Viện kiểm sát quân sự (VKSQS) khu vực 21 là đơn vị trực thuộc VKSQS Quân khu 2, có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Chức năng chính của Viện là thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án, vụ việc liên quan đến lực lượng vũ trang Quân khu 2 và các vụ án, vụ việc của các đơn vị Quân đội ngoài lực lượng vũ trang Quân khu 2 xảy ra trên địa bàn các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Bên cạnh chức năng tư pháp, VKSQS khu vực 21 còn tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho quân nhân, nhân dân trên địa bàn đóng quân, tham gia các nhiệm vụ quân sự quốc phòng của Quân khu và Quân đội giao phó.

Nằm trên địa bàn hai tỉnh trung du miền núi phía Bắc, có địa bàn rộng, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến Quân đội diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc phát sinh làm cho khối lượng công việc phải giải quyết ngày càng nhiều, chất lượng công việc đòi hỏi ngày càng cao, cán bộ, Kiểm sát viên của VKSQS khu vực 21 Quân khu 2 luôn phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được ngành Kiểm sát và Quân đội giao phó.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Lương Minh Tú thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại một phiên tòa. 

Nói đến đội ngũ Kiểm sát viên VKSQS khu vực 21 Quân khu 2, nhiều người ấn tượng sâu sắc về Kiểm sát viên Lương Minh Tú, Phó Bí thư Chi bộ VKSQS khu vực 21. Anh là một Kiểm sát viên giỏi, yêu ngành, yêu nghề, một cán bộ đầy nhiệt huyết, đam mê, trách nhiệm với công việc, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hạ Hòa - Phú Thọ, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, ngay từ khi còn nhỏ, đồng chí Lương Minh Tú đã được tiếp xúc, nhen nhóm tình cảm, niềm đam mê với công tác đấu tranh chống tội phạm, tình yêu với ngành Kiểm sát, cùng hoài bão góp phần bảo vệ công lý, lẽ phải, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp cấp 3, tiếp nối truyền thống gia đình, đồng chí thi đỗ và theo học tại Trường sĩ quan Pháo binh. Trải qua 4 năm rèn luyện dưới mái Trường sĩ quan Pháo binh “Chân đồng- vai sắt- đánh giỏi- bắn trúng”, Lương Minh Tú đã rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tác phong chững chạc của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí được Quân đội điều động về Quân khu 2 giữ chức vụ Trợ lý Pháo binh thuộc Ban Pháo binh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ. Trên cương vị Trợ lý Pháo binh, đồng chí Tú đã đạt được nhiều thành tích, được cấp trên khen thưởng. 

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Lương Minh Tú cho biết, bản thân rất yêu nghề Kiểm sát, lúc đầu dự định thi vào Trường Đại học Luật Hà Nội, nhưng tiếp nối truyền thống gia đình, đồng chí đã thi vào Trường Sĩ quan Pháo binh để trở thành một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Lương Minh Tú cho biết, đúng là bản thân có “duyên” với nghề Kiểm sát, cứ ngỡ vào Quân đội là sĩ quan chỉ huy rồi thì sẽ phải gác lại ước mơ trở thành Kiểm sát viên, nhưng cuối năm 2013, nhờ có thành tích tốt trong công tác nên đồng chí Lương Minh Tú đã được Quân khu, Lãnh đạo VKSQS Quân khu trực tiếp tuyển chọn vào ngành KSQS, được cử đi học tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Năm 2018, đồng chí tham gia kỳ thi tuyển chọn Kiểm sát viên do VKSND tối cao tổ chức và được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp, đảm nhiệm từ công tác văn phòng đến công tác thực hành quyền công tố và xét xử các vụ án hình sự, tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật…

Trong mọi nhiệm vụ công tác được phân công, đồng chí Lương Minh Tú luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề lên trên hết, với mong muốn đem lại công bằng, đưa người phạm tội ra xét xử trước pháp luật. Đồng chí thường xuyên nghiên cứu hồ sơ tài liệu kỹ lưỡng, đưa ra những sáng kiến để giải quyết các vụ án khó, phức tạp. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích như: 2 lần được công nhận Chiến sĩ tiên tiến (2014, 2015); từ năm 2017 - 2019, đồng chí nhiều lần được nhận bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao (2018, 2019), Giấy khen của Viện trưởng VKSQS trung ương, của Quân khu, Cục Chính trị, nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tháng 6/2019, đồng chí được đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Chi bộ VKSQS khu vực 21. Đây là niềm tự hào, vinh dự song cũng là trách nhiệm to lớn đối với bản thân đồng chí Tú. Đồng chí cho biết, với khối lượng các vụ việc tương đối lớn, công việc kiểm sát, nghiên cứu hồ sơ đã chiếm đa số thời gian, trên cương vị Phó Bí thư Chi bộ lại là một thử thách khó khăn do phải kiêm thêm nhiều công việc liên quan đến công tác đảng- công tác chính trị, song đó cũng là động lực để bản thân tu dưỡng, rèn luyện và khẳng định mình. 

Áp lực công việc lớn là vậy nhưng đồng chí Tú luôn quan niệm và thực hiện các nhiệm vụ công tác với lòng yêu nghề, nỗ lực học hỏi, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, sắp xếp công việc khoa học và luôn có tinh thần cầu tiến. Do vậy, công việc dù có vất vả, nhưng đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ngoài công việc cơ quan, đồng chí Tú vẫn tranh thủ, sắp xếp thời gian hợp lý, làm tròn bổn phận người con, người chồng, người cha. Không chỉ gánh vác việc nhà, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, đồng chí còn quán xuyến việc gia đình rất “tròn vai” mỗi khi vợ đi công tác.

Là một Kiểm sát viên, mỗi năm đồng chí Tú trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử nhiều vụ, việc; các vụ án, vụ việc đồng chí tham gia kiểm sát xét xử không có vụ nào bị hủy do lỗi của Kiểm sát viên. Là Phó Bí thư Chi bộ, đồng chí Tú luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống, chính sách hậu phương Quân đội của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, tận tình quan tâm, thăm hỏi anh em, đồng chí. Với những cán bộ trẻ, đồng chí luôn là người anh, người đồng đội hết lòng quan tâm, chỉ bảo, hướng dẫn trong công việc và đưa ra những lời khuyên hữu ích trong đời sống thường ngày. Đồng chí thực sự là tấm gương để anh em đồng đội học tập, noi theo.

Với tinh thần “thép” trong đấu tranh với tội phạm, bản lĩnh, sự tự tin và hơn hết là lòng nhiệt huyết với nghề, Kiểm sát viên Lương Minh Tú luôn phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ với cán bộ ngành Kiểm sát “Công minh - Chính trực - khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn”, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Dành lời khen tặng về cán bộ cấp dưới của mình, Viện trưởng VKSQS khu vực 21 Nguyễn Văn Chiến khẳng định: “Là một Kiểm sát viên trẻ nhưng đồng chí Lương Minh Tú luôn nỗ lực nghiên cứu, học hỏi nhằm nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Nhờ có năng lực, đồng chí được Lãnh đạo Viện tin tưởng giao giải quyết các vụ án khó, vụ án phức tạp. Các vụ án được phân công, đồng chí Tú đều chủ động phối hợp tốt với CQĐT, với Tòa án, chủ động nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết với Lãnh đạo Viện, kết quả 100% các vụ án được phân công đều được kiểm sát chặt chẽ, truy tố đúng người, đúng tội, không có vụ án nào để xảy ra sai sót, oan, sai. Bên cạnh đó, trên cương vị Phó Bí thư Chi bộ, đồng chí chủ động tham mưu, làm tốt công tác đảng, công tác chính trị trong cơ quan. Nhiều năm liền đồng chí được tín nhiệm đề nghị cấp trên khen thưởng các danh hiệu của Ngành, của Quân đội.”


Nguyễn Cơ Thạch