Theo Kế hoạch, việc tổ chức Hội thảo nhằm khảo sát thực tiễn thi hành các quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014, tập trung vào những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn thi hành các quy định của Luật. Qua đó, đề xuất, kiến nghị giải pháp khắc phục.

Việc tổ chức Hội thảo cũng nhằm rà soát, đánh giá thực trạng các quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014 qua thực tiễn áp dụng, triển khai thi hành, tập trung vào những vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật và đề xuất, kiến nghị hoàn thiện.

Đồng thời, xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của các đơn vị trong tổ chức Hội thảo; đảm bảo việc tổ chức Hội thảo thực chất, hiệu quả.

Cũng theo Kế hoạch, Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp. Địa điểm: tại VKSND tỉnh Nghệ An và VKSND tỉnh Bình Dương.

Mỗi Hội thảo được tổ chức trong 1 ngày, dự kiến vào tháng 10/2023.

Về thành phần tham dự, ngoài các đại biểu trong ngành Kiểm sát nhân dân thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh, VKS quân sự Trung ương, Hội thảo còn có dự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương có liên quan, gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, TAND tối cao, Trung ương Hội luật gia Việt Nam, Liên Đoàn luật sư Việt Nam, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam…

Nội dung Hội thảo: Thảo luận, trao đổi về những kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong thực tiễn thi hành các quy định của Luật Tổ chức VKSND; những tồn tại, hạn chế trong quy định của Luật Tổ chức VKSND.

Đồng thời, đề xuất, kiến nghị sửa đổi hoàn thiện các quy định của Luật Tổ chức VKSND (nếu có).

Luật Tổ chức VKSND năm 2014 được  Quốc hội khóa XIII tại kỳ họp thứ Tám ngày 24/11/2014 thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/6/2015. Luật Tổ chức VKSND gồm 6 chương, 101 điều nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013, góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận, là cơ sở pháp lý cho hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động thực tiễn; nội dung Luật cũng đã thể chế hóa các chủ trương cải cách tư pháp của Đảng.

P.V