Thông qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Võ Văn H với bị đơn ông Nguyễn Quang H do TAND tỉnh Nghệ An thụ lý, giải quyết theo Thông báo thụ lý vụ án số 63 ngày 04/11/2021, VKSND tỉnh Nghệ An đã phát hiện Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh có nhiều vi phạm trong việc lập biên bản tống đạt, biên bản niêm yết các văn bản tố tụng của Tòa án cho đương sự.

Cụ thể: Trong vụ án này, Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh đã thực hiện việc tống đạt các văn bản tố tụng của Tòa án cho đương sự. Theo đó Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh đã lập 33 biên bản tống đạt và biên bản niêm yết các văn bản, tài liệu của Tòa án. Tuy nhiên, trong số đó có tới 23 biên bản phản ánh hoạt động tống đạt, niêm yết của Văn phòng Thừa phát lại vi phạm quy định Bộ luật tố tụng dân sự (chiếm tỷ lệ 69%).

Bao gồm: Các biên bản tống đạt cho đương sự; biên bản niêm yết tại nơi cư trú của đương sự và tại UBND phường Nghi Hải, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh không ghi rõ ngày, tháng thực hiện là không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 175; khoản 3 Điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày các đương sự được tống đạt hoặc ngày niêm yết văn bản tố tụng. Việc Văn phòng Thừa phát lại khi thực hiện nhiệm vụ không ghi rõ ngày, tháng tống đạt, niêm yết là vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và dẫn đến các cơ quan tiến hành tố tụng không xác định được thời hạn tống tụng trong giải quyết vụ án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của đương sự.

leftcenterrightdel
 Phòng 9 VKSND tỉnh Nghệ An họp bàn đường lối giải quyết các vụ án dân sự. Ảnh VKSNA.

Mặt khác, một số biên bản niêm yết tại mục “Người chứng kiến về việc tống đạt, niêm yết” không thể hiện cá nhân nào chứng kiến việc tống đạt, niêm yết tại địa điểm niêm yết, nhưng phần ký xác nhận có ký, ghi rõ họ tên người chứng kiến và phần xác nhận của UBND phường Nghi Hải, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò không xác nhận văn bản được niêm yết tại đâu.

Những vi phạm này là nghiêm trọng, không những làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của các đương sự mà còn dẫn đến bị cấp phúc thẩm hủy án. 

Để xảy ra những vi phạm nêu trên là do một số Thư ký nghiệp vụ, Thừa phát lại được giao thực hiện nhiệm vụ còn thiếu trách nhiệm; chưa nắm vững quy định của pháp luật và chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc tống đạt các văn bản tố tụng trong việc giải quyết vụ án dân sự của Tòa án.

Thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, mới đây, VKSND tỉnh Nghệ An đã ban hành kiến nghị đến Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thành phố Vinh yêu cầu khắc phục các vi phạm nêu trên và thực hiện một số nội dung sau: Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ của Văn phòng trong việc tuân thủ pháp luật; chỉ đạo Thừa phát lại, Thư ký nghiệp vụ thực hiện nghiêm chỉnh thủ tục tống đạt các giấy tờ, tài liệu, văn bản tố tụng của Tòa án theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và có biện pháp khắc phục không để các vi phạm nêu trên tiếp tục xảy ra; có văn bản trả lời việc tiếp thu kiến nghị gửi cho VKSND tỉnh Nghệ An.

P.V