Học tập Bác Hồ chính là làm tròn trách nhiệm được giao

Trong câu chuyện với anh Hoàng Thành Nam, Phóng viên được biết, những năm qua, với tư cách là Chi ủy viên, anh đã tham mưu, thống nhất với Chi ủy, lãnh đạo đơn vị quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, công chức thực hiện Chỉ thị số 05; đồng thời, giúp Chi ủy theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn đảng viên, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - chuyên môn của phòng.

Trên cương vị là Phó Trưởng phòng Phòng Tội phạm học, hàng năm, anh đã cùng các đồng nghiệp tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn mà phòng được giao, như: Trực tiếp xử lý, chỉ đạo việc góp ý, xây dựng nhiều dự án luật; văn bản hướng dẫn, thi hành luật; tham gia tổ chức các hội nghị triển khai thi hành luật; xây dựng nhiều báo cáo tổng kết thi hành luật; tham gia xây dựng nhiều văn bản triển khai thi hành luật, văn bản hướng dẫn, trả lời thỉnh thị; tổ chức nghiên cứu và tham gia thẩm định nhiều đề tài, đề án; tham gia xây dựng nhiều đề án của ngành KSND; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch nghiên cứu về tội phạm và những vấn đề pháp lý liên quan đến tội phạm học…

leftcenterrightdel
Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Bí thư Hoàng Thành Nam thứ nhất từ phải sang).  

Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân anh cho rằng, việc học tập và làm theo Bác đối với mỗi cán bộ, đảng viên là vô cùng cần thiết.

Điều này sẽ có tác động tích cực trong việc giúp mỗi người tự rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm với công việc được phân công.

Chính vì thế, hàng năm, anh tham mưu cho Chi bộ, Chi ủy trong xây dựng kế hoạch của cấp ủy, xây dựng cam kết của cá nhân về tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Cùng với việc nghiêm túc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, anh đã giúp Chi bộ, Chi ủy theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đảng viên nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện lệch lạc.

Tại các buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ, anh tham gia quán triệt các quy định của Đảng. Bản thân anh thực hiện nghiêm túc các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức của công chức, đảng viên. Anh đã tham gia đánh giá kết quả và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về 5 đức tính Bác Hồ dạy cán bộ ngành KSND: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. 

Ngoài ra, anh đã tham mưu, giúp Chi bộ, Chi ủy phối hợp với lãnh đạo đơn vị quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với việc tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm của đơn vị, của phòng; tham gia việc theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn đảng viên, công chức trong thực hiện cam kết, thực hiện nhiệm vụ chính trị - chuyên môn của đơn vị, của phòng.

Tham mưu, giúp Chi bộ, Chi ủy phối hợp với lãnh đạo đơn vị yêu cầu toàn bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt trong chi bộ, đơn vị luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…

Ấn tượng nổi bật trong công tác Đoàn 

Ấn tượng nhất trong câu chuyện với anh Hoàng Thành Nam, Phóng viên nhận thấy, với cương vị Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao, trong 3 năm (từ năm 2016 đến năm 2018), công tác đoàn và phong trào thanh niên đã để lại những kết quả nổi bật. 

Anh Nam cho biết, BCH Đoàn Thanh niên VKSND tối cao luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên, đảng viên. Theo đó, Đoàn Thanh niên đã tổ chức thành công Hội trại kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cử đoàn viên tham gia hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị; tham dự Diễn đàn tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương; cử đoàn viên tham gia lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào, Truông Bồn, Nghĩa trang Trường Sơn.

Tham gia nhiều chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm tại nhiều sự kiện của Ngành. Đặc biệt, trong nhiều năm, đoàn viên là sinh viên được tạo điều kiện tham gia các cuộc thi khoa học lớn và đã đạt kết quả cao. Cùng với đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật; công tác truyền thông; việc thực hiện 2 phong trào: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” cũng mang lại những kết quả tích cực. 

Bên cạnh đó, BCH Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã vận động, quyên góp và ủng hộ được tổng số tiền hơn 438 triệu đồng để triển khai nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa như: Xây dựng Đền thờ tại Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh; xây dựng nhà bán trú cho các em học sinh cấp 1 tại huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên; trao tặng cho điển hình thanh niên khiếm thị tiêu biểu trong Chương trình “Tuyên dương Thanh niên khiếm thị Thủ đô tiêu biểu”; quyên góp mua bút, sách vở và ba lô cho các em khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học xã Tả Giàng Phình, Sapa, Lào Cai; quyên góp xây nhà tình nghĩa tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh sau mưa lũ...

Phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Đặc biệt, năm 2018, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Công đoàn VKSND tối cao, Ban Nữ công tổ chức vận động, quyên góp được 165 triệu đồng để ủng hộ cho 4 đồng chí là công chức, viên chức đang làm việc ở VKSND tối cao mắc bệnh hiểm nghèo…

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Quang Thành và Bí thư Đoàn Thanh niên VKSND tối cao Hoàng Thành Nam trao Quyết định thành lập Đoàn cơ sở Viện cấp cao 1. 

Đáng chú ý, nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, BCH Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động Tháng Thanh niên năm 2019 với những hoạt động tích cực, ý nghĩa như: Tổ chức chương trình tình nguyện vì cộng đồng, vì đồng nghiệp; tổ chức thành công chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt hồng kiểm sát”; chỉ đạo Đoàn cơ sở Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức thành công chương trình giao lưu, tọa đàm giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao với đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đề nghị trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”… 

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Hoàng Thành Nam cho biết, ngoài các kết quả trên, thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát; công tác xây dựng và bảo vệ Đảng; xây dựng cơ quan, đơn vị; các hoạt động tham gia chăm sóc thiếu niên, nhi đồng… cũng luôn được Đoàn Thanh niên VKSND tối cao quan tâm. 

Để có được những kết quả nổi bật trên, nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, định hướng của Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, sự phối hợp tích cực với Công đoàn VKSND tối cao.

Đặc biệt, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 26/3/2019 về việc tăng cường hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã giúp BCH, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên VKSND tối cao và các cơ sở đoàn trực thuộc có những định hướng quan trọng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên thời gian tới. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Bí thư Hoàng Thành Nam cũng cho biết, hoạt động của Đoàn Thanh niên thời gian qua vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế.

Theo Bí thư Hoàng Thành Nam, phát huy những kết quả đạt được, trọng tâm công tác năm 2019 và những năm tiếp được Đoàn Thanh niên VKSND tối cao xác định, đó là: Đẩy mạnh công tác tình nguyện vì cộng đồng, tổ chức các cuộc vận động quyên góp, đảm bảo các hoạt động giúp đỡ, từ thiện.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động đoàn gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác truyền thông, qua đó hướng hoạt động đoàn trở lên sôi nổi hơn; vận động các đồng chí còn trong độ tuổi tham gia vào công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Tuy vậy, để hoạt động của Đoàn thanh niên thực chất, sôi nổi, có trọng tâm và đạt hiệu quả hơn, Bí thư Hoàng Thành Nam cho rằng, các đồng chí Ủy viên BCH, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên VKSND tối cao, các cơ sở đoàn trực thuộc, nhất là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, gương mẫu và chịu trách nhiệm. Phải xây dựng, bồi dưỡng lực lượng cán bộ đoàn chủ chốt cho các cơ sở đoàn trực thuộc và Đoàn Thanh niên VKSND tối cao…

Qua câu chuyện với Bí thư Hoàng Thành Nam, chúng tôi nhận ra rằng, dù là làm công tác chuyên môn hay công tác Đoàn, bản thân mỗi người luôn phải tìm tòi, học tập, xây dựng và hình thành cho mình phong cách công tác, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng như ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ. Đó mới chính là những yếu tố để mang lại hiệu quả cao trong công việc, để được mọi người yêu quý, tôn trọng.

Nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Cơ quan VKSND tối cao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn. Được Lãnh đạo Viện, Đảng ủy VKSND tối cao và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khen thưởng cho vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Bản thân Bí thư Hoàng Thành Nam đã nhiều lần được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen; Phòng Tội phạm học (Vụ 14) được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối. Mới đây nhất, anh đã được Đảng ủy VKSND tối cao tặng Giấy khen vì có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, anh đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì đã có thành tích đột xuất trong công tác tham mưu, tổng hợp, xây dựng báo cáo, tài liệu phục vụ Viện trưởng VKSND tối cao tại Kỳ họp thứ 6, thứ 7 Quốc hội khóa XIV và công tác tổng kết năm 2018 của Ngành.


P.V