Theo công văn của VKSND tối cao, thực hiện Kế hoạch số 24-KH-BCSĐ ngày 29/5/2014 của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao về việc “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020 trong ngành KSND”, để đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác thực trạng và kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Vụ 9) yêu cầu các đơn vị xây dựng báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết nêu trên tại đơn vị trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình.

Theo đó, nội dung tổng kết, đánh giá phải nêu rõ kết quả đã đạt được; những ưu điểm, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện các mục tiêu, quan điểm, định hướng và nhiệm vụ cải cách tư pháp được nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW (trong đó lưu ý đánh giá sâu về vai trò của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên tại phiên tòa, các phương thức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hoạt động kiểm sát).

Làm rõ những chủ trương phù hợp, đúng đắn của Nghị quyết số 49NQ/TW đã phát huy tích cực trong thực tiễn công tác tư pháp; những vấn đề đã và đang không còn phù hợp hoặc còn có ý kiến khác nhau, những nhiệm vụ chưa thực hiện được hoặc không thực hiện được; phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm.

Xác định nhu cầu và các giải pháp, kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược Cải cách tư pháp theo đúng chủ trương, đường lối đã được xác định trong các văn kiện Đại hội Đảng. Thời gian lấy số liệu: từ ngày 1/7/2005 đến ngày 30/6/2019 (riêng đối với các VKSND cấp cao, thời gian từ ngày 1/6/2015 đến 30/6/2019).

VKSND tối cao yêu cầu, nhận được công văn này, đề nghị các đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ xây dựng báo cáo đảm bảo chất lượng, thời gian gửi về VKSND tối cao (Vụ 9) trước ngày 10/6/2019. Sau đó tiếp tục thực hiện trách nhiệm cập nhật thông tin số liệu đến hết ngày 30/6/2019, để VKSND tối cao tập hợp số liệu, xây dựng báo cáo chung của toàn Ngành.

P.V