* Chuyên án “khủng” trong đợt "bão" COVID-19 hoành hành

Những ngày này, phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Nam Định đang mải miết thực hiện những khâu cuối của công tác điều tra, giải quyết vụ án hình sự về “Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả” có phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Vụ án này được đơn vị bắt đầu điều tra, thu thập chứng cứ từ giữa năm 2020. Thời điểm ấy, đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Cả nước đang gồng mình chống dịch, tập trung chuẩn bị công tác Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thì trên địa bàn tỉnh xuất hiện những tờ tiền giả loại polyme mệnh giá 500.000 đồng và 100.000 đồng gây hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, Phòng ANĐT đã phối hợp với Công an huyện Hải Hậu, Công an huyện Giao Thủy nhanh chóng điều tra khám phá, kịp thời bắt giữ 3 đối tượng đều trú tại xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định có hành vi sản xuất, lưu hành tiền Việt Nam giả trên khắp cả nước với số lượng lớn, chiếm hưởng số tiền bất chính lến tới hàng tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Trong vụ án “Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả” chỉ riêng giai đoạn một, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố 27 vụ án/ 41 bị can.

Giai đoạn một của vụ án, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố 27 vụ án/ 41 bị can về  tội "Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả" xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên công tác điều tra bị gián đoạn…

Ngày 15/4/2021, TAND tỉnh Nam Định mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt án tù đối với 13 bị cáo trong vụ án này với mức án nghiêm khắc. Ngày 4/7/2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nam Định đã phục hồi điều tra, tiếp tục xác minh, làm rõ vụ án.

Tháng 8/2022, Cơ quan ANĐT đã khởi tố thêm 10 vụ án/11 bị can về tội "Tàng trữ, lưu hành tiền giả". Hiện đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

* Chữ “Tâm” trong cảm hoá đối tượng

Điều tra án xâm phạm an ninh quốc gia có những khó khăn rất đặc thù do các đối tượng có nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; được một số thế lực thù địch, phần tử cơ hội hà hơi, tiếp sức. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, tội phạm hoạt động trên không gian mạng gia tăng, các thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá. Tuy nhiên thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Phòng ANĐT Công an tỉnh Nam Định đã khắc phục mọi khó khăn, đặt chữ “Tâm” trong giải quyết án; không vì áp lực thời gian, không gian mà chạy theo thành tích.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thu giữ vật chứng vụ án.

Cũng nhờ luôn đặt chữ “Tâm” trong điều tra, giải quyết các vụ việc liên quan đến tổ chức phản động, đối tượng chống đối mà đơn vị đã cảm hóa, giáo dục thành công nhiều đối tượng. Bởi thực tế đã chứng minh, bản án thức tỉnh tâm trí sâu sắc nhất chính là bản án lương tâm.

“Thay vì áp dụng biện pháp bắt giam, hãy để họ tâm phục khẩu phục mà thành khẩn khai nhận tội. Từ đó rút kinh nghiệm mà sống theo quy định của pháp luật. Nhiệm vụ của những người chiến sỹ công an, xét về khía cạnh nào đó, chẳng phải là giúp những mảnh đời lầm lỡ tìm lại thiện lương” – Thượng tá Nguyễn Hồng Hạnh, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nam Định chia sẻ.

Một vụ án từng gây xôn xao dư luận Thành Nam cách đây ít năm, đó là vụ làm giả giấy tờ, hồ sơ, con dấu của cơ quan nhà nước để hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam. Trong vụ án này, cán bộ chiến sĩ của Phòng ANĐT đã lấy chữ “Tâm” để cảm hoá các đối tượng và người vi phạm, từ đó điều tra, xác minh rõ vụ án.

leftcenterrightdel
 Bắt, khám xét nơi ở bị can Đỗ Nam Trung, SN 1981 ở Nghĩa Hưng, Nam Định trong vụ án "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước XHCN Việt Nam".

Để phần nào làm dịu nỗi đau và cải thiện đời sống cho những người đã hy sinh, mất một phần máu thịt vì bình yên của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành một số chế độ ưu đãi đối với người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Đây là chính sách đúng, đầy nhân văn, thể hiện đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn cao đẹp của dân tộc ta.

Tuy nhiên, một số kẻ đã lợi dụng “kẽ hở” trong các văn bản pháp luật về chính sách ưu đãi người hoạt động cách mạng để tư lợi, gây thất thoát tiền ngân sách và làm ảnh hưởng đến những người thật sự có công với cách mạng.

Quá trình điều tra, xác minh tính thật giả của những bộ hồ sơ xin hưởng chế độ chính sách gặp vô vàn khó khăn. Nhiều đơn vị bộ đội xưa đã giải thể, đổi phiên hiệu, sáp nhập hay chuyển sang làm kinh tế nên công tác truy tìm đơn vị cung cấp các loại giấy tờ trong hồ sơ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến kết quả điều tra. Công tác lưu giữ tài liệu nhiều năm trước còn hạn chế, dẫn đến thất lạc.

Khó khăn chồng chất song anh em trong đơn vị đều đồng lòng, quyết điều tra ra sự thật. Quá trình giải quyết vụ việc, điều tra viên phải vừa đấu tranh, vừa cảm hóa, giáo dục vừa phân tích, giải thích để họ hiểu đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, của Nhà nước. Từ đó mà nhiều cá nhân làm sai đã khai báo toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân và lập công chuộc tội, cung cấp cho cơ quan an ninh điều tra nhiều thông tin có giá trị để tiếp tục mở rộng vụ án, kết luận điều tra, đề nghị VKSND truy tố đúng người, đúng tội, không oan sai.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra tang vật vụ án.

* Khắc ghi lời Bác dạy

Trong 2 năm (2020, 2021) và 9 tháng đầu năm 2022, Phòng ANĐT Công an tỉnh Nam Định đã và đang thụ lý giải quyết 47 vụ, 101 bị can về các tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ”, “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”...

Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện những ủy thác điều tra của Bộ Công an, của Công an các tỉnh, thành trong cả nước. Với mỗi vụ án, vụ việc, cán bộ ANĐT đều cần mẫn điều tra theo đúng phương châm “thận trọng, tỷ mỷ, cụ thể và tuyệt đối chính xác”.

Nhờ đó, nhiều năm qua, công tác điều tra của đơn vị luôn đạt hiệu quả cao, quá trình điều tra luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp bắt oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Các vụ án chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố đảm bảo đúng người, đúng tội, không có vụ án nào trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc điều tra lại.

leftcenterrightdel
 Bắt tạm giam một đối tượng.

Phòng ANĐT Công an tỉnh Nam Định, điều tra viên không chỉ đấu trí mà còn phải bản lĩnh để vượt qua mọi chiêu trò dụ dỗ của đối tượng phạm tội. Khi thụ lý giải quyết các vụ việc, không ít vụ đối tượng hay người thân đối tượng đặt vấn đề lo lót kinh phí hoặc năn nỉ, mua chuộc. Song CBCS của đơn vị đều kiên quyết từ chối, lập biên bản đề nghị xử lý các trường hợp ngoan cố, thụ lý giải quyết vụ việc đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Có được kết quả này, ngoài phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Nam Định, Phòng ANĐT còn  phối hợp chặt chẽ với VKSND tỉnh nhằm thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh; bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi đơn vị theo quy định của pháp luật và quy định của từng ngành quá trình thực hiện. 

Theo định kỳ, Cơ quan điều tra đều chủ động phối hợp với VKSND thực hiện đối chiếu, chốt số liệu đảm bảo đúng quy định pháp luật. Quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được kiểm sát theo đúng quy định, thủ tục trong Bộ Luật TTHS.

leftcenterrightdel
 Tập thể Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Nam Định.

Hàng tháng, VKSND tỉnh Nam Định chủ trì có thống kê liên ngành Cơ quan điều tra - VKSND về kết quả tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; phối hợp có hiệu quả trong công tác khám xét và kiểm sát việc khám xét, thu giữ vật chứng, tài sản; vệc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn; trong việc khởi tố bị can, phê chuẩn khởi tố bị can đối với những vụ án về an ninh quốc gia... Các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, 2 cơ quan luôn có sự trao đổi thông tin, đánh giá chứng cứ cũng như thống nhất quan điểm, đường lối xử lý. 

Đúc kết về nguyên nhân những thành công ấy, Trưởng phòng An ninh điều tra, Thượng tá Nguyễn Hồng Hạnh cho biết: “Bất kể vụ việc gì đơn vị được phân công thụ lý đều được nghiên cứu, phân tích cặn kẽ mọi giả thuyết để tìm ra câu trả lời xác thực nhất. Quá trình điều tra, từ lãnh đạo đến điều tra viên đều phải thực sự sắn tay vào việc. Đối với những vụ án mới, án khó, đồng chí lãnh đạo phụ trách phải trực tiếp làm cùng anh em để tháo gỡ nhanh vướng mắc cũng như đưa ra chỉ thị đúng và quyết đoán; nhất là phải giữ vững chữ “Tâm” trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật mà vẫn vẹn tình.

Thuỳ Ninh