Chúng tôi may mắn được gặp chị Nguyễn Thị Chúc - Phó Trưởng Phòng kiểm sát Thi hành án dân sự, VKSND TP Cần Thơ, đúng dịp chị vừa được Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ khen thưởng đột xuất bởi những phát hiện “tinh tường” trong công tác nghiệp vụ kiểm sát thi hành án dân sự.

Nhiều năm gắn bó với công tác kiểm sát, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chị Chúc đã trải qua nhiều khâu nghiệp vụ của đơn vị. Đối với chị Chúc, dù được phân công nhiệm vụ ở lĩnh vực nào, khâu nào chị cũng cố gắng hết sức luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ những kinh nghiệm của mình, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, bản thân tôi luôn gắn việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ thể hoá thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát đó là: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc cùng Đoàn kiểm sát tiến hành kiểm sát trực tiếp tại một đơn vị THADS.

Sinh ra tại xã Hòa Lợi, huyện Rồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, sau thời gian học tập, chị được nhận về công tác tại VKSND TP Cần Thơ và được giao phụ trách công tác kiểm sát án hình sự. Quá trình công tác, chị luôn phấn đấu, rèn luyện, giữ vững bản lĩnh của Kiểm sát viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016, chị được phân công về Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự. Cũng từ đây, nhiệm vụ công tác của chị “rẽ” sang một lĩnh vực hoàn toàn mới. Chia sẻ về quãng thời gian đầu  về nhận nhiệm vụ tại Phòng 11, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc cho biết: “Khi được phân công về công tác tại Phòng 11, tôi nhận thức sẽ có những khó khăn, phức tạp, bởi đây là nhiệm vụ mới và có nhiều thách thức. Nhưng sau đó, để nhanh chóng “bắt nhịp” công tác nghiệp vụ, một phần tôi trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, một mặt bám sát những chỉ thị của cấp trên để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Mặc dù khi được phần công về Phòng 11 có nhiều khó khăn nhưng chị Chúc đã biến năng lực “tay trái” trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Không chỉ thường xuyên tra cứu các văn bản pháp luật liên quan đến kiểm sát thi hành án dân sự mà quá trình kiểm sát, chị luôn bám sát những chỉ đạo cấp trên, có những biện pháp đổi mới để tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Khi phát hiện những vi phạm thì xác minh từng vụ việc cụ thể và xử lý đúng theo quy định. Chị Chúc chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân tôi luôn có quan điểm, lập luận vững vàng, tinh thần trách nhiệm và phối hợp tốt với các thành viên đơn vị để có hiệu quả cao nhất”.

Mới đây, với vai trò là thành viên trong Đoàn kiểm sát trực tiếp, được đồng chí Trưởng đoàn phân công công tác kiểm sát việc quản lý tiền thi hành án, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc đã cùng các thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát hiện được hàng loạt vi phạm nổi cộm. Cụ thể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc có tinh thần trách nhiệm rất cao nên đã phát hiện tại đơn vị được kiểm sát có nhiều vi phạm, như: bố trí người làm kế toán, thủ quỹ không đúng quy định; vi phạm về lập, sử dụng và bảo quản các loại sổ, chứng từ kế toán và quản lý hồ sơ thi hành án; vi phạm về quản lý tiền, gây thất thoát tiền thi hành án với số lượng tiền rất lớn; vi phạm về hồ sơ và hoạt động thi hành án…

Từ đó, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc đã chủ động tham mưu giúp lãnh đạo Viện ban hành 3 kháng nghị đối với 21 quyết định về thi hành án có vi phạm nghiêm trọng. Các kháng nghị đảm bảo về chất lượng, được đối tượng bị kháng nghị chấp nhận khắc phục. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc đã có nhiều biện pháp, kiến nghị thu hồi được phần lớn số tiền thất thoát cho Nhà nước.

Nhận xét về bản lĩnh cũng như nghiệp vụ của Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ - Trần Thị Tám cho biết: “từ khi được phân công về công tác tại Phòng 11, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc rất có tâm huyết với Ngành. Đồng chí là người cán bộ rất cần mẫn nghiên cứu, ghi chép và say mê với công việc, nhiều hôm đồng chí Chúc nghiêu cứu hồ sơ đến khuya mới về nhà”. Phó Viện trưởng Trần Thị Tám cho biết thêm: Nhờ những chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, những Chỉ thị hướng dẫn Phòng 11 cùng với việc đồng chí Chúc được điều động về làm Phó Trưởng Phòng đã phần nào cho thấy những kết quả vượt trội so với những năm trước đây về công tác kiểm sát thi hành án dân sự”, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ đánh giá.

Được biết, trong 9 tháng năm 2019, công tác kiểm sát thi hành án dân sự TP Cần Thơ đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, VKS hai cấp đã kiểm sát việc giải quyết 16.030 việc/3.239.809.923.000 đồng phải thi hành; đã kết thúc thi hành án 7.478 việc/463.443.334.000 đồng…Kiểm sát 100% quyết định thi hành án của Cơ quan thi hành án dân sự; hoàn thành 12 cuộc kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp. Qua kiểm sát, ban hành 12 kháng nghị (tăng 10) và 18 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính tiếp tục đạt kết quả tích cực. Kiểm sát 100% việc ra quyết định thi hành án của Cơ quan thi hành án trong thời hạn luật định, việc miễn, giảm, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, đình chỉ chưa có điều kiện thi hành, việc cưỡng chế, tiêu hủy vật chứng; Kiểm sát trực tiếp vượt 2 cuộc, ban hành kháng nghị, kiến nghị vượt 28.

Riêng Kiểm sát viên Nguyễn Thị Chúc, với những thành tích trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, mới đây chị đã được Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ - Huỳnh Văn Ri khen thưởng đột xuất ghi nhận những thành tích “nổi bật” của nữ Kiểm sát viên này.

Nam Phong - Thanh Phong