Trong thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm về lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh có xu hướng gia tăng mạnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, gây tâm lý lo lắng đối với người dân khi tham gia giao thông và làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Chỉ tính từ ngày 01/11/2021 đến ngày 30/5/2022, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng (cùng kỳ năm 2021 không xảy ra vụ việc nào), làm chết 5 người, bị thương 8 người, thiệt hại về tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là Quốc lộ 1A (4 vụ) trong đó chủ yếu xảy ra tại các điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1A với đường nội thị thuộc địa giới phường Trung Lương, phường Đậu Liêu, cũng là nơi có mật độ, lưu lượng xe tham gia giao thông đông; còn tuyến đường nội thị xảy ra 2 vụ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ TNGT (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nói trên do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn chưa tốt. Một số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn có suy nghĩ “nhà gần”, “đi một đoạn không ai bắt” nên đã không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông, đi ngược chiều và đã uống rượu bia còn điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, còn có tâm lý chủ quan “đường vắng” nên đã phóng nhanh khi đi qua các nơi đường bộ giao nhau…

Để giảm thiểu nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thị xã, nhất là đối với tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” trong thời gian tới, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Viện trưởng VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh quan tâm thực hiện một số biện pháp:

- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên; phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng (nhất là Đoàn thanh niên) trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và vận động đoàn viên, hội viên của tổ chức mình nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ.

- Chỉ đạo các ban ngành liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra kết cấu hạ tầng tại các đoạn đường thường xảy ra tai nạn; phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

P.V