Theo dự thảo, Quy định này áp dụng đối với các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có liên quan.

Việc cung cấp, tiếp nhận thông tin, tư liệu trong ngành KSND nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; xây dựng, triển khai định hướng lớn; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; triển khai, sơ kết, tổng kết thi hành pháp luật; xây dựng Biên niên sử, chuyển đổi số và những việc khác theo chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao.

Việc cung cấp, tiếp nhận thông tin, tư liệu trong ngành KSND phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất theo nguyên tắc tập trung, thống nhất của ngành KSND; việc cung cấp thông tin, tư liệu được thực hiện khi cần thiết, đúng mục đích, yêu cầu và đúng quy định của ngành KSND. Nghiêm cấm việc cố ý cung cấp thông tin, tư liệu sai lệch, không đầy đủ, trì hoãn việc cung cấp, tiếp nhận thông tin, tư liệu; hủy hoại, làm giả thông tin, tư liệu; sử dụng thông tin, tư liệu trái quy định của pháp luật, của ngành KSND.

Về các loại thông tin, tư liệu phải cung cấp, tiếp nhận, dự thảo Quy định nêu rõ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì việc tham mưu hoặc ban hành thông tin, tư liệu có trách nhiệm cung cấp:

1. Chỉ thị, quy định, quy chế, quy trình, hướng dẫn công tác và các chương trình, kế hoạch của VKSND tối cao, VKSND cấp cao.

2. Văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp khó khăn, vướng mắc, trả lời thỉnh thị, thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ; văn bản kiến nghị tổng hợp đề nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

3. Văn bản phản ánh vụ án hình sự có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, điển hình, có tác động và làm ảnh hưởng lớn tới tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nói chung, một hoặc nhiều địa phương, lĩnh vực nói riêng và được dư luận xã hội quan tâm; vụ án dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động có yếu tố nước ngoài, liên quan đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương; việc thi hành án, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp có ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương (hằng năm, có thể lựa chọn cung cấp từ 2 đến 3 vụ án, vụ việc). Văn bản phản ánh phải có đầy đủ các nội dung: Tóm tắt nội dung, kết quả giải quyết vụ án, vụ việc và vai trò của các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp trong giải quyết vụ án, vụ việc.

4. Báo cáo công tác của Viện trưởng VKSND tối cao tại kỳ họp Quốc hội và các báo cáo: Chuyên đề nghiệp vụ, công tác năm, khảo sát, sơ kết, tổng kết thi hành pháp luật, kiểm tra nghiệp vụ của VKSND tối cao.

5. Văn bản trả lời chất vấn của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội, văn bản trả lời kiến nghị cử tri của VKSND tối cao.

6. Tài liệu hội thảo, hội nghị tập huấn nghiệp vụ và thông báo kết luận của lãnh đạo VKSND tối cao, VKSND cấp cao.

7. Nghị quyết, quy định của Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao về tổ chức bộ máy, biên chế và công tác cán bộ (nếu được cho phép); các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo VKSND tối cao, lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Kiểm sát viên VKSND tối cao.

8. Báo cáo thành tích tập thể, cá nhân của các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp đã được tặng các loại Huân chương của Nhà nước.

9. Các thông tin, tư liệu khác theo yêu cầu của lãnh đạo VKSND tối cao.

Về trách nhiệm tiếp nhận thông tin, tư liệu, dự thảo Quy định nêu rõ: Văn phòng VKSND tối cao là đơn vị thực hiện việc tiếp nhận thông tin, tư liệu quy định tại Điều 4 Quy định này và cung cấp thông tin, tư liệu theo quy định tại các điều 7, 8 và 9 Quy định này.

Tự thu thập thông tin, tư liệu quy định tại Điều 4 Quy định này nếu thông tin, tư liệu này đã được công khai trên Cổng thông tin của VKSND tối cao hoặc đã được gửi theo Quy chế thông tin báo cáo của ngành KSND.

Ngoài ra, theo dự thảo Quy định, hình thức cung cấp thông tin, tư liệu do các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp ban hành hoặc chủ trì tham mưu ban hành phải cung cấp bằng hình thức văn bản điện tử theo định dạng (PDF) hoặc văn bản ký số theo quy định của pháp luật, của ngành KSND.

Đối với thông tin, tư liệu xác định độ mật bí mật nhà nước thì việc cung cấp thực hiện bằng hình thức văn bản giấy theo quy định của pháp luật và của Ngành về bảo vệ bí mật nhà nước.

Xem toàn văn dự thảo Quy định tại đâydu-thao-qd.pdf

P.V