những hoạt động thiện nguyện, công tác phối hợp, hỗ trợ, chung tay cùng Ngành bạn đẩy lùi dịch bệnh cũng được lan tỏa trong tất cả các tổ chức đoàn thể, cán bộ ngành Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk. Một số những hoạt động nổi bật như:

Trao tặng 2.500 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho Sở Giáo dục tỉnh Đắk Lắk nhằm phục vụ cho kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2020; Gửi tặng 1.000 chiếc khẩu trang y tế cho Ban nữ công VKSND tỉnh Hải Dương với mong muốn chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19 và “gửi gắm yêu thương” chào mừng ngày 8/3/2021; tặng 1.000 chiếc khẩu trang y tế cho Ban nữ công VKSND tỉnh Bắc Ninh tại thời điểm tỉnh Bắc Ninh là tâm dịch với ca nhiễm COVID - 19 lớn thứ nhì của cả nước (trong đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam).

leftcenterrightdel
 Đ/c Đinh Quang Cử, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn VKSND tỉnh trao tặng Giấy khen của Viện trưởng VKSND tỉnh cho Ban chấp hành Chi đoàn và đoàn viên VKSND tỉnh vì có những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian tới, Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện, vận động đoàn viên thực hiện tích cực hơn nữa các phong trào thi đua, đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện, cũng như tiếp tục tổ chức các hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Với những kết quả đạt được, Công đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk rất tự hào về những đóng góp đầy tích cực và  nhân văn của mình vào “Chiến dịch phòng, chống COVID - 19” của toàn Đảng và toàn dân, với niềm tin và hy vọng vào một tương lai rất gần dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, để cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Trường Lưu