Những giải pháp đồng bộ

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định khâu đột phá là: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên về phẩm chất, đạo đức, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp của Ngành”. Với “kim chỉ nam” này, Đảng ủy đã giới thiệu và cử 56 lượt đảng viên tham gia các lớp đào tạo về chính trị, chuyên môn chuyên sâu về nghiệp vụ, ban hành nhiều nghị quyết, chương trình và đề ra nhiều giải pháp thực hiện gắn với đặc thù công tác của ngành Kiểm sát theo từng năm.

Kết quả, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt; trình độ, năng lực của đảng viên, công chức được nâng lên; hầu hết đảng viên đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, các chi bộ trực thuộc và đoàn thể đều đạt được nhiều thành tích nổi bật.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh dự thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2019.

Đánh giá kết quả của nhiệm kỳ qua, đồng chí Huỳnh Việt Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ tâm đắc: “Nhờ thực hiện đồng bộ và toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, bám sát vào nghị quyết đề ra trên tinh thần thực hiện khâu đột phá, Đảng ủy đã chỉ đạo, tổ chức cho đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm để không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kết hợp với việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể gắn liền với từng vị trí công tác.

Các chi bộ đã thực hiện nghiêm việc phê bình và tự phê bình, các buổi sinh hoạt chuyên đề được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng cao. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã đổi mới về phương pháp tuyên truyền, giáo dục thông qua các hội thi tìm hiểu nghị quyết Trung ương 4, hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khuyến khích đảng viên nghiên cứu, viết tin, bài về người tốt, việc tốt đăng trên trang thông tin điện tử của cơ quan... Các đồng chí trong Ban Chấp hành đều nghiêm túc tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra”.

Trong công tác cán bộ, Đảng ủy xác định nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng là công việc gốc của Đảng, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác. Đồng chí Nguyễn Phương Thiệp - Phó Bí thư Chi bộ 1, người vừa hoàn thành xong khóa đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho biết: “Khóa học đã trang bị cho tôi khá nhiều kiến thức, giúp tôi có điều kiện bồi dưỡng thêm bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong làm việc của người cán bộ lãnh đạo trong tình hình mới. Với những gì đã được tiếp thu, tôi sẽ cùng tập thể Chi bộ 1 và đơn vị áp dụng phù hợp vào thực tiễn công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; Tiếp tục rèn luyện, gương mẫu, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ Kiểm sát”.

Nhận thức tầm quan trọng của trách nhiệm nêu gương, hàng năm, Đảng ủy còn tổ chức cho tất cả cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở hai cấp và người đứng đầu cấp ủy viết cam kết thực hiện việc nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Phạm Minh Nhựt - Bí thư Chi đoàn VKSND thành phố cho biết: “Lãnh đạo Đảng ủy, tiêu biểu là đồng chí Huỳnh Văn Ri - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng rất nghiêm túc trong giờ giấc làm việc, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho Kiểm sát viên 2 cấp, quan tâm công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn… Tôi rất tâm đắc và luôn học hỏi từ những tấm gương của các đồng chí trong Đảng ủy để phấn đấu trong hoạt động của Chi đoàn.

Trong 5 năm qua, Chi đoàn tổ chức được nhiều hoạt động, tiêu biểu như: vận động, trao nhiều phần quà đến học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp hướng về chiến sĩ đảo xa... với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Mới đây, được sự giúp đỡ của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chi đoàn đã vận động, trao 100 phần quà trị giá hơn 30 triệu đồng hỗ trợ bà con nghèo ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh COVID-19...”. 

Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng ủy chú trọng việc đổi mới hoạt động với nhiều cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiêu biểu, trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, từng đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc đã kể 188 câu chuyện về tấm gương, đạo đức, phong cách Bác Hồ; tổ chức xây dựng và sinh hoạt 42 chuyên đề về Bác. Đặc biệt, hàng năm, Đảng bộ đều tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút đảng viên của 7 chi bộ trực thuộc tham gia.

Là đơn vị từng đạt giải Nhất của hội thi kể chuyện về Bác Hồ năm 2018, đồng chí Nguyễn Thị Chúc - Bí thư Chi bộ 6 chia sẻ: “Qua hội thi, giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện Chỉ thị 05, bản thân tôi cũng luôn gương mẫu, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác, chấp hành nghiêm quy định của Ngành, chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật để nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong kiểm sát thi hành án dân sự...”.

Hướng tới nhiệm kỳ mới thắng lợi 

Trên cơ sở kết quả đạt được, với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo”, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ xác định phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025 là: Đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt kiểm soát chặt chẽ quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu...

leftcenterrightdel
 Hội thi chúng tôi là Kiểm sát viên năm 2018 tại VKSND TP Cần Thơ. 

Theo đó, Đảng ủy tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác nghiệp vụ gắn liền với công tác xây dựng đảng. Làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với đảng viên có những thành tích tiêu biểu. 

Phó Bí thư Đảng ủy Huỳnh Việt Thanh nhấn mạnh: “Mục tiêu trong nhiệm kỳ mới là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh. Xây dựng đội ngũ đảng viên, công chức và người lao động đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu thực thi pháp luật trong tình hình mới.

Về nhiệm vụ trước mắt, Ban Thường vụ Đảng ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác tuyên truyền, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội, đồng thời tiến hành rà soát lại quy trình công tác nhân sự để thực hiện đúng theo quy định nhằm bảo đảm tổ chức đại hội Đảng bộ thành công tốt đẹp”.

Với sự cố gắng và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, trong 5 năm qua, Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ đã gặt hái được nhiều kết quả vượt bậc trong công tác xây dựng Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Đây thật sự là tiền đề vững chắc để Đảng bộ VKSND TP Cần Thơ tiếp tục giữ vững được thành tích trong thời gian tới, chủ động bước sang nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều thắng lợi mới.

Hải Sơn - Bích Hà