Tận tụy với sự nghiệp bảo vệ pháp luật 

Những năm trước đây, vùng biên giới Móng Cái (Quảng Ninh) nổi lên tình trạng “xã hội đen” thanh toán nhau để tranh giành lãnh địa “bảo kê”,  gây mất an ninh trật tự địa bàn. Trong số các vụ trọng án, điển hình nhất là vụ thanh trừng giữa nhóm anh em Nguyễn Tiến Phương (tức Phương “Ninh Hột”) - một “trùm” xã hội đen dưới vỏ bọc doanh nhân ở Móng Cái, với Nguyễn Hữu Vinh (tức Vinh “mặt trắng”) - Giám đốc Công ty TNHH Hồng Kông, do có mâu thuẫn địa bàn làm ăn. 

Để giải quyết mâu thuẫn, anh, em Phương “Ninh Hột” đã chỉ đạo đám đàn em đánh, bắt 2 nhân viên của Công ty TNHH Hồng Kông là Nguyễn Minh Trí và Lê Văn Điệp ở bến Lục Chắn. Sau đó, Phương “Ninh Hột” đã chỉ đạo nhóm tay chân thân tín đưa nạn nhân Điệp sang dãy núi có tên là Thập Vạn Đại Sơn ở Trung Quốc để thủ tiêu, còn nạn nhân Trí bị chúng vứt xác ở sông Ka Long (TP Móng Cái).
Đồng chí Vũ Trọng Lĩnh, Viện trưởng VKSND TP Cẩm Phả (thời điểm đó là Trưởng phòng 1A, VKSND tỉnh Quảng Ninh) kể lại: Thông tin đầu tiên của vụ án chỉ là tin báo có vụ xô xát ở vùng biên. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định phê chuẩn lệnh bắt một số đối tượng đàn em của Phương “Ninh Hột” về hành vi gây rối, bắt giữ người để đấu tranh làm rõ bản chất của vụ án. Ban đầu, các đối tượng khai rất nhỏ giọt và đặc biệt hầu như không nhắc đến vai trò của kẻ chủ mưu là Phương “Ninh Hột”.

Lúc đó, đồng chí Lương Phúc Sơn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh là người trực tiếp chỉ đạo vụ án, đã đề ra yêu cầu phải đi sâu vào các tình tiết, nguyên nhân dẫn đến việc đánh nhau, từ đó làm rõ vai trò của các đối tượng chủ mưu.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh. 

Đồng chí Lương Phúc Sơn đã quyết định phân công, cử một Kiểm sát viên đi cùng các Điều tra viên sang Trung Quốc lấy lời khai để tìm manh mối vụ án giết người, vứt xác phi tang. Hàng loạt kế hoạch, phương án lấy lời khai... đã được đồng chí Lương Phúc Sơn lên đề cương cụ thể, tỉ mỉ nhằm trang bị cho Kiểm sát viên. Sau đó, Kiểm sát viên sang Trung Quốc đã sử dụng tài liệu đó để lấy lời khai, củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò chủ mưu của anh em Phương “Ninh Hột” và hành vi của đồng bọn về tội danh “Giết người”.

“Cho đến nay, qua các cấp xét xử, bản án cuối cùng đã tuyên Phương “Ninh Hột” mức án tử hình, bị cáo Nguyễn Tiến Chung (em ruột Phương) lĩnh án chung thân, Bùi Hải Bài lĩnh 20 năm tù. Kết quả xét xử vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đã được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình ủng hộ”  - đồng chí Lĩnh nói.

Ngoài vụ trọng án Phương “Ninh Hột”, vụ Ngô Văn Nghị (tức Nghị “lượt”) chỉ đạo 15 đàn em mang súng đi giải quyết mâu thuẫn, bắn chết 2 người ở Bãi Cháy hay vụ Phan Văn Nam bắn chết 6 người ở Hà Khánh…đều là những vụ án mang tính chất “xã hội đen” thanh toán nhau, kẻ chủ mưu không trực tiếp ra mặt. Tuy nhiên, trước sự mưu trí, bản lĩnh của các Kiểm sát viên, các đối tượng chủ mưu trong các vụ trọng án đều được làm rõ, bị đưa ra ánh sáng và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Với sự vững vàng, quyết tâm trong công tác thực thi, bảo vệ pháp luật, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã lập được nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, đem lại sự yên bình cho nhân dân, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Người chỉ huy được tôi rèn qua “trận mạc”

Nói về đồng chí Lương Phúc Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Vũ Trọng Lĩnh cho biết: “Đồng chí Lương Phúc Sơn là con người tận tụy với công việc. Anh thường nghiên cứu và phân tích kỹ hồ sơ vụ án để nắm rõ tận cùng sự việc, kịp thời chỉ đạo cán bộ cách thức thu thập chứng cứ, chỉ đạo anh em điều tra rất sát sao.

Với quá trình kinh qua nhiều vị trí công tác và hơn 10 năm phụ trách khâu công tác THQCT-KSĐT án trật tự xã hội, đồng chí đã được tôi luyện bản lĩnh qua nhiều “trận mạc”.

Ngày 1/9/2018, đồng chí Lương Phúc Sơn được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình công tác, đồng chí Lương Phúc Sơn đã đạt được nhiều thành tích cá nhân và có nhiều dấu ấn trong công tác chỉ đạo, điều hành. 

Đồng chí Vũ Đức Thành, nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Đồng chí Lương Phúc Sơn là người trách nhiệm, toàn tâm, toàn ý với Ngành, là người có năng lực, chuyên môn  nghiệp vụ tốt, và thường xuyên quan tâm đến đời sống cán bộ, công nhân viên. Đồng chí Lương Phúc Sơn chỉ đạo, điều hành rất rõ ràng và sáng tạo, lãnh đạo đơn vị đạt được nhiều thành tích cao.

Ngoài ra, đồng chí Lương Phúc Sơn còn có nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều bài giảng mang tính thực tiễn cao như: Bài giảng tập huấn cho toàn Ngành về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong điều tra, gắn công tố với điều tra”. Qua đó đã mang lại tư duy mới, cách nhìn mới trong công tác kiểm sát nhằm chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; Xây dựng quy chế phối hợp giữa VKSND tỉnh Quảng Ninh với 7 ngành chức năng trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, chỉ đạo 14 VKS cấp huyện cùng ký kết quy chế. Đây là cẩm nang để các ngành chức năng phối hợp, qua đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định.

Đề tài triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến qua sử dụng mạng internet đã mang lại hiệu quả cao cho công tác chỉ đạo điều hành, giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng so với việc triển khai hệ thống trực tuyến thông thường. Đồng chí Sơn cũng trực tiếp nghiên cứu đề tài tập huấn “Các kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Qua các buổi tập huấn đã trang bị cho cán bộ trong Ngành những kiến thức cơ bản, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do những quy định của pháp luật chưa được làm rõ để giải quyết các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Áp dụng phần mềm Quản lý văn bản trong công tác chỉ đạo điều hành. Qua thực hiện đã đưa công tác chỉ đạo điều hành của Ngành lên một bước mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin, mang lại hiệu quả cao.

Không những thế, đồng chí Lương Phúc Sơn còn tham gia nghiên cứu bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp Bộ “Quyền công tố và thực hiện quyền công tố ở Việt Nam trong giai đoạn mới - nhận thức và thực tiễn”. Đây là đề tài có giá trị ứng dụng thực tế cao và rất cần thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhằm đáp ứng yêu cầu về chiến lược cải cách tư pháp của Đảng; chuyển tải đầy đủ tinh thần của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, phù hợp với các quy định trong Hiến pháp sửa đổi, bổ sung năm 2013 cũng như yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn tới và hội nhập quốc tế. Đồng thời, góp phần đề xuất các giải pháp để bảo đảm tốt hơn đối với việc tổ chức và thực hiện quyền công tố ở Việt Nam trong giai đoạn mới; yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN, cải cách tư pháp với việc tổ chức và thực hiện quyền công tố sau năm 2020; yêu cầu của đấu tranh phòng, chống tội phạm; xu hướng đổi mới quyền công tố và thực hiện quyền công tố trong giai đoạn mới.  

Mặc dù có nhiều cống hiến và đạt được nhiều thành tích trong công tác, tuy nhiên, đồng chí Lương Phúc Sơn - Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh lại rất khiêm tốn khi nói về mình. Với đồng chí, những thành tích và cống hiến của mình chỉ là một phần nhỏ bé so với công lao to lớn mà các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã gây dựng suốt 59 năm qua.

Thành tích tiêu biểu của VKSND tỉnh Quảng Ninh:

- Năm 2015 được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhất.

- Từ năm 2012-2018 liên tục được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

- Năm 2014 được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ dẫn đầu Khối Nội chính, các năm còn lại đều được tặng Bằng khen.

- Tập thể VKSND tỉnh Quảng Ninh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong đợt Tổng kết 5 năm công tác “Đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức”.

- Đảng bộ cơ quan liên tục từ năm 2012 đến nay, đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Năm 2018 được tặng Cờ đơn vị xuất sắc 5 năm liền từ 2013-2017.

- Công đoàn cơ quan liên tục từ năm 2012 cho đến nay được công nhận Công đoàn bộ phận vững mạnh, xuất sắc, trong đó, năm 2012, 2017 hai lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ dẫn đầu và nhiều năm được tặng Bằng khen.

Hoàng Hưng