Thường thì ai cũng muốn mình có công việc thuận lợi, cuộc sống an lành, vui vẻ… thế nhưng, khi ở cơ quan mình có những điều sai trái, vi phạm các nguyên tắc tài chính, kinh tế, vi phạm pháp luật có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực,  trục lợi cá nhân thì buộc mình phải lựa chọn sự đồng lõa, im lặng hay đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Và, nếu chọn con đường đấu tranh,  khi đó cũng xác định sẽ là đối đầu với vô vàn khó khăn, những thiệt thòi và sự xa lánh, những ánh mắt không thiện cảm với bản thân mình…

leftcenterrightdel
Anh Đặng Văn Hiếu, người đã tố giác tội phạm. 

Tôi đã quyết định lựa chọn con đường đi khó khăn là đấu tranh chống lại những vi phạm, tiêu cực của đồng chí mình với mong muốn cơ quan trong sạch, vững mạnh, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; tuân thủ pháp luật, đặc biệt là Luật Phòng, chống tham nhũng. Đó là tâm sự của anh Đặng Văn Hiếu, công chức, công tác tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang về vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ mới được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, điều tra mà anh Hiếu chính là người đã tố giác tội phạm. 

Anh Hiếu cho biết, trước khi về công tác tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang từ khi tái thành lập Ban vào năm 2013 thì anh đã có 14 năm công tác tại VKSND tỉnh Hà Giang và 4 năm năm công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Hà Giang. Quá trình công tác, bản thân anh luôn ý thức mình đang được công tác trong một môi trường đòi hỏi mỗi cá nhân phải có ý thức, trách nhiệm, gương mẫu chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, tuân thủ pháp luật của Nhà nước; phải có đạo đức trong sáng, “liêm chính, chí công, vô tư”. Chính vì những suy nghĩ như vậy, bản thân anh Hiếu luôn rèn luyện, trau dồi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng đạo đức để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  

Khi thấy ở Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang từ đồng chí Lãnh đạo Ban đến một số cán bộ trực thuộc Ban có biểu hiện sai phạm như: Lãnh đạo Ban đã dung túng, tiếp tay cho Chánh văn phòng-Trưởng phòng Tổng hợp Nguyễn Văn Chiến và kế toán Nguyễn Thị Hồng Vân để lập chứng từ khống về việc tiếp khách, chi làm thêm giờ, công tác phí, mua sắm quản lý tài sản để hợp thức thanh toán tiền ngân sách của Nhà nước với số tiền lên đến vài trăm triệu đồng mỗi năm (tính từ năm 2015 đến năm 2019) số tiền được quyết toán khống để trục lợi lên tới hàng tỉ đồng là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng cần phải được ngăn chặn, làm rõ và xử lý răn đe để phòng ngừa chung. Tôi đã tự đấu tranh với bản thân và suy nghĩ, hay là mình cũng coi như không biết các đồng chí đã làm sai, ai làm người đó chịu trách nhiệm, đấu tranh có khi lại “tránh đâu”… nhưng rồi suy nghĩ lại, tôi thấy nếu không đấu tranh với cái sai cũng có nghĩa mình đồng lõa, dung túng cho cái sai đó. Im lặng hay lên tiếng đấu tranh, tố cáo những sai phạm của đồng chí, đồng nghiệp đã làm tôi nhiều đêm mất ngủ, trăn trở giữa lý và tình, giữa được và mất, giữa cá nhân với tập thể cơ quan… 

leftcenterrightdel
Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Vân. Ảnh: CA 

Nhớ lại quãng thời gian anh Hiếu đứng ra tố cáo sai phạm, tố giác tội phạm xảy ra tại Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang là những tháng ngày chờ đợi, căng thẳng. Bởi để làm rõ những sai phạm của tập thể, cá nhân phải có thời gian và thực hiện các quy trình rất chặt chẽ, nên bản thân anh Hiếu đã chấp hành các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không gửi đơn vượt cấp, không có hành vi, phát ngôn tùy tiện, vô tổ chức mà kiên trì chờ đợi kết quả giải quyết của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Anh tin sự thật- chân lý sẽ chiến thắng, cái xấu sẽ bị lên án và bị xử lý. 

Kể từ khi chính thức có “Đơn tố giác tội phạm” đến khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam các bị can Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Thị Hồng Vân là hơn 1 năm, Cơ quan điều tra phải áp dụng nhiều biện pháp điều tra để làm rõ được hành vi phạm tội của các bị can và đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan khác. Anh Hiếu tâm sự, thực ra cá nhân anh không mong muốn có một ngày mà đồng chí, đồng nghiệp của mình lại phải đối diện với pháp luật như vậy. Lẽ ra, mỗi người nên biết điểm dừng đúng lúc và có thái độ cầu thị, biết “quay đầu là bờ”, sửa sai, khắc phục hậu quả thì chắc cũng không đến mức nặng nề và đến nay thì mất tất cả như vậy. 

Nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, anh Đặng Văn Hiếu như muốn tự răn mình và chia sẻ thêm, trong rất nhiều khó khăn, thử thách thì thử thách vượt qua chính mình là khó khăn nhất, cần bản lĩnh nhất. Và, trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với sai phạm của chính đồng chí, đồng nghiệp của mình cũng rất khó khăn, nếu không đủ bản lĩnh, chắc sẽ không vượt qua được.

Cách chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang

Ngày 15/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật một số tập thể và cá nhân. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đối với ông Sùng Minh Sính. Theo Ban Bí thư, ông Sùng Minh Sính với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đã vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương; vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều vi phạm, mất đoàn kết nội bộ, một số cán bộ, đảng viên bị kỷ luật. Vi phạm của ông Sùng Minh Sính được xác định đã gây hậu quả nghiêm trọng, bức xúc trong cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan và cá nhân.


Ghi chép của Châu Kỳ