Theo Chủ tịch UBND TP HCM, Nghị quyết 98 mang đến những cơ chế, chính sách hết sức thuận lợi cho thành phố. Khi thực hiện những cơ chế, chính sách này sẽ giúp thành phố tháo gỡ những khó khăn, tồn đọng, vướng mắc trong thời gian qua. Tuy nhiên, Nghị quyết này cũng không thể “gỡ” được tất cả bởi không có một luật hay Nghị quyết nào có thể giải quyết được hết mọi thứ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi.

Ông Pham Văn Mãi cho biết điểm hay của Nghị quyết này chính là ở việc kiến tạo, xuất phát từ việc TP HCM nghiên cứu từ thực tiễn của mình và kinh nghiệm quốc tế để đề xuất những cơ chế, chính sách tạo sự đột phá. Những điểm đột phá này cũng chính là điểm khác biệt so với Nghị quyết 54 trước đó.

Cụ thể, đối với lĩnh vực giao thông đô thị, nếu khai thác tốt quỹ đất dọc các tuyến metro, dọc đường Vành đai 3 thì “số tiền thu được rất lớn”. Việc này thành phố có thể khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030, chứ không chỉ kết thúc phân kỳ đến năm 2028 khi tổng kết Nghị quyết. “Những công trình giao thông bố trí dân cư hợp lý, phát triển thì sẽ làm cho các đô thị phát triển, thương mại, dịch vụ phát triển theo”, ông Mãi nhận định.

Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 giải quyết rất lớn đối với các vấn đề về giao thông như các dự án BT, BOT đều có trong danh mục nhưng thành phố sẽ phát triển nhiều hơn và gắn với TOD để cấu trúc lại mạng lưới metro; đồng thời sẽ tận dụng cơ chế về TOD để tính toán lại nguồn lực, cách thức thực hiện để làm hệ thống metro.

“Ngoài có một mạng lưới giao thông công cộng sức tải lớn, thành phố sẽ cấu trúc lại dân cư sống xung quanh các nhà ga, cũng như các cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ để sử dụng đất hiệu quả hơn”, ông Mãi nêu rõ.

Đối với hoạt động phân cấp phân quyền, so với các địa phương, TP HCM sẽ phân cấp nhiều hơn nữa theo hướng thẩm quyền của UBND TP HCM, của Chủ tịch UBND TP HCM sẽ phân cho các cơ quan hành chính như UBND các quận huyện, TP Thủ Đức, các sở ngành. Ở từng cấp ngành cũng sẽ có phân công phù hợp để giảm tải.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, thực hiện Nghị quyết 98 này, với tinh thần quyết liệt tiến công theo như Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã nêu rõ tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ mới đây, sẽ không có chỗ cho những người sợ sệt, đồng thời đi liền với việc điều chỉnh, sắp xếp cán bộ.

“Nếu đã được giao nhiệm vụ, đã được nhắc nhở, đôn đốc rồi mà không làm thì phải chịu xử lý trách nhiệm phù hợp tùy theo mức độ. Việc này thành phố luôn luôn làm. Ngay trong năm nay, trong thời điểm giữa nhiệm kỳ, thành phố sẽ tiếp tục có những điều chỉnh cho phù hợp”, ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Về câu chuyện một số cán bộ còn e dè, sợ trách nhiệm, Chủ tịch UBND TP HCM nhìn nhận đây là vấn đề nóng sốt thời gian qua. Về phần mình, ông cho rằng những thông tin như vậy đôi lúc "vượt quá thực tế", dồn nén quá khiến người dân quan tâm hơn.

“Nếu TP HCM không làm gì thì làm sao vượt qua năm 2021 gần như là chưa có trong tiền lệ, không làm gì thì sao năm 2022 vừa gượng dậy sau cơn bệnh nặng thì đã phục hồi lại kết quả như đã có. Điều này cần phải khách quan, phải đúng", ông Phan Văn Mãi bày tỏ và nhìn nhận điều này chỉ diễn ra ở một bộ phận nhỏ cán bộ, ở cơ quan này cơ quan khác.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương tại TP HCM cũng đã có những trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo thành phố xung quanh việc triển khai Nghị quyết 98 trong thời gian tới. Các cơ quan báo chí khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng chính quyền thành phố trong phát triển kinh tế, xã hội nói chung và trong triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị thành phố tổ chức truyền thông thường xuyên qua trung tâm báo chí của thành phố, đồng thời có trao đổi định kỳ hàng tháng của các tổ tư vấn chuyên môn để cập nhật thông tin triển khai Nghị quyết này./.

Trân Định - Đại Lánh