Chỉ có lợi, không có hại cho doanh nghiệp

Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 10/11/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, thời gian qua, Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện rất tích cực công tác phát triển đảng viên, phát triển tổ chức trong doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Tính đến tháng 9/2023, số lượng các doanh nghiệp, đơn vị đã đăng ký kinh doanh trong 14 khu công nghiệp Hải Phòng là 688 dự án với hơn 191.000 lao động. Trong đó, 473 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 22 tỷ USD. Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đẩy mạnh công tác tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các khu vực này. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong các thành phần kinh tế vừa đáp ứng yêu cầu giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
 Lực lượng lao động tại các khu công nghiệp là nguồn để chọn lựa, bồi dưỡng quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Ảnh: BQL KKT Hải Phòng.

Lực lượng lao động làm việc tại các khu công nghiệp phần lớn tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể, như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh. Do vậy, Đảng ủy Khu Kinh tế Hải Phòng xác định, đây chính là nguồn để chọn lựa, bồi dưỡng quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI hiện nay còn gặp không ít khó khăn. Từ tình trạng các chủ doanh nghiệp chưa hiểu, mang tâm lý e ngại có thêm một tổ chức trong doanh nghiệp khiến việc sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng. Một số chủ doanh nghiệp, tuy đã được tuyên truyền, vận động nhưng chỉ quan tâm đến phát triển sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận, ít quan tâm đến công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể trong đơn vị. Họ chỉ quan tâm thực hiện những gì pháp luật quy định, những gì luật không quy định họ thường không mấy để ý.

Mặt khác, nhiều chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của tổ chức cơ sở đảng trong giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, người lao động cho nên chưa coi trọng vị trí, vai trò của tổ chức đảng. Công nhân lao động trong các doanh nghiệp FDI ít được tiếp cận các vấn đề về chính trị. Nhiều quần chúng còn chưa hiểu vào Ðảng để làm gì, họ chỉ thấy vào Ðảng là phải đóng Ðảng phí, phải đi họp, đi học nghị quyết… ảnh hưởng đến năng suất lao động, thu nhập.

Để giải quyết bài toán khó kể trên, đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, hơn 10 năm qua, lãnh đạo Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để chủ doanh nghiệp bỏ tâm lý e ngại, hiểu rõ vai trò, mục đích hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Phải làm cho chủ doanh nghiệp thấy rằng, thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp chỉ có lợi, không có hại cho doanh nghiệp. Và từ thực tế, trong các doanh nghiệp FDI có nhiều đồng chí là đảng viên sinh hoạt tại địa phương, trong công việc, những đồng chí này luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chính điều này góp phần không nhỏ giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về tổ chức Đảng, về đảng viên, từ đó dần dần tạo điều kiện thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu trong buổi khai giảng lớp bồi dưỡng chính trị, lý luận cho đảng viên mới được tổ chức vào giữa tháng 10/2023.

Còn với người lao động, việc tuyên truyền phải đạt được mục tiêu không chỉ để người lao động hiểu rằng, vào Đảng là nhằm góp phần thực hiện lý tưởng cách mạng, để rèn luyện, trưởng thành, để được cống hiến, đóng góp cho tập thể doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho chính bản thân. Bởi khi trở thành đảng viên, ý thức tự giác, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và vai trò của người lao động sẽ được nâng cao, tạo thuận lợi hơn trong công việc, đồng thời vị trí việc làm trong doanh nghiệp của người lao động cũng sẽ được bảo đảm tốt hơn.

Thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập Chi bộ đảng trong doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở Hải Phòng đã nhiệt tình ủng hộ việc thành lập Chi bộ đảng và tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ hoạt động... Đồng thời với sự quyết tâm của Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng, tính đến nay, đã có khoảng 70 doanh nghiệp FDI thành lập tổ chức đảng. 70 tổ chức đảng này nằm trong 4 Đảng bộ cơ sở (gồm 40 chi bộ trực thuộc) với 453 đảng viên và 22 chi bộ cơ sở với 323 đảng viên. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ Khu kinh tế hiện nay là 963 đồng chí.

Hiệu quả từ việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp FDI

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ, có thể thấy, chi bộ đảng hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp FDI. Từ đó, Ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ hoạt động.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ với phóng viên về công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp FDI.

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương cho biết, hiện nhiều Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ trong doanh nghiệp FDI đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp như giám đốc nhân sự, trưởng phòng, ban chuyên môn, quản lý sản xuất, dây chuyền. Các đảng viên nắm giữ những vị trí quan trọng, chủ chốt giữ vai trò là cầu nối quan trọng kết nối người lao động với lãnh đạo công ty và giữa lãnh đạo công ty với lãnh đạo thành phố Hải Phòng...

Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế chia sẻ, nhiều tổ chức Đảng phát triển vững mạnh, trở thành điểm sáng như: Chi bộ Công ty TNHH giấy Konya Việt Nam (thuộc khu công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng) có Bí thư Chi bộ là Giám đốc điều hành doanh nghiệp. Hay Chi bộ Công ty TNHH Regina Miracle Việt Nam (khu công nghiệp VSIP) sau 5 năm thành lập được nâng cấp thành đảng bộ, với 5 chi bộ trực thuộc và khoảng 100 đảng viên...

Có thể thấy, hiệu quả hai chiều từ việc phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp FDI, điều này được thể hiện khá rõ trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp. Điển hình như:  Đảng bộ Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng được thành lập tháng 6/2022, là Đảng bộ của doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài. Đây là doanh nghiệp FDI lớn nhất Hải Phòng hiện nay với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD. Doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm màn hình OLED nhựa cho các thiết bị điện tử thông minh như: máy tính bảng, đồng hồ thông minh, ti vi... Hiện Công ty có gần 22.000 lao động, trong đó có hơn 500 chuyên gia người nước ngoài.

leftcenterrightdel
  Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng. (Ảnh: Đảng ủy KTT Hải Phòng cung cấp).

Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH LG Display Việt Nam Nguyễn Xuân Tùng cho biết, từ 28 đảng viên khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ đã có 41 đảng viên. Hầu hết đảng viên đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ doanh nghiệp giao, có nhiều sáng kiến, cải tiến giá trị trong quá trình làm việc, mang lại lợi ích thiết thực, nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo công ty. Có đảng viên được công ty cử đi công tác, bồi dưỡng ở nước ngoài để nâng cao chuyên môn, công tác quản lý.

Ông Park Ji Man, Giám đốc Phòng Quản lý lao động Công ty TNHH LG Display Việt Nam đã từng chia sẻ với các đồng chí trong Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng về việc, vì sao ông đồng ý việc thành lập Đảng bộ trong doanh nghiệp. Theo đó, ban đầu ông cũng còn nhiều băn khoăn, tuy nhiên qua việc nghe tuyên truyền và tự tìm hiểu, ông cũng thấy việc thành lập tổ chức đảng trước hết giúp đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp của mình có nơi sinh hoạt, không phải sinh hoạt ở nơi cư trú vừa mất thời gian, vừa ảnh hưởng đến công việc. Tiếp đến, ông nhận thấy tổ chức đảng không chỉ cùng tổ chức công đoàn chăm lo đời sống của người lao động mà còn có tiếng nói, phản ánh những vấn đề quan trọng, những khó khăn, vướng mắc của Công ty tới chính quyền địa phương.

Những lao động là đảng viên trong công ty đều là thành viên ưu tú, giữ vị trí nhất định trong các phòng, ban, dây chuyền sản xuất và dẫn dắt, hướng dẫn cán bộ, người lao động khác thực hiện đúng các quy định, chính sách pháp luật, quy chế hoạt động của doanh nghiệp.

Thực tế, chỉ sau thời gian ngắn thành lập, Đảng bộ công ty hoạt động hiệu quả, kết nạp thêm nhiều đảng viên mới, có năng lực, phẩm chất ưu tú. Chính vì vậy, công ty cam kết luôn hỗ trợ để các đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, trong thời gian tới, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đảng viên Phạm Thị Thúy Lệ (công nhân Công ty TNHH giấy Konya Việt Nam) được kết nạp vào tháng 8/2023.

Chị Phạm Thị Thúy Lệ (là công nhân của khối sản xuất) thuộc chi bộ Công ty TNHH giấy Konya Việt Nam (Đảng ủy Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng) cho biết, hiện công ty của chị có khoảng 25 đảng viên trên tổng số hơn 60 lao động. Tuy mới được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng từ tháng 8/2023, nhưng qua các cuộc họp chi bộ, ngoài những chia sẻ của Bí thư chi bộ nói về tình hình sản xuất kinh doanh, chị còn được nghe các sự kiện chính trị, thời sự thế giới, trong nước, những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Từ đó giúp chị có thêm kiến thức, hiểu biết ngoài công việc chuyên môn và lập trường, tư tưởng vững vàng. Đồng thời việc được đứng trong hàng ngũ đảng viên của công ty cũng giúp chị có thêm nguồn khích lệ cũng như môi trường làm việc vui vẻ, hòa đồng, nhằm cống hiến và đóng góp nhiều hơn cho công ty.

Đồng chí Đào Phú Thùy Dương – Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Ở các doanh nghiệp có tổ chức Đảng đã tạo được môi trường ổn định để doanh nghiệp phát triển. Cụ thể: trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, số lượng các vụ đình công, lãn công, ngừng việc tập thể đã giảm 50% so với nhiệm kỳ trước. Có thể nói rằng, từ sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của TP Hải Phòng trong những năm qua. Từ việc phát triển đó, công tác tuyên truyền thành lập tổ chức đảng tại Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng đã tăng đều và tăng với tỷ lệ mạnh mẽ.

Khánh An - Trúc Quyên