leftcenterrightdel
Giao ban trực tuyến VKSND hai cấp tháng 12/2021. 

Có được kết quả như trên, phần lớn xuất phát từ đường lối chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhất là vai trò của người đứng đầu là đồng chí Viện trưởng Nguyễn Thanh Hải. Với cương vị là một đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải luôn tích cực, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động công tác của Ngành, cùng tập thể lãnh đạo Viện xây dựng và duy trì sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Ngay từ khi kết thúc năm cũ, đồng chí Viện trưởng đã chỉ đạo các đơn vị bám sát hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, chủ động xây dựng, thực hiện chương trình kế hoạch từ tháng đầu năm công tác, gắn kết quả công tác của từng đơn vị với trách nhiệm của người đứng đầu, coi đó là cơ sở đánh giá cán bộ và xếp loại thi đua. Với tinh thần ấy, năm 2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu, trong đó, số chỉ tiêu vượt là 43%. Cụ thể: tỉ lệ bắt giữ chuyển khởi tố đạt 100%; tỉ lệ giải quyết tin báo đúng thời hạn đạt 100%; tỉ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra vượt chỉ tiêu 1,2%; tỉ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa Tòa án và Viện kiểm sát vượt chỉ tiêu 2,17%; chất lượng kháng nghị hình sự ngang cấp đạt tỉ lệ 100% (vượt 15%), chất lượng kháng nghị trên cấp đạt 88,8% (vượt 18,8%). Tỉ lệ kháng nghị dân sự và hành chính được Tòa án xét xử chấp nhận đạt 100%. 

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Thừa Thiên Huế trở nên phức tạp, có nguy cơ bùng phát dịch cao từ cộng đồng, đồng chí Viện trưởng đã chỉ đạo VKSND hai cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ thị của các cấp, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, các Tổ an toàn COVID tại các đơn vị, xây dựng kế hoạch và các phương án, tổ chức diễn tập xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra, bảo đảm hoạt động của đơn vị khi có tình huống xấu trong chống dịch. 

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế do Viện trưởng Nguyễn Thanh Hải đại diện tặng nệm cho các học sinh tiểu học thực hiện cách ly y tế tại trường Tiểu học Hương Chữ.

Không chỉ bằng hành động quyết tâm ngăn chặn dịch tại đơn vị, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, với sự đồng cảm và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vì đại dịch, cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp đã đóng góp từ 1 - 2 ngày lương ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID- 19 với số tiền 90 triệu đồng qua Ủy ban MTTQ Việt Nam; ủng hộ 27 triệu đồng cho bà con đồng hương Thừa Thiên Huế tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam gặp khó khăn; hỗ trợ 70 triệu đồng cho Đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế và Đoàn cán bộ, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y dược - Đại học Huế lên đường vào TP Hồ Chí Minh chi viện chống đại dịch.

Bên cạnh việc đóng góp ủng hộ về mặt vật chất, cán bộ, công chức của VKSND hai cấp còn trực tiếp tình nguyện tham gia sơ chế nguyên liệu để phục vụ bếp ăn nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho những người cách ly vào 2 ngày mỗi tuần. Lãnh đạo, công chức VKSND hai cấp hiến máu tình nguyện khi nguồn máu khan hiếm vì dịch bệnh, phục vụ cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn. Chia sẻ nỗi vất vả của bà con nhân dân khó khăn ở các tỉnh phía Nam trở về quê sinh sống bằng các phương tiện cá nhân trong thời tiết mưa bão của miền Trung, đồng chí Viện trưởng đã kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của cán bộ, công chức, hỗ trợ 2.125 suất quà (bao gồm đồ ăn, thức uống, xăng...) cho những người dừng chân nghỉ ngơi tại Trạm dừng chân phường Hương Văn (thị xã Hương Trà) trị giá 160 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
Trao tặng quà cho VKSND tỉnh Salavan, CHDCND Lào. 

Đồng cảm với khó khăn trong đại dịch COVID- 19 của các đồng nghiệp Viện kiểm sát tỉnh Salavan (nước CHDCND Lào), cán bộ, công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tự nguyện đóng góp ủng hộ cho một số hộ dân nghèo và cán bộ, công chức VKSND hai tỉnh Salavan, Sekong 300 phần quà, có tổng giá trị là 150 triệu đồng, với mong muốn giúp đỡ các bạn Lào khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID- 19, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa VKSND 2 tỉnh Salavan, Sekong với VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. 

Có thể nói, trong những ngày đại dịch, màu áo thiên thanh của cán bộ kiểm sát Thừa Thiên Huế luôn có mặt kịp thời ở nhiều nơi gặp khó khăn, cần sự động viên, chia sẻ. Có những lúc, đoàn cán bộ kiểm sát không quản ngại, lặn lội hàng cây số đường rừng để trực tiếp mang quà đến động viên cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế làm nhiệm vụ canh gác, kiểm soát phòng dịch ở 19 chốt khu vực biên giới Việt - Lào trên địa bàn các xã biên giới của huyện A Lưới (trị giá hơn 70 triệu đồng). Những hình ảnh ấy đã làm ấm lòng bao người trong những ngày khó khăn chống dịch. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hải, trực tiếp tham gia các hoạt động phòng, chống dịch mới thực sự là bài học ý nghĩa, thiết thực, tạo động lực cho bản thân thấu hiểu, chia sẻ và sống có ý nghĩa, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình, xã hội. Chính những hành động thiết thực, tinh thần nhiệt huyết ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa, tạo thành sức mạnh, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh do COVID- 19.

Nguyễn Liêm