leftcenterrightdel
 Đoàn viên VKSND huyện Cai Lậy tham gia phiên tòa giả định

Thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên” trên địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, vừa qua Chi đoàn khối Đảng, Đoàn thể và Chi đoàn khối Chính quyền huyện Cai Lậy phối hợp với Đoàn trường THPT Phan Việt Thống tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật.

Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Phan Việt Thống, thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy với chủ đề “An toàn trường học, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, tác hại của các chất kích thích như rượu, bia và các quy định về tội phạm dân sự, hình sự”. Phiên tòa giả định thu hút hơn 100 các em học sinh thuộc các khối lớp của Trường THPT Phan Việt Thống tham dự. 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định diễn ra thành công, thu hút hơn 100 học sinh tham gia

Nội dung giả định của vụ án xoay quanh trường hợp Nguyễn Thị Trâm Anh, không có giấy phép lái xe theo quy định, sau khi uống rượu, có nồng độ cồn trong máu là 16.24 mmol/l, đã điều khiển xe mô tô với tốc độ nhanh, không chú ý quan sát phía trước, không nhường đường cho bà Trần Thị Tám, SN 1943, cư trú ấp Mỹ Thạnh A, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy đang đi bộ sang đường để xảy ra tai nạn. Hậu quả, đã làm bà Tám tử vong.

Với những vi phạm quy tắc về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên, Nguyễn Thị Trâm Anh đã bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. 

Bằng hình thức trực quan, sinh động, tạo điều kiện cho các em học sinh được tham dự một phiên tòa được dàn dựng như thật ngay chính trường học của mình, phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra phiên tòa giả định còn giúp nhà trường nhận thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, đồng thời qua đó phản ánh hình ảnh ngành Kiểm sát trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật.

Thanh Kiều