VKSND tối cao vừa ban hành công văn số 3763/VKSTC-V2 gửi Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan.

Theo VKSND tối cao, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các lực lượng chức năng và nhân dân ở các địa phương trên toàn quốc đã nỗ lực, cố gắng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế và các ngành, các cấp chính quyền địa phương. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng không chấp hành, có những hành vi chống đối (chửi, đe dọa, tấn công..) lực lượng chức năng (người thi hành công vụ) và tham gia gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh và mất trật tự an toàn xã hội. 

Để công tác phòng, chống dịch bệnh và đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này hiệu quả, VKSND tối cao yêu cầu Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đơn vị thực hiện các nội dung được nêu tại công văn này.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà xét xử theo thủ tục rút gọn đối tượng chống người thi hành công vụ ở quận Ba Đình, TP Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 03/CT-VKSTC ngày 3/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Trong đó, VKSND các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp nắm chắc những trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Kịp thời phân loại, nếu đủ căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm thì khẩn trương khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; nếu chỉ là vi phạm hành chính thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm khắc. Đối với những vụ án đã khởi tố điều tra thì khẩn trương kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử công khai nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Ngoài ra, công văn của VKSND tối cao nêu rõ, báo cáo kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố và kết quả giải quyết các vụ án hình sự chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (thời điểm báo cáo từ 1/12/2020 đến 31/8/2021).

Đồng thời, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đối với việc giải quyết các loại tội phạm này. Kết quả tổng hợp báo cáo gửi về VKSND tối cao (Vụ 2) trước ngày 30/9/2021 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao nắm và chỉ đạo.

P.V